[Kỹ năng sống] Tuổi teen tự chăm sóc khi xa nhà

Hương Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ít bạn trẻ khi rời nhà, vào đại học, suốt ngày ăn mì gói sống, hay chỉ mua ít bánh mì quẹt bơ lên ăn cho nhanh vì không biết “quy trình” nấu nước sôi, nấu mì hay chiên trứng, thậm chí rau muống lặt ra sao, khác gì rau ngót, cũng lơ ngơ chẳng biết.

Thanh thiếu niên và thanh niên cần có khả năng tự mình quản lý các công việc hàng ngày trước khi rời khỏi nhà, vào đại học, thậm chí, học cách mua sắm và quản lý tiền đều đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống độc lập.
Bạn trẻ sống một mình cần có khả năng quản lý ngân sách, thanh toán hóa đơn, rút tiền và gửi tiền. Làm việc cùng nhau để lập danh sách các chi phí mà con bạn sẽ có khi sống xa nhà. Điều này bao gồm tiền thuê nhà, hóa đơn, thực phẩm, thuốc men, vật dụng cá nhân và các hoạt động giải trí. Hãy chắc chắn nhấn mạnh những thứ mà con bạn phải trả tiền thường xuyên, để trẻ có thể dự trù ngân sách phù hợp.
 Ảnh minh họa.
Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp quản lý tiền và ngân sách. Tìm kiếm trực tuyến hoặc trong cửa hàng ứng dụng của điện thoại thông minh của bạn. Khuyến khích con bạn tìm một ứng dụng con thích và thực hành nó trước khi rời khỏi nhà. Nếu bạn có kế hoạch gửi tiền, bạn có thể muốn gửi tiền cứ sau hai tuần như một bảng lương.
Nếu con bạn có thẻ tín dụng, hãy chắc chắn đặt giới hạn. Tìm hiểu xem hậu quả sẽ ra sao nếu con bạn bội chi, và chắc chắn rằng con bạn phải “trải nghiệm” hậu quả của việc bội chi.
Khả năng chuẩn bị và lưu trữ thực phẩm một cách an toàn là chìa khóa cho sức khỏe của con bạn. Con bạn cần biết cách lên kế hoạch trước cho bữa ăn và cách mua sắm đồ đạc, thực phẩm. Điều này bao gồm mua các mặt hàng có thời hạn sử dụng một vài ngày hoặc lâu hơn, bao gồm cả việc nhận biết những loại thực phẩm nào có thể được lưu trữ một thời gian dài. Con bạn cần biết để mua từng món đồ một lần, vì vậy chúng sẽ không lãng phí.
Bạn có thể muốn tạo một danh sách thực phẩm mẫu cho con bạn. Nói về những mặt hàng có thể cất giữ ở bên ngoài, những gì cần để ở ngăn mát tủ lạnh và loại thực phẩm nào cần nằm trong ngăn tủ đông. Bạn cũng có thể cùng con thực hành nấu các bữa ăn đơn giản như chiên trứng, nấu nồi canh bắp cải với thịt xay, thậm chí xào mì gói với ít giá và thịt bò đã được cắt sẵn.
Sống một mình có nghĩa là phải mua sắm một cách thường xuyên, ngoài các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Con bạn cần biết cửa hàng nào bán những thứ nhất định. Bạn thậm chí có thể lưu ý trên một cửa hàng cụ thể gần nơi mình ở.
Ví dụ, nếu con bạn muốn mua một chiếc áo sơ mi, cậu bé nên biết cửa hàng quần áo nào sẽ đến, kích cỡ của bản thân và chi phí gần đúng.
Sống độc lập là một quyết định nghiêm túc. Điều quan trọng là cả bạn và con bạn đều chuẩn bị cẩn thận để bạn trẻ ấy sẵn sàng sống một mình.