[Kỹ năng sống] Tập nói “của chúng ta”

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với không ít người, dù biết rằng đã là vợ chồng không nên có sự tính toán với nhau trong chuyện tiền nong, nhưng mâu thuẫn, khúc mắc quanh chữ tiền vẫn xảy ra.

Riêng chuyện không đồng tình trong cách sử dụng tiền bạc cũng là nguyên nhân gây ra bất hòa trong gia đình. Nhiều gia đình, chồng thì muốn mua thứ này, vợ lại muốn thứ kia, rồi cả hai mặt nặng mày nhẹ bởi cứ "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược".
Nhiều người cho rằng, mặc dù tiền bạc không phải là tất cả nhưng nó vẫn là phương tiện cực kỳ quan trọng để người ta đạt được đến hạnh phúc. Vì thế, một cuộc hôn nhân có bền vững hay không phụ thuộc rất nhiều vào trách nhiệm của người vợ và chồng khi quan niệm về tiền bạc.
 Ảnh minh họa.
Hiện nay, các cặp vợ chồng trẻ sống phóng khoáng, nên quan niệm về tiền bạc cũng rất thoáng. Khi mới cưới nhau xong, họ đã thống nhất rằng tiền của ai người nấy tiêu, khi có việc gì chung sẽ bàn bạc, cùng đóng góp lại. Ban đầu, mọi việc có vẻ dễ dàng và ổn thỏa. Nhưng khi có con, kéo theo nó là một loạt những chi tiêu chung, lúc đó họ bắt đầu hạch sách nhau, trách móc vì việc đưa nhiều đưa ít, nghi ngờ và dẫn đến rạn nứt mối quan hệ.
Như các chuyên gia tâm lý đã phân tích, cuộc sống gia đình đối diện với bao vấn đề nan giải và chuyện cơm, áo, gạo, nên chữ “tiền” là chủ đề nhạy cảm, không ai muốn đề cập đến nhưng lại luôn là nội dung thường xuyên trong mỗi lần trao đổi giữa vợ và chồng. Khi cả vợ và chồng đều đi làm, có thu nhập ổn định, đủ ăn, đủ tiêu có vẻ mọi chuyện tưởng đơn giản hơn, nhưng chỉ cần phát sinh một biến cố nào đó đòi hỏi phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn rất nhiều khoản tiền dự trữ, không khí căng thẳng mới chính thức bắt đầu. Và tình huống này xảy ra không phải hiếm trong bất kể gia đình nào.
Do đó, sau khi kết hôn, hãy tập nói "của chúng ta" thay vì nói "của tôi" như trước đây. Chỉ khi nào nhận thức được như vậy, vợ chồng mới thật sự trọn vẹn tin tưởng, thương yêu nhau. Một điều cũng khá tế nhị trong quan hệ vợ chồng là nên có sách cư xử tôn trọng với nhau nếu một trong hai người có mức thu nhập cao hơn người kia.
Trao nhiệm vụ quản lý tài chính cho vợ hoặc chồng và thường xuyên trao đổi thẳng thắn với nhau về vấn đề này, tham khảo ý kiến của người kia trước khi sử dụng đồng tiền, lên kế hoạch chi tiêu cụ thể cho từng tháng, từng giai đoạn…, đó là những cách xử lý các mâu thuẫn tài chính trong gia đình. Điều quan trọng nữa là đừng chỉ trích nhau về vấn đề liên quan đến tiền bạc; đừng so sánh khả năng kiếm tiền của vợ hoặc chồng với các gia đình khác.
Cùng với đó, nên nói chuyện thẳng thắn, cầu thị với nhau thay vì giữ sự khó chịu trong lòng, không chịu nói với người kia cho đến khi sự bực tức bùng cháy thành phẫn nộ và đừng quy chụp hay đổ lỗi cho nhau, điều này làm sự việc căng thẳng hơn. Tiền quan trọng và nguyên nhân của nhiều bất hòa nhưng không phải việc quá khó xử lý nếu có sự đồng thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần