Kỹ năng sống: Nuôi dưỡng tình yêu

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người vẫn thở dài khi nói về cuộc hôn nhân “không bất hạnh nhưng cũng chẳng hạnh phúc” của họ.

Bởi mái nhà đơn giản chỉ là nơi trú ngụ của hai người có chung mối quan tâm là các con.Vợ chồng, mỗi người đã hướng vào hai thế giới khác nhau. Sự nhàm chán có lẽ đang bào mòn trái tim người trong cuộc.
 Ảnh minh họa
Có người phụ nữ giỏi giang trong công việc, hoạt bát trong giao tiếp, đi ra ngoài chị có thể nói chuyện với bất kỳ ai, nhưng chị lại bảo “cứ về tới nhà, gặp chồng là “cấm khẩu”. Bởi cứ nói chuyện là hai vợ chồng lại cãi nhau. Để cho nhà yên, điều tất nhiên là không nói và cứ như thế, vợ chồng chị không còn nhu cầu giao tiếp với nhau”. Chị kết luận: Có lẽ từ đó, cuộc sống gia đình ngày càng tẻ nhạt. Trong lòng chị và có lẽ cả anh nữa, hôn nhân thật buồn tẻ và là nấm mồ chôn vùi tình yêu.
“Sự nhàm chán đúng là kẻ thù của hạnh phúc, phải làm thế nào để hạnh phúc gia đình thực sự là nguồn cảm hứng cho mỗi thành viên trong gia đình?” Câu hỏi không quá khó ấy, nhưng không phải ai cũng trả lời được, bởi ngay cả những cặp vợ chồng rất hạnh phúc cũng không thoát khỏi sự đơn điệu đến nhàm chán trong cuộc sống thường nhật. Nhiều người đã từng thấm thía một cuộc hôn nhân “thiếu muối” đã chia sẻ. Nếu người ngoài nhìn vào, sẽ thấy cuộc sống của họ có thể nói là hoàn hảo. Nhưng sự hoàn hảo, ít xung đột và đều đều ấy lại khiến gia đình nổi sóng. Cuộc sống của họ như đi trên một vòng tròn đã được lập trình sẵn bất tận, ngày nào cũng giống ngày nào. Sự buồn tẻ ấy khiến mỗi ngày họ thấy chán nhau một ít, dần dần sẽ chán nhau kinh khủng. Từ những trải nghiệm cuộc sống, họ mới nhận ra một điều mình thường bỏ qua rằng: Con người luôn muốn khám phá ra sự mới lạ. Nếu cứ lặp đi lặp lại sẽ sinh ra nhàm chán. Và tình yêu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Và để xóa dần đi cuộc sống hôn nhân đơn điệu đến tẻ ngắt, cần động tác để khuấy động. Có thể đưa cả nhà đi chơi xa cuối tuần, rồi thi thoảng lại kê lại đồ đạc, thay lại màu rèm cửa, sơn lại căn phòng… ít ra cũng có một chút gì đó “gợn sóng” cuộc sống vốn như ao bèo phẳng lặng. Chính trong những lúc xáo trộn cuộc sống ấy, làm tâm hồn nhẹ nhõm hơn, tình yêu cũng tươi mới trở lại. Và chính những thú vui và niềm đam mê chung giữa hai người sẽ kéo mình ra khỏi sự nhàm chán và đơn điệu, tình yêu đã mang thêm sắc thái của tình bạn tri kỷ.
Bởi thế, các chuyên gia tâm lý cho rằng, để thoát khỏi tình trạng hôn nhân tẻ nhạt, thay vì chỉ biết ngồi than thở, mỗi người hãy góp sức làm nóng mái ấm của mình, tạo thêm “luồng gió mới” cho cuộc sống, để mái nhà lại tràn ngập tiếng cười. Và để xóa đi những nhàm chán trong tình yêu không có cách nào khác là phải biết nuôi dưỡng tình yêu dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, câu nói đầy tính sách vở ấy nhưng là một kỹ năng sống không bao giờ sai và đừng bỏ qua.