Kỷ niệm 22 năm báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2021): Vững bước đồng hành cùng bạn đọc

Kinh tế & Đô thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong không khí chào đón năm mới 2021, báo Kinh tế & Đô thị đánh dấu bước phát triển mới, tròn 22 năm xây dựng và trưởng thành, vững bước đồng hành cùng bạn đọc (1/1/1999 - 1/1/2021).

Liên tục đổi mới, Báo tiếp tục khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực, là một trong những ấn phẩm được Nhân dân Thủ đô và cả nước đón nhận.

Kiên định hoạt động đúng tôn chỉ mục đích

Cách đây tròn 22 năm, báo Kinh tế & Đô thị - Cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội phát hành số báo đầu tiên. Trải qua 22 năm phấn đấu, xây dựng và từng bước trưởng thành, từ những số đầu tiên ra 4 kỳ/tuần, đến nay báo Kinh tế & Đô thị ngoài số báo ra hàng ngày, còn thêm nhiều ấn phẩm khác: Báo Kinh tế & Đô thị hàng ngày; Cuối tuần; Kinh tế & Đô thị điện tử; báo điện tử tiếng Anh Hanoitimes; chuyên trang Giao thông Hà Nội; chuyên trang Tiêu dùng. Đặc biệt, trang thông tin Hanoitimes của Báo tiếp tục là Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP Hà Nội. Các chuyên trang, chuyên mục của Báo ngày càng được cải tiến phong phú, đa dạng, nội dung luôn được cập nhật, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc Thủ đô và cả nước.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thăm báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Phạm Hùng
Với việc không ngừng cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, Báo luôn chú trọng xây dựng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo TP Hà Nội giao, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và đất nước.

Trong những năm qua, nhờ sự kiên trì, định hướng của Ban Biên tập và sự cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, chất lượng thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị đã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của TP và đông đảo bạn đọc. Hình thức tờ báo liên tục được cải tiến, thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục nhiều chuyên đề, loạt bài mang dấu ấn riêng của báo Kinh tế & Đô thị đã tạo sức hấp dẫn với người đọc hơn. Đơn cử như Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” do báo Kinh tế & Đô thị phát động, thu hút đông đảo số lượng người tham gia dự thi với nội dung, chất lượng phong phú, đa dạng, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong đảm bảo trật tự giao thông đô thị. Gần một thập kỷ tổ chức, sức lan tỏa của cuộc thi đã trở thành kênh tuyên truyền về an toàn giao thông có hiệu quả.

Tương tự, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” hàng năm do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi thực hiện, đã trở thành thương hiệu riêng của Báo. Tính đến nay, trải qua 15 năm với 15 cuộc triển lãm, “Hà Nội trong tôi” đã trở thành điểm hẹn của những người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào đầu tháng 10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, bền chặt và sâu lắng...

Bám sát các vấn đề thời sự, không ngừng đổi mới

Xác định rõ vai trò là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của TP Hà Nội, thời gian qua, Kinh tế & Đô thị luôn bám sát, phản ánh, thông tin đầy đủ các sự kiện, vấn đề lớn của đất nước và Thủ đô, như đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội...
Năm 2020, báo Kinh tế & Đô thị đã đạt 1 giải A, 1 giải C giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ III - năm 2020; 1 giải B, 1 giải Khuyến khích Giải báo chí về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh TP Hà Nội lần thứ III - năm 2020. 1 giải đặc biệt, 1 giải Nhì và 2 giải khuyến khích giải báo chí viết về Người tốt việc tốt; 1 giải C giải báo chí viết về công tác giảm nghèo, 1 giải B giải báo chí Đại đoàn kết, 1 giải C giải thưởng Báo chí 5 năm 2014 -2019 của Bộ Quốc phòng, 1 giải B giải báo chí viết về “Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”; 1 giải B giải báo chí về môi trường.
Đặc biệt, trong năm 2020, báo Kinh tế & Đô thị đã bám sát tình hình và tuyên truyền đậm nét về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước. Theo diễn biến của dịch, những trang báo, ấn phẩm điện tử của Kinh tế & Đô thị nóng lên từng ngày, đầy ắp những thông tin về tình hình dịch, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, TP Hà Nội cũng như tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Đối với công tác bạn đọc, công việc được ví như “làm dâu trăm họ”, từ các lá đơn hay từng cuộc điện thoại của người dân gọi đến tòa soạn đều được phóng viên của Báo đặt mình vào từng hoàn cảnh của bạn đọc để cảm thông, thấu hiểu. Báo thực sự trở thành nơi tin tưởng để bạn đọc phản ánh, kiến nghị các vấn đề dân sinh bức xúc. Những đơn thư, phản ánh của bạn đọc đã được các phóng viên vào cuộc một cách quyết liệt. Sau khi các vụ việc được Báo phản ánh, UBND TP Hà Nội, các cơ quan chức năng đã phản hồi, yêu cầu làm rõ, để đi đến tận cùng sự thật và đưa ra hướng xử lý.

Nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc, thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã không ngừng cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Đó là việc tăng cường áp dụng công nghệ đồ họa vào các sản phẩm báo chí, tạo sự đa dạng trong thông tin, tăng tính hấp dẫn đối với bạn đọc. Cùng với đó, Báo cũng đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Với việc không ngừng đổi mới phương thức tác nghiệp, đưa công nghệ vào hoạt động báo chí, tăng chất lượng thông tin đời sống trong mỗi bài viết, liên tục trong những năm gần đây, báo Kinh tế & Đô thị đã giành nhiều giải cao tại các giải báo chí Quốc gia, bộ, ngành và TP Hà Nội. Những kết quả đó đã khẳng định bước đi đúng hướng và góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của báo Kinh tế & Đô thị trong báo giới Thủ đô và cả nước. Tại nhiều cuộc họp, hội nghị giao ban báo chí của T.Ư và TP, báo Kinh tế & Đô thị đã được lãnh đạo bộ, ngành, lãnh đạo TP biểu dương, đánh giá cao.

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

Nhiều năm qua, công tác xã hội cũng đã trở thành một khía cạnh không thể thiếu trong các chương trình công tác của Báo. Trong năm 2020, Báo đã triển khai “Tết Nghĩa tình” - Xuân Canh Tý 2020, tặng 200 suất quà đến với người nghèo huyện Ba Vì với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Đây là tình cảm, tấm lòng do cán bộ, nhân viên báo Kinh tế & Đô thị cùng các DN, nhà hảo tâm ủng hộ đã được trao tận tay những người dân còn khó khăn của huyện Ba Vì. Báo đã tham gia “Hành trình về nguồn” các cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội tại tỉnh Điện Biên, tổ chức khánh thành, bàn giao ngôi nhà ''Đại đoàn kết'' cho hộ nghèo xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
 Bạn đọc với báo Kinh tế & Đô thị.  Ảnh: Phạm Hùng
Trong chương trình "Nghĩa tình tháng 7" năm 2020, Báo đã thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đáng chú ý, Báo đã phát động Chương trình “Cùng Kinh tế & Đô thị chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, ủng hộ quà và tiền mặt 800 triệu đồng; Chương trình “Chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung” với nhiều phần quà và tiền mặt lên tới 1,8 tỷ đồng.

Đón năm mới 2021, đội ngũ những người làm báo Kinh tế & Đô thị luôn cố gắng để tờ báo luôn là món ăn tinh thần, bổ ích của Nhân dân Thủ đô và cả nước, đáp ứng sự kỳ vọng và tin yêu của bạn đọc.

TS Nguyễn Hữu Dũng – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ LĐTB&XH: Báo Kinh tế & Đô thị - món ăn tinh thần của người dân Thủ đô

Nhiều năm nay, đọc báo Kinh tế & Đô thị đã thành thói quen không thể thiếu trong mỗi ngày của tôi. Bởi ở báo Kinh tế & Đô thị, tôi được theo dõi những tin tức, các bài viết thời sự, sắc sảo về nhiều lĩnh vực, trong đó có mảng lao động và xã hội tôi đặc biệt quan tâm. Đồng thời, tôi còn được tiếp cận với những thông tin mới, phản ánh sinh động, có bằng chứng về các lĩnh vực của đời sống xã hội của cả nước, của Thủ đô. Đặc biệt, Báo đã cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thể hiện rõ nét độc đáo của một tờ báo lớn – cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội.

Thường xuyên đọc báo Kinh tế & Đô thị, trong năm 2020, tôi ấn tượng mạnh với các bài viết phân tích, đánh giá khách quan về những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến vấn đề lao động, việc làm của người lao động, an sinh xã hội của TP Hà Nội. Đặc biệt là đề xuất những giải pháp ứng phó thiết thực; phản ánh sự nhạy bén của Chính phủ và lãnh đạo Thủ đô trong ban hành và thực hiện gói hỗ trợ các đối tượng là người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 một cách kịp thời, hiệu quả. Báo cũng đã tôn vinh những hành động thiết thực như các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tặng lương thực, thực phẩm cho người dân thiếu ăn.

Ở các mảng văn hóa, y tế, giáo dục, báo Kinh tế & Đô thị cũng thông tin rất kịp thời những chủ trương, chính sách mới. Tôi thật sự rất xúc động kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hằng ngày vào các khung giờ nhất định lại được đọc thông tin mới nhất cập nhật về diễn biến của dịch Covid-19, những người bị mắc, số bệnh nhân đã được điều trị khỏi ra viện. Báo cũng đưa tin về những chiến sĩ áo trắng ở các tuyến, hàng ngày đã, đang và sẽ tiếp tục chiến đấu để chiến thắng đại dịchnày.

Tôi cũng nhận thấy, các anh chị phóng viên miệt mài, say mê với công việc chuyên môn để có những sản phẩm “nóng hổi” cung cấp cho chúng tôi. Những cố gắng của các anh chị đã được đền đáp bằng những giải thưởng quốc gia, ngành, TP Hà Nội. Đó chính là một hình thức ghi nhận đối với các thành viên và một cơ quan báo chí của Thủ đô… Cuối cùng, tôi chúc báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục phát triển và trong năm 2021 đạt nhiều thành tích hơn nữa. Trần Oanh (ghi)


KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Phản ánh kịp thời các hoạt động, đời sống của Nhân dân

Những năm qua, đặc biệt 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã làm được rất nhiều việc, trong đó đã phản ánh kịp thời các hoạt động, sinh hoạt chính trị trong đời sống của Nhân dân Thủ đô. Đặc biệt, Báo đã phản ánh được các hoạt động xây dựng, kiến trúc Thủ đô theo quy hoạch đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Báo cũng đã có những góc nhìn chuyên nghiệp, phản biện xã hội về những vấn đề còn bất cập trong công tác quản lý, triển khai các quy hoạch cũng như việc cấp phép xây dựng... Báo đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên là những chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực kinh tế, quy hoạch, kiến trúc, giao thông… Với góc nhìn đa chiều về những vấn đề trong đời sống xã hội Thủ đô, những bài viết của đội ngũ chuyên gia đã góp phần làm cho nội dung tờ báo thêm phong phú, đồng thời qua đó đã phần nào hạn chế những bất cập trong quá trình xây dựng, phát triển TP.

Với cá nhân tôi là một chuyên gia về kiến trúc đô thị, có nhiều năm không chỉ trả lời phỏng vấn mà còn tham gia viết bài trên các số báo đặc biệt của Báo, tôi rất xúc động trước tình cảm của Ban biên tập cũng như lãnh đạo tờ báo đối với đội ngũ cộng tác viên. Sự trân trọng, cầu thị, lắng nghe và động viên đã tạo cho tôi niềm tin vào tờ báo, vào công tác phản biện biện xã hội với mục đích làm cho TP chúng ta sẽ tốt đẹp hơn, trở thành TP đáng sống hơn đối với người dân. Hy vọng thời gian tới, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tăng cường hơn nữa ý kiến các chuyên gia, mở thêm các chuyên mục nhỏ, ví dụ như mục “Góc nhìn” để qua đó có thể phản ánh sống động hình ảnh phát triển từng ngày, ghép lại ta sẽ thấy bức tranh tổng thể của một Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ. Nhân dịp bước sang năm mới 2021, tôi xin chúc đội ngũ người làm báo Kinh tế & Đô thị ngày một vững tay bút, bản lĩnh chính trị để xây dựng tờ báo ngày một phát triển, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước. Vũ Cúc (ghi)


Bà Nguyễn Thị Hạnh - Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân): Kênh thông tin quan trọng của Hà Nội

Qua theo dõi báo Kinh tế & Đô thị, tôi nhận thấy Báo đã chuyển tải thông tin phong phú, đa dạng, đi vào cuộc sống thực tế hiện nay với các thông tin phong phú, đi vào cuộc sống thực tế, hữu ích đối với người dân. Báo đã bám rất sát cơ sở, phản ánh kịp thời, đầy đủ những thông tin thời sự, đời sống của người dân. Với các cấp chính quyền của Thủ đô, Báo thực sự là một kênh thông tin quan trọng của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; là cầu nối đề tạo sức cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên cùng toàn thể Nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Báo có nhiều thông tin phản ánh mà các quận, huyện, phường, xã có thể tham khảo cách làm hay của nhau. Tuy nhiên, để tờ báo ngày càng phát triển và thu hút bạn đọc, mong Báo có thêm nhiều bài viết hay và sâu sắc hơn về tình hình đời sống kinh tế - xã hội, các nội dung cần tuyên truyền, phổ biến tới người dân... Hồng Thái (ghi)