Kỷ niệm 20 năm Ngày báo Kinh tế & Đô thị ra số đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2019): Đổi mới để đồng hành cùng sự phát triển Thủ đô

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/1/1999, báo Kinh tế & Đô thị phát hành số báo đầu tiên. Qua 20 năm nhìn lại, có thể tự hào khẳng định, với sức trẻ và sự tự tin, Báo đã khẳng định được chỗ đứng trên mọi mặt trận thông tin, tuyên truyền, liên tục đổi mới để xứng đáng là một trong những tờ báo chủ lực của Thủ đô.

Đa dạng ấn phẩm để đáp ứng yêu cầu thông tin

Vào những năm cuối của thế kỷ XX, đứng trước yêu cầu phát triển mới của TP, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập báo Kinh tế & Đô thị. Ngày 3/11/1998, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã ký Quyết định số 60/1998/QĐ-UB chính thức thành lập Báo, sau gần 2 tháng chuẩn bị, ngày 1/1/1999 báo Kinh tế & Đô thị ra mắt số báo đầu tiên.

Trải qua 20 năm, thuận lợi nhiều, nhưng khó khăn, thách thức cũng không ít, Báo vẫn luôn bám sát tôn chỉ mục đích; giữ vững vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền TP với Nhân dân Hà Nội. Đặc biệt, đi sâu làm rõ những vấn đề kinh tế, quản lý đô thị ở Thủ đô, cả nước và quốc tế như mục tiêu ban đầu được xác định cho Báo.
 Bạn đọc với báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Thanh Hải
Sự phát triển trước hết là đội ngũ nhân sự của Báo, từ chỗ khoảng 30 người những năm đầu, nay đã ở con số hơn 100, làm việc tại tòa soạn ở Hà Nội và các văn phòng đại diện, thường trú tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, với trình độ chuyên môn liên tục được nâng cao, đáp ứng xu hướng báo chí hiện đại.

Sau nữa là sự liên tục chuyển đổi, cải tiến mạnh mẽ từ nội dung đến hình thức để gây dựng niềm tin, thương hiệu với bạn đọc. Từ những số đầu tiên ra 4 kỳ mỗi tuần, nay tăng lên 6 kỳ. Năm 2004, trang Kinh tế & Đô thị điện tử chính thức ra mắt và là trang tin điện tử đầu tiên của TP Hà Nội; chuyên đề Nội thất - cuốn cẩm nang về thiết kế, bố trí nội thất trong gia đình cũng đến với bạn đọc. Tiếp đến năm 2007 trang tin điện tử trên internet bằng tiếng Anh, địa chỉ: www.hanoitimes.com.vn cũng ra đời. Năm 2012, Báo đã nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Báo điện tử làm cơ sở cho việc đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức tờ báo điện tử, góp phần tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động của chính quyền TP và quảng bá cho báo Kinh tế & Đô thị. Năm 2013, chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes của Báo cũng đổi mới giao diện, hiện vẫn là chuyên trang báo điện tử tiếng Anh duy nhất của TP Hà Nội. Năm 2016, Báo tiếp tục cho ra đời chuyên trang Tieudung.vn; năm 2018, chuyên trang điện tử Giao thông Hà Nội cũng được hình thành.

Điểm lại những dấu mốc quan trọng ấy để thấy rằng, báo Kinh tế & Đô thị đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, cũng như phát triển các ấn phẩm mới, nhất là tập trung đầu tư phát triển loại hình báo điện tử. Qua đó, đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác thông tin, tuyên truyền của TP Hà Nội và nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Thích ứng với báo chí đa phương tiện

Những năm gần đây, trước những biến đổi không ngừng trong phương thức báo chí hiện đại và sức ép từ mạng xã hội, câu hỏi làm sao các ấn phẩm của Báo giữ đúng tôn chỉ, mục đích, song lại phải đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, hấp dẫn bạn đọc hơn liên tục được đặt ra. Báo lại tiếp tục những bước cải tổ mạnh mẽ nội dung các ấn phẩm, tiệm cận phương thức tác nghiệp của báo chí đa phương tiện.

Trước hết, Báo đã đổi mới nội dung và hình thức tờ báo in, báo điện tử, xây dựng chuyên mục, chuyên trang, xây dựng các tuyến bài chất lượng cao về những sự kiện, hoạt động lớn của Thủ đô và cả nước. Bên cạnh đó, Báo cũng phản ánh những vấn đề dân sinh bức xúc, những sự vụ được xã hội quan tâm. Đặc biệt, phát huy thế mạnh trong phản ánh, phân tích và đưa ra dự báo về lĩnh vực kinh tế, đô thị. Xây dựng những chuyên mục như “Chính sách và cuộc sống”, “Vấn đề dư luận”, “Kinh tế dự báo”, “Vấn đề đô thị”, “Thị trường tài chính”, “Bất động sản”… với sự tham gia không chỉ của các nhà báo mà còn của các chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực kinh tế, đô thị, bất động sản.

Cùng với việc ứng dụng và thực hiện thành công mô hình Tòa soạn tích hợp, đưa công nghệ thông tin vào phục vụ quy trình xuất bản, Báo đặc biệt chú trọng phát triển báo chí đa phương tiện: Báo in, điện tử, ảnh, video, phát thanh, infographic… Hầu hết các thông tin thời sự đều được Báo cập nhật sớm trên báo điện tử trước khi triển khai chuyên sâu trên báo in. Những sự kiện lớn của T.Ư và TP đều được thông tin dưới dạng trực tuyến trên báo điện tử, để kịp thời cung cấp thông tin nhanh và đầy đủ nhất đến bạn đọc.

Với sự đổi mới liên tục, báo Kinh tế & Đô thị đã từng bước khẳng định vị thế, thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng góp phần vào sự phát triển của TP.