Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Ra quân dẹp nạn xe “dù”, bến “cóc”

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông thường mỗi dịp nghỉ lễ dài ngày, áp lực giao thông sẽ tăng cao đột biến, nhưng chỉ tập trung tại khu vực các bến xe và cửa ngõ Thủ đô.

Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, dự kiến áp lực giao thông sẽ đè nặng lên cả khu vực nội thành nếu tình trạng xe “dù”, xe khách trá hình tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tàu, xe đều tăng chuyến

Để chuẩn bị tốt công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, xây dựng kế hoạch điều tiết giao thông, chuẩn bị lực lượng phương tiện vận chuyển hành khách, cả liên tỉnh và nội đô, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe, các đơn vị vận tải hoàn thành đăng ký kế hoạch tăng cường phương tiện, xây dựng biểu đồ chạy xe phù hợp.

Cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý lái xe khách trên đường Phạm Hùng.  Ảnh: Chiến Công

Dịp lễ 30/4 - 1/5 người lao động được nghỉ 4 ngày nên nhu cầu đi lại trên những chặng liên tỉnh ngắn và tới các điểm du lịch sẽ tăng cao. Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết: “Công ty đã lên kế hoạch tăng cường hơn 400 chuyến xe liên tỉnh trong hai ngày 28, 29/4. Nếu cần thiết, công ty sẽ chỉ đạo các bến xe điều chuyển xe hợp đồng đã ký kết đến bến giải tỏa khách với mục tiêu là không để khách đến bến không có xe đi”. Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ 17/3 đơn vị đã mở bán vé cho hành khách đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong đợt nghỉ lễ 4 ngày, ngoài các tàu chạy thường xuyên hàng ngày, Công ty tổ chức chạy thêm 192 đoàn tàu khách trên các tuyến, đặc biệt là đến các điểm du lịch để phục vụ người dân đi lại. Tương tự, Vietnam Airlines triển khai tăng thêm 175 chuyến bay một chiều trên 8 đường bay nội địa.

Đã trở thành thông lệ, áp lực giao thông và vận chuyển hành khách mỗi dịp nghỉ lễ đều đạt cao điểm. Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn thông tin: “Chủ yếu là các ngày 28 - 29/4 và 1 - 2/5, hành khách cấp tập đổ về, một số thời điểm có thể gây khó khăn cho khả năng đáp ứng. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của hành khách”.

Rải quân chống tắc đường

Thời gian qua, nhờ những nỗ lực mở rộng mạng lưới hạ tầng; điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách; làm tốt công tác tổ chức giao thông, tình trạng UTGT trên địa bàn Thủ đô đã giảm. Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải chia sẻ: “Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, một số khu vực, tuyến đường vẫn sẽ khó tránh khỏi ùn tắc cục bộ vào một số thời điểm. Tuy nhiên, cùng với CSGT và các lực lượng địa phương, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo tối đa trật tự, ATGT trên địa bàn TP”. Phòng CSGT, Công an TP và Thanh tra Sở GTVT đã có kế hoạch tăng cường 100% quân số, phối hợp với CSTT, Thanh niên tình nguyện lập các chốt trực, điều tiết giao thông. Một số điểm nóng đã được Sở GTVT lưu ý như: Cửa ngõ phía Nam, cầu Thanh Trì, Nhật Tân, Thăng Long, xung quanh các bến xe lớn đều được tăng cường tối đa lực lượng điều tiết, giải tỏa giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, các lực lượng cũng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT, đặc biệt là vi phạm trong lĩnh vực vận tải khách như dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; xe “dù”, xe khách “trá hình”; tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách. Theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP Hà Nội, tất cả các đơn vị, địa phương liên quan đều đã lập đường dây nóng, niêm yết tại các bến xe, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân kịp thời phản ánh vi phạm. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong suốt kỳ nghỉ lễ, lãnh đạo Sở và các phòng ban chuyên môn sẽ luân phiên trực đường dây nóng; kết quả thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT sẽ được tổng hợp, báo cáo hàng ngày.

Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình nhận định, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng chức năng, một vấn đề rất đáng quan tâm khác là ý thức của người tham gia giao thông. Dịp nghỉ lễ, khi mật độ giao thông tăng cao, những hành vi vi phạm luật của người tham gia giao thông sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công tác đảm bảo trật tự, ATGT chung của TP. “Những trường hợp không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu; đi sai làn đường, phần đường; không chấp hành hiệu lệnh, tín hiệu của lực lượng điều tiết sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho chính mình mà còn có thể gây UTGT, đe dọa sự an toàn của người khác” - ông Bình nhìn nhận.

Nỗi lo từ xe khách trá hình

Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng, bài bản mọi phương án ứng phó với UTGT trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, nhưng đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, vẫn rất lo ngại tình trạng xe “dù”, xe khách đội lốt xe hợp đồng hoành hành, gia tăng áp lực giao thông lên cả các khu vực nội thành. Trước đây, khi lượng xe khách trá hình còn ít, người dân chủ yếu đổ về các bến xe lớn, áp lực giao thông chỉ tập trung tại một số điểm nhất định như: Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... Nay xe khách trá hình nhan nhản khắp nơi, chui vào mọi ngóc ngách đón trả khách, tạo nên một nghịch lý là bến xe thì vắng mà các khu dân cư thì đâu đâu cũng thấy người đứng đợi xe VIP, xe Limousine... “Vô hình chung, xe khách trá hình đang dàn đều áp lực giao thông lên toàn địa bàn TP; dẫn đến nguy cơ UTGT, mất trật tự, ATGT từ nội đến ngoại thành, từ trung tâm đến cửa ngõ” - vị này nhận định.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục ra quân, xử lý gắt gao lỗi dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định của các xe “hợp đồng”. Song song với hiệu quả hạn chế phần nào vi phạm, vô tình động thái này cũng đã cảnh tỉnh các nhà xe “giả dạng”. Đội trưởng Đội Vận tải, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quang Lượng cho biết: “Hiện nay rất nhiều xe VIP, xe Limousine lựa chọn các khu đô thị hoặc khu vực không có biển cấm dừng đỗ để đón trả khách, tránh bị xử phạt”. Như vậy, trong khi lỗ hổng chính sách còn chưa được lấp lại, xe khách “trá hình” đã tìm thêm được những phương cách hữu hiệu để đối phó với lực lượng chức năng. Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, áp lực tại các khu vực bến xe sẽ không quá cao mà điều đáng lo ngại nhất là hàng trăm, hàng nghìn chiếc xe khách trá hình sẽ tăng chuyến, tăng xe, đua nhau quần thảo trong mọi ngóc ngách, gia tăng áp lực giao thông trên toàn địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần