Kỷ niệm 15 năm cống hiến cho sự nghiệp trao đổi hàn lâm giữa Việt Nam và Đức

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 150 cựu học viên Đức bằng học bổng DAAD, sẽ tụ hội và giao lưu với chủ đề ‘‘Môi trường và Sức khỏe“ vào ngày 26/5 tại Hà Nội.

Sự kiện nhằm kỷ niệm 15 năm thành lập Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD). 
Ngài Christian Berger - Đại sứ nước CHLB Đức, PGS TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa (ĐHBK) Hà Nội, bà Anke Stahl - Nguyên trưởng đại diện và ông Stefan Hase-Bergen - Tân trưởng đại diện Văn phòng DAAD Hà Nội sẽ khai mạc buổi gặp gỡ cựu học viên DAAD trong khu vực tại Trường ĐHBK Hà Nội, đồng thời mừng 15 năm cống hiến cho sự nghiệp trao đổi hàn lâm giữa Việt Nam và Đức của Văn phòng DAAD Hà Nội.
 Ảnh minh họa
Các chương trình học bổng của DAAD đóng vai trò rất quan trọng trong sự hợp tác khoa học giữa hai nước. Năm 2018 hơn 30 học bổng viên sẽ lên đường sang Đức để học tập và nghiên cứu. Nhân buổi gặp gỡ này các học bổng viên sẽ nhận quyết định trực tiếp trong Lễ trọng thể trao quyết định học bổng DAAD.
Các cựu và các tân học bổng viên ở Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar cùng với các chuyên gia Đức gặp nhau tại Hà Nội và cùng thảo luận về các triển vọng trong hợp tác khoa học giữa Đức và Việt Nam cũng như giữa các nước trong khu vực. Trọng tâm là bàn luận về chủ đề ‘‘Môi trường và Sức khỏe“. Kết quả các dự án tốt nhất từ cuộc thi ‘‘Green Champions of South-East Asia“ được phát động tại cuộc gặp gỡ cựu học viên năm 2017 sẽ được giới thiệu tại đây. Giải thưởng cho người chiến thắng là một tuần du lịch tại Đức được tài trợ bởi Bộ Ngoại Giao Đức.
Kể từ khi thành lập Văn phòng đại diện Hà Nội năm 2003, Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tại Việt Nam đã tài trợ khoảng hơn 60 triệu Euro từ nguồn quỹ công của Chính phủ Đức cho các chương trình như chương trình học bổng, đối tác, cựu học viên, chương trình hợp tác giữa các trường đại học, giới thiệu học tập và nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ, trao đổi khoa học cũng như mạng lưới các chuyên gia.
Hàng trăm người Việt đã được học tập và nghiên cứu tại Đức nhờ nguồn học bổng DAAD. Sự hợp tác khoa học chặt chẽ này còn được thể hiện thông qua sự gia tăng số lượng các chương trình hợp tác giữa các trường đại học hai nước với nhau. Hiện tại có khoảng 145 các chương trình hợp tác như vậy. Ngoài ra số lượng sinh viên Việt Nam học tập, nghiên cứu tại Đức cũng liên tục tăng và chỉ riêng năm vừa qua đã tăng hơn 8% so với năm trước. Có khoảng hơn 6.500 người Việt hiện đang theo học tại các trường đại học Đức và phần đông trong số họ học tập rất thành công.
Với các chương trình hỗ trợ và công tác của mình, DAAD đảm bảo sự hợp tác trao đổi khoa học giữa Việt Nam và Đức sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần