Kỷ niệm 20 năm báo Kinh tế & Đô thị ra số đầu tiên: 20 năm đồng hành cùng Thủ đô phát triển

Bí thư Đảng ủy - Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/1/2019, báo Kinh tế & Đô thị - Cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội kỷ niệm tròn 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên.

Đây là dịp để những người làm báo Kinh tế & Đô thị nhìn lại chặng đường đã qua, xác định hướng đi trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh báo chí Việt Nam và thế giới đứng trước những thử thách lớn.

Hội nhập xu thế báo chí hiện đại

Cách đây 20 năm, sau gần 2 tháng chuẩn bị kể từ khi có quyết định thành lập (ngày 3/11/1998, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã ký Quyết số 60/1998/QĐ-UB thành lập báo Kinh tế & Đô thị), số báo Kinh tế & Đô thị đầu tiên đã phát hành ngày thứ Sáu 1/1/1999, chính thức gia nhập làng báo Việt Nam. Đến nay, đây là tờ báo duy nhất của cấp chính quyền tỉnh, TP trực thuộc T.Ư chuyên sâu về kinh tế và đô thị, là tiếng nói của chính quyền TP Hà Nội, diễn đàn của Nhân dân Thủ đô.
 Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức với các chiến sĩ hải quân tại Trường Sa tháng 4/2018. Ảnh: Bá Hoạt
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, dù không ít khó khăn, thách thức nhưng Báo vẫn luôn bám sát tôn chỉ mục đích, liên tục cải tiến mạnh mẽ từ nội dung đến hình thức để gây dựng niềm tin với Đảng bộ, chính quyền và bạn đọc yêu quý. Từ những số đầu tiên ra 4 kỳ mỗi tuần, đến nay, ngoài báo in xuất bản hàng ngày, báo Kinh tế & Đô thị còn có chuyên đề Nội Thất, báo điện tử tiếng Việt, chuyên trang điện tử tiếng Anh - Hanoitimes, chuyên trang điện tử Tiêu dùng (tieudung.vn); chuyên trang Giao thông Hà Nội (giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. Việc đa dạng hóa các ấn phẩm, nhất là tập trung đầu tư phát triển loại hình báo điện tử, đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác thông tin, tuyên truyền của TP Hà Nội và nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Từ chỗ nhân sự chỉ có 31 người buổi ban đầu, hiện đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo đã hơn 100 người. Ngoài tòa soạn chính tại Hà Nội, Báo còn có các văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, phóng viên thường trú tại Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trong những năm gần đây, trước những biến đổi không ngừng trong phương thức báo chí hiện đại và sức ép từ báo điện tử, mạng xã hội đòi hỏi sự cạnh tranh thông tin nhanh, chính xác, tính phản biện cao, Báo đã tiến hành từng bước cải tổ nội dung các ấn phẩm, tiệm cận phương thức tác nghiệp của báo chí đa phương tiện.

Báo đã đổi mới nội dung và hình thức tờ báo in, báo điện tử, xây dựng chuyên mục, chuyên trang, xây dựng các tuyến bài chất lượng cao, phản biện chính sách sâu, tổ chức các loạt bài về các vấn đề nóng, những sự kiện của Thủ đô. Không chỉ thông qua các bài viết, mà cả qua tọa đàm trực tuyến, video clip… đã truyền tải thông tin đến bạn đọc phong phú hơn, Báo đã thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP.

Phát huy thế mạnh trong việc phản ánh, phân tích và đưa ra dự báo, trong đó, nhấn mạnh xu thế hội nhập của đời sống kinh tế của Thủ đô, của đất nước và kinh tế thế giới. Xây dựng những chuyên mục, loạt bài phân tích về kinh tế, tài chính sâu sắc như “Kinh tế dự báo”, “Vấn đề đô thị”, “Thị trường tài chính”… Trong đó có sự tham gia không chỉ của các nhà báo mà còn của các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực kinh tế, tài chính. Đặc biệt, qua các phân tích, nhận định, phản ánh của mình, Báo đã đồng hành cùng TP trong thúc đẩy sự phát triển của DN, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…

Là tờ báo chuyên sâu về đô thị, Kinh tế & Đô thị đã phát huy tốt thế mạnh của mình, thúc đẩy tuyên truyền lĩnh vực này. Điển hình như đi vào một lĩnh vực rất “nóng” của TP là bất động sản, cùng với những chuyên trang, các hội thảo khoa học về phát triển thị trường bất động sản được tổ chức đã giúp nhận diện những xu hướng, cơ hội và thách thức trong việc phát triển thị trường bất động sản, đảm bảo yêu cầu về không gian sống hiện đại, văn minh cho người dân trên địa bàn Hà Nội.

Trong 20 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của Báo đã được tặng thưởng vì thành tích xuất sắc trong công tác. Tập thể Báo được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2015, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội; Bằng khen của UBND TP Hà Nội.

Nhiều cá nhân được nhận Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND TP Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ban, ngành...

Nhiều cá nhân đạt giải cao tại Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí Ngô Tất Tố, Giải báo chí Người tốt việc tốt và các giải báo chí của bộ, ngành khác.
Để theo kịp độ nhanh nhạy của thông tin báo chí hiện nay, báo Kinh tế & Đô thị đã tích cực đẩy nhanh ứng dụng và thực hiện thành công mô hình Tòa soạn tích hợp, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình xuất bản báo theo xu hướng hiện đại, phát triển báo chí đa phương tiện: Báo in, điện tử, ảnh, video, phát thanh, infographic… Hầu hết các thông tin của thời sự đều được Báo cập nhật sớm trên báo điện tử trước khi triển khai chuyên sâu trên báo in. Những sự kiện lớn của T.Ư và TP như các phiên chất vấn của Quốc hội, các kỳ họp HĐND TP, Hội nghị của Thành ủy, họp tập thể UBND TP… đều được thông tin dưới dạng trực tuyến trên báo điện tử, để kịp thời cung cấp thông tin nhanh và đầy đủ nhất đến bạn đọc.

Những năm đầu tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến trên báo điện tử vẫn còn bỡ ngỡ, cần sự chuẩn bị lâu và chưa được bạn đọc chú ý nhiều. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, việc tổ chức các cuộc giao lưu trực tuyến này đã trở thành việc làm thường xuyên với báo Kinh tế & Đô thị, lượng bạn đọc theo dõi cao. Mỗi năm khoảng gần 20 cuộc giao lưu, tọa đàm trực tuyến được tổ chức, nhiều cuộc đã trở thành định kỳ như người tốt việc tốt, cải cách hành chính, an toàn thực phẩm, phổ biến pháp luật, DN doanh nhân…, đến các cuộc giao lưu trực tuyến về các vấn đề thời sự nóng như quản lý di tích, phát triển kinh tế số…

Chuyên trang điện tử tiếng Anh - Hanoitimes sau khi được thành lập từ năm 2007, tiếp tục được nâng cấp về giao diện và nội dung để trở thành báo điện tử tiếng Anh đầu tiên của Hà Nội. Hiện chuyên trang được TP xác định là Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô hòa bình, thân thiện, mến khách với bạn bè quốc tế.

Chuyên trang tieudung.vn ra mắt độc giả ngày 15/4/2016 cũng được xây dựng theo hướng hiện đại, thân thiện, có tính tương tác cao với độc giả, đã phản ánh đầy đủ các vấn đề về thị trường, tiêu dùng và DN.

Gần đây nhất, ngày 14/9/2018, Báo có thêm chuyên trang điện tử giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. Đây là nối tiếp thành công cũng như sự đổi mới phương thức Cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô” mà báo Kinh tế & Đô thị đã được UBND TP Hà Nội giao chủ trì thực hiện từ năm 2012 đến nay, tạo sức lan tỏa xây dựng văn hóa giao thông tại Thủ đô và cả nước.

Với những cải tổ về nội dung các ấn phẩm, tăng độ tương tác với bạn đọc, 5 năm trở lại đây, Kinh tế & Đô thị đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Điều đó không chỉ thể hiện ở việc, trước xu thế sụt giảm của báo in, nhưng báo vẫn giữ được lượng phát hành ổn định; lượng người truy cập trên báo điện tử tăng, mà thương hiệu Kinh tế & Đô thị liên tục được xướng lên tại các lễ trao giải báo chí từ quốc gia đến TP.

Định hình “thương hiệu xã hội”

Cùng với công tác chuyên môn, các hoạt động để khẳng định “thương hiệu xã hội” của Báo cũng được tổ chức và ngày càng chuyên nghiệp, đi vào chiều sâu, góp phần nâng vị thế tờ báo và tương tác với bạn đọc tốt hơn.

Việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm lớn đã trở thành hoạt động thường niên được tổ chức liên tục. Báo đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động quan trọng như: Hội thảo chuyên đề về 60 năm đô thị Hà Nội; hội nhập kinh tế quốc tế; báo chí truyền thông thời kỳ công nghiệp 4.0… Đặc biệt, năm 2016, Báo đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội tổ chức hội thảo cấp TP về Cộng đồng kinh tế ASEAN; tiếp đó là Hội thảo về 60 năm Đô thị Hà Nội... tạo nguồn thông tin, khẳng định vị thế của tờ báo. Từ năm 2015, hàng năm, Báo phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và các quận, huyện tổ chức Hội thảo về công tác an toàn thực phẩm với nhiều nội dung được dư luận quan tâm… Từ năm 2017, Báo cùng Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội ký hợp tác hỗ trợ đồng hành cùng DN, tổ chức các cuộc gặp gỡ, kết nối giao thương, hàng tháng tổ chức tọa đàm cà phê doanh nhân...
 Báo Kinh tế & Đô thị ký kết ghi nhớ hợp tác với báo Thai News tháng 3/2015. Ảnh: Công Hùng
Trong 8 năm qua, Báo đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông TP duy trì cuộc thi viết về An toàn giao thông Thủ đô, tạo thành thương hiệu của Báo và thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận. Năm 2017, cuộc thi có thêm hình thức thi trực tuyến trên internet. Từ năm 2018, đánh dấu một bước trưởng thành hơn của sự kiện này khi TP chính thức chuyển đổi cuộc thi thành Chương trình truyền thông về An toàn giao thông Thủ đô và trở thành kênh tuyên truyền về an toàn giao thông có hiệu quả của TP. Với việc tổ chức định kỳ: Cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông trên internet và vận hành chuyên trang giaothonghanoi.kinhtedothi.vn, Chương trình truyền thông An toàn giao thông Thủ đô đã góp phần truyền thông tích cực cho TP trong lĩnh vực này.
13 năm qua, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” hàng năm cũng trở thành một thương hiệu riêng có của báo Kinh tế & Đô thị. Đây là triển lãm thường niên do Báo phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi thực hiện, đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt... bằng những bộ ảnh của chiều sâu và giàu tính nghệ thuật.

Từ năm 2011 đến nay, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, hàng năm, Báo đã tổ chức thành công các chương trình “Tết vì người nghèo” (nay là “Tết nghĩa tình”), mỗi năm giúp hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn TP có cái Tết tươm tất. Không chỉ thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn Hà Nội, Báo còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp đối với vùng đồng bào gặp thiên tai, bão lụt của các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Hòa Bình…

Với chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy”, từ năm 2011 đến nay, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với báo Quảng Trị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách Quảng Trị, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa… Gần đây nhất trong tháng 7/2018, báo Kinh tế & Đô thị đã vận động, tổ chức trao tặng quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) một hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, máy lọc nước, quà tặng và tiền mặt trị giá gần 400 triệu đồng, qua đó gắn kết hơn nghĩa tình giữa Báo và các địa bàn trong TP và cả nước. Cùng với đó, Báo liên tục phối hợp với các DN, tổ chức tiến hành các chương trình tặng quà, tặng sách vở, nhu yếu phẩm tại các tỉnh và quận, huyện của Hà Nội. Báo cũng đã tổ chức nhiều đợt khám sức khỏe, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người có công, gia đình chính sách trên địa bàn các quận, huyện tại Hà Nội.

Các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế tiếp tục được duy trì và nâng cao hơn về nội dung và chất lượng với cơ quan báo chí các nước như Lào, Thái Lan… Ngoài các hoạt động giao lưu, hợp tác về chuyên môn, hai bên đã có các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trên báo chí Chiang Mai (Thái Lan). Đồng thời, là đầu mối, phối hợp với báo Thai News tích cực tuyên truyền, sẵn sàng kết nối DN hai bên, cũng như thúc đẩy phát triển du lịch song phương. Trong đó, hội thảo giới thiệu về du lịch Thái Lan đã được tổ chức tại Hà Nội.

Báo Kinh tế & Đô thị cùng báo Thai News là cầu nối đưa đoàn DN Chiang Mai sang tham quan, tìm hiểu thị trường và hợp tác với các DN Hà Nội.

Có thể khẳng định, song song với hoạt động chuyên môn, các chương trình xã hội được tổ chức đã đưa vị thế của báo Kinh tế & Đô thị lên cao hơn, thực sự đồng hành cùng TP và bạn đọc.

Sẵn sàng trên chặng đường mới

Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Báo đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình phát triển. Một là, luôn đoàn kết, nhất trí, giữ kỷ cương, kỷ luật lao động. Hai là, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, làm tốt trách nhiệm xã hội, không để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm cả trong chuyên môn và rủi ro đạo đức. Ba là, luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới trong hoạt động chuyên môn, không ngừng nâng cao các nội dung và hình thức các ấn phẩm. Bốn là, chủ động, lấy công nghệ thông tin là nền tảng xây dựng hệ sinh thái hoạt động báo chí điện tử. Năm là, làm tốt công tác báo chí, đa dạng hóa nguồn thu để đảm bảo thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

Báo đã sẵn sàng cho một chặng đường mới. Nhưng để hiện thực hóa yêu cầu ngày càng cao của lãnh đạo TP, sự đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn của bạn đọc và việc cạnh tranh gay gắt của thị trường báo chí, những yêu cầu đặt ra trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Báo là rất nặng nề.
Trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng xã hội, báo in đứng trước những thách thức không nhỏ trước xu thế phát triển báo điển tử, do đó, nền tảng của một tòa soạn hội tụ đang hình thành như một tất yếu trên con đường phát triển.

Trước hết, yêu cầu đặt ra hàng đầu với báo Kinh tế & Đô thị trong quá trình tiếp tục đổi mới chất lượng các ấn phẩm là mọi hoạt động nghiệp vụ phải chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; các ấn phẩm phải giữ đúng tôn chỉ, mục đích của Báo. Song lại phải đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, lột tả được bản chất vấn đề, hấp dẫn bạn đọc hơn. Vai trò định hướng của Báo cũng như tính cạnh tranh thông tin phải không ngừng được nâng cao, nhằm xây dựng Kinh tế & Đô thị trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của Thủ đô, một trong những tờ báo kinh tế, đô thị hàng đầu cả nước và từng bước hội nhập báo chí quốc tế.

Báo sẽ tiếp tục những kết quả, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong quản lý, điều hành, xây dựng mô hình cơ quan báo chí hiện đại, cụ thể là tòa soạn tích hợp... Cùng với việc không ngừng cải tiến hình thức báo in, thay đổi giao diện báo điện tử, các chuyên trang cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ, tích hợp tốt hơn các loại hình đa phương tiện như phát thanh, truyền hình trực tuyến, đa điểm, tọa đàm trực tuyến… Thực hiện một phần sự đóng góp, sự cống hiến của cán bộ, phóng viên về thông tin cho TP.

Sau nữa, phải thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận vấn đề theo hướng thực sự chủ động và không ngừng sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền để thực sự trở thành cơ quan tham mưu đắc lực cho lãnh đạo TP, là cầu nối giữa người dân với chính quyền. Tận dụng tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự hỗ trợ của TP để đẩy mạnh phát triển và mở rộng thương hiệu tờ báo.

Từ những bài học kinh nghiệm đã có, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức, hoàn thiện tổ chức bộ máy, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức bảo đảm năng lực thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí Thủ đô, của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.