Kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Công đoàn “bắt kịp” yêu cầu của người lao động

Trần Thảo-Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn (CĐ), đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), thời gian qua, các cấp CĐ TP Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Nhờ đó, đã đạt được những thành công, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

“Góc sinh thái” nâng cao chất lượng cuộc sống

Bằng những kiến thức về môi trường, óc thẩm mỹ, cùng đôi bàn tay khéo léo, những người công nhân (CN) đã tạo ra các góc làm việc xanh mang lại diện mạo mới cho khu vực làm việc từ các nguyên vật liệu tái chế, thân thiện môi trường. Đó là điều chúng tôi cảm nhận được khi đến thăm những “góc sinh thái” tại khu vực nghỉ giải lao của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Nội Bài), xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.

Hài lòng khi giành giải Nhất cuộc thi “Góc sinh thái”, các thành viên đến từ Xưởng bảo hành, Công ty Yamaha chia sẻ: “Tuy mới đưa vào thử nghiệm một thời gian ngắn, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà mô hình mang lại. Không chỉ mang tính trang trí, góc sinh thái còn là điểm dừng chân của CN, giúp anh em nghỉ ngơi, thư giãn, giao lưu sau những giờ làm việc vất vả”.
 'Góc sinh thái' nằm tại khu vực nghỉ giải lao của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Nội Bài). Ảnh: Trần Thảo 
Chia sẻ về "Góc sinh thái", ông Đinh Quang Dương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 5.000 đoàn viên, CNLĐ, mới đây, Ban Môi trường công ty đã phát động cuộc thi sáng tạo “Góc sinh thái Yamaha” dành cho các phòng ban tại 2 nhà máy Sóc Sơn và Nội Bài. Mục tiêu nhằm mang lại môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, góp phần tăng thêm cảm hứng sáng tạo và động lực trong công việc. Phát động từ tháng 1/2018 đến nay, đã có hơn 20 góc cây xanh và tiểu cảnh, diện tích từ 20 - 100m2 được tạo ra từ chính bàn tay của NLĐ với chi phí 3 - 5 triệu đồng/góc cây xanh. Các vườn hoa, tiểu cảnh nhỏ nằm tại khu vực nghỉ giải lao đã giảm bớt căng thẳng, tiếp thêm năng lượng tinh thần cho NLĐ. “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng “Góc sinh thái” cho hơn 50 vị trí nghỉ giải lao còn lại, với mục tiêu cải tạo "Góc sinh thái" bắt mắt hơn, tạo sự thân thiện trong môi trường làm việc” - ông Dương cho biết.

Thành công nhờ tạo hiệu ứng tích cực

Hồ hởi cầm túi đường và hộp sữa trên tay sau khi tan ca, anh Phùng Xuân Định - công nhân Công ty TNHH Phụ tùng xe máy ô tô Showa Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh) chia sẻ: "Đây là một trong những chế độ mà tôi nhận được từ CĐ công ty. Giá trị của món quà chỉ gần 50.000 đồng, nhưng thực sự, chúng tôi cảm thấy hoạt động này vô cùng ý nghĩa".

"Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mang lại những lợi ích kinh tế cho Việt Nam và là cơ hội vàng để hệ thống CĐ hiện đại hóa tổ chức và chức năng. Để thu hút NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam nên áp dụng những phương thức mới, tổ chức NLĐ ở nhiều địa phương và ngành nghề khác nhau. Lãnh đạo CĐ khu công nghiệp gặp NLĐ giải thích những quyền lợi và biện pháp bảo vệ mà công đoàn có thể cung cấp và vì sao NLĐ cần công đoàn. Một số CĐ ở các khu công nghiệp cố gắng thương lượng với nhóm DN để đạt được mức lương và điều kiện làm việc cao hơn so với các quy định tối thiểu của pháp luật”. Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam Chang-Hee Lee

Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Phụ tùng xe máy ô tô Showa Việt Nam, với 2.365 nhân viên, thời gian qua, CĐ có nhiều cách để chăm lo đời sống cho đoàn viên CĐ. Đặc biệt, năm 2012, CĐ công ty đã có “Phương án trợ cấp nóng nực mùa Hè”, hỗ trợ bánh trung thu, đường, sữa… Tính đến nay, công ty đã tăng hỗ trợ lên 7 tháng (từ tháng 4 đến tháng 10). Hè năm 2018, CĐ công ty triển khai hỗ trợ đường sữa cho CNLĐ. Có nhiều phương án để CNLĐ lựa chọn, mỗi CNLĐ được lựa chọn một trong 3 phương án, tùy vào nhu cầu.

Để tạo dấu ấn riêng, CĐ công ty đã hỗ trợ trang bị mũ bảo hiểm (MBH) đúng tiêu chuẩn cho nhân viên khi tham gia giao thông với phương thức: CĐ mua giúp nhân viên công ty giá gốc MHB, trong đó, công ty và CĐ hỗ trợ 80.000 đồng. Từ năm 2014, cách làm này đã tạo được hiệu ứng tích cực cho việc tuyên truyền sử dụng MBH đạt chất lượng, an toàn.

Hưởng lợi từ thẻ ưu đãi

Với cách làm sáng tạo qua chiếc thẻ ưu đãi cho đoàn viên CĐ, LĐLĐ quận Long Biên luôn là một điểm sáng trong quá trình triển khai các hoạt động “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, giúp NLĐ được bảo đảm phúc lợi tốt hơn, từ đó gắn bó hơn với tổ chức CĐ.
 Công đoàn Công ty TNHH Phụ tùng xe máy ô tô Showa Việt Nam khuyến khích, hỗ trợ, trang bị mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn cho nhân viên. Ảnh: Trần Thảo 
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên cho biết, “ấp ủ” chương trình cấp "Thẻ ưu đãi cho đoàn viên CĐ" từ tháng 8/2016 đến nay, kế hoạch cấp thẻ ưu đãi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của 16 DN. Hiện, LĐLĐ quận có khoảng 11.000 đoàn viên CĐ, đã phát 4.127 thẻ ưu đãi cho đoàn viên (2 đợt). Theo đó, đợt 3, CĐ quận tiến hành cấp 5.000 thẻ ưu đãi cho số đoàn viên công đoàn còn lại xong trước tháng 5/2018.

Tuy việc thuyết phục các DN cùng tham gia ưu đãi, giảm giá sản phẩm có các mặt hàng thiết yếu không dễ, nhưng đến nay, nhiều DN đã tham gia giảm giá từ 5 - 50%. Khi đoàn viên có thẻ ưu đãi đến mua sản phẩm điện tử, điện lạnh của Công ty TNHH Thương mại Việt Tuấn được hưởng mức giá “bán buôn” – giảm giá từ 5 - 10%; giảm 5% giá thuê ô tô; giảm 50% giá các loại thẻ tập yoga. Hãng taxi Long Biên giảm 10% giá cước; Tổng Công ty May 10 giảm giá 5%. Công ty CP Bột giặt và hóa chất Đức Giang cam kết giảm giá 10%...

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, với nhiều hình thức phong phú, đem lại hiệu quả thiết thực, thời gian qua, LĐLĐ TP Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 8,630 tỷ đồng. Các cấp CĐ TP đã tổ chức 2.781 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 124.730 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng; trong đó, LĐLĐ TP trợ cấp 3.515 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức 301 chuyến xe ô tô miễn phí đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết, thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, tổ chức “Tết Sum vầy”, thăm và tặng quà cho các cháu bị bệnh hiểm nghèo… với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Các cấp CĐ TP đã thương lượng, ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác là DN trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên và NLĐ với giá ưu đãi từ 10 - 30…

Những nỗ lực sáng tạo không ngừng để tìm ra những mô hình chăm lo hiệu quả, phù hợp với tình hình mới, bắt kịp yêu cầu của người lao động, từ LĐLĐ TP Hà Nội đến tận cơ sở, các phong trào cho CNVCLĐ và hoạt động CĐ ngày càng trở nên sinh động và gần gũi với tất cả đoàn viên. Có thể khẳng định, với sự quan tâm của tổ chức CĐ, CNLĐ Thủ đô đang ngày càng gắn bó hơn với DN của mình.