DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

[Kỹ năng sống] Thận trọng khi sử dụng tài khoản trên mạng

Khánh An
21-12-2019 07:36
Kinhtedothi - Sử dụng tài khoản ngân hàng trên mạng (internet banking) mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, thế nhưng chỉ một chút mất cảnh giác thì toàn bộ tiền trong tài khoản của bạn sẽ “biến mất".
Các ngân hàng luôn phát triển công nghệ và yêu cầu nhiều lớp bảo mật để bảo vệ tài khoản của người sử dụng, tuy nhiên các đối tượng tội phạm cũng phát triển đủ chiêu trò để lừa người dùng thực hiện các thao tác để lộ mật khẩu, mật mã chuyển tiền.
Thời gian gần đây, mọi người đang rầm rộ chia sẻ một phương thức lừa đảo mới. Theo đó, kẻ gian sẽ gửi cho chủ sở hữu tài khoản ngân hàng một tin nhắn yêu cầu đổi mật khẩu tài khoản ngay lập tức, nếu không tài khoản sẽ bị khóa.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Điều khiến người dùng dễ dàng thực hiện theo là vì tin nhắn này được gửi từ chính tài khoản mà ngân hàng thường gửi thông báo cho họ. Và đương nhiên sau khi người dùng thực hiện theo yêu cầu, nghĩa là bạn đang cung cấp mọi thông tin bảo mật của tài khoản cho chúng, ngay lập tức chúng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển tiền hay mua sắm,... có người bỗng dưng mất cả trăm triệu trong tài khoản mà không biết lý do vì sao cho tới khi gọi khai báo với ngân hàng.
Vậy làm sao để có thể tránh được các chiêu lừa đảo này của những tên tội phạm công nghệ cao?
Có một điểm rất dễ nhận ra, khi nhận được tin nhắn yêu cầu thay đổi mật khẩu bạn hãy đọc thật kỹ, cách sử dụng từ ngữ và hành văn của bọn chúng sẽ khác rất nhiều so với những tin nhắn chính thức từ ngân hàng.
Ngoài ra, bất cứ ngân hàng nào cũng cho người dùng một khoảng thời gian nhất định để thay đổi thông tin cá nhân, mật khẩu,... thường là vài tuần hoặc 1 - 2 tháng, tùy loại thông tin. Không có ngân hàng nào bắt bạn phải thay đổi mật khẩu trong 1 - 2 ngày hoặc ngay lập tức. Nếu có, chỉ khi bạn đăng nhập vào tài khoản thì họ sẽ yêu cầu đổi mật khẩu theo định kỳ, không có trường hợp gửi tin nhắn yêu cầu đổi mật khẩu.
Trường hợp nhận được những tin nhắn khả nghi, hãy ngay lập tức gọi điện cho ngân hàng để xác minh, bất cứ ngân hàng nào cũng có đội ngũ hỗ trợ 24/7.
Không để lộ thông tin thẻ cho bất kỳ ai, thận trọng khi thực hiện các giao dịch online cũng là cách để bảo vệ tiền trong tài khoản của bạn. Không thực hiện giao dịch trên những trang web lạ, không uy tín.
Không click vào những đường link lạ, không rõ nguồn gốc, vì đây cũng là cách mà tội phạm công nghệ sử dụng để chiếm quyền sử dụng và lấy thông tin trên máy tính của bạn.