Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Luật gia TP Hà Nội (11/11/1987 - 11/11/2017): Đa dạng hình thức tuyên truyền, trợ giúp pháp lý

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Thời gian qua, nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý được Hội Luật gia TP Hà Nội thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Phổ biến pháp luật sâu rộng đến người dân

Là tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, Hội Luật gia TP Hà Nội tập hợp được lực lượng đông đảo các thế hệ luật gia đã và đang làm công tác pháp luật trên các lĩnh vực từ TP xuống cơ sở. 30 năm qua, Hội Luật gia TP Hà Nội luôn là nòng cốt trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch Hội Luật gia TP tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân xã Ba Vì, huyện Ba Vì.  Ảnh: Thu Hương

Với các hình thức và biện pháp tuyên truyền: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; xuất bản Bản tin Luật gia Thủ đô; biên soạn tài liệu tuyên truyền, phát tờ gấp pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ pháp lý, “Ngày pháp luật”, trả lời giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật..., các cấp Hội Luật gia TP Hà Nội đã tuyên truyền, phổ biến hàng trăm văn bản pháp luật cho hàng triệu lượt người nghe. Trong đó, có những đợt tuyên truyền pháp luật lớn như: Hiến pháp 1992, Hiến pháp 2013, văn bản pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp; những văn bản pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ công dân được phổ biến sâu rộng đến người dân ở cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư. 30 năm qua, hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật của Hội Luật gia TP Hà Nội góp phần thiết thực đưa pháp luật vào cuộc sống trên địa bàn Thủ đô.

Tích cực trợ giúp pháp lý, giảm khiếu kiện của công dân

Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý là nhiệm vụ mang tính nghề nghiệp của Hội Luật gia được tổ chức thực hiện ở Hà Nội từ năm 1989. Hội Luật gia TP Hà Nội có Trung tâm tư vấn pháp luật với 8 chi nhánh đặt tại một số quận, huyện trong TP, có các tư vấn viên có trình độ tham gia tư vấn pháp luật cho tổ chức, cá nhân. Trung bình mỗi năm, các luật gia tư vấn khoảng 1.000 việc; đồng thời, tích cực tư vấn pháp luật miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em và trợ giúp pháp lý theo dự án của T.Ư Hội cho khoảng 10.000 lượt người. Trong đó, có các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người nghèo, trẻ em. Đặc biệt, từ năm 1998, Thành Hội Luật gia Hà Nội mở chi nhánh số 11 tư vấn pháp luật qua điện thoại 1088 mỗi năm tư vấn cho khoảng 29.800 lượt người.

Tư vấn pháp luật không chỉ thực hiện ở Trung tâm tư vấn và các chi nhánh của Trung tâm, mà được thực hiện ở các cấp hội, nơi nào có tổ chức Hội Luật gia ở nơi đó có hoạt động tư vấn pháp luật cho Nhân dân và tổ chức. 30 năm qua, các cấp hội từ TP đến quận, huyện, phường, xã đã tư vấn giúp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân hàng chục nghìn việc.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội chia sẻ, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý là trách nhiệm của các luật gia. Trong hoạt động nghề nghiệp của mình, cùng với việc làm tốt công tác cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng, các luật gia đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, giữ vững niềm tin của xã hội đối với những người làm công tác tư vấn pháp luật. Hoạt động tư vấn pháp luật của Hội Luật gia TP Hà Nội trong 30 năm qua bước đầu đã được xã hội hóa, đáp ứng một phần nhu cầu tư vấn pháp luật của công dân và tổ chức trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, khẳng định được vị trí, vai trò, tác dụng của tư vấn pháp luật trong đời sống xã hội ở Thủ đô, góp phần hướng dẫn Nhân dân và tổ chức thực hiện đúng pháp luật, giảm bớt khiếu kiện của công dân.
Trong 30 năm qua, Hội Luật gia TP Hà Nội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động (hạng Ba, hạng Hai, hạng Nhất), Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2012, Hội Luật gia Việt Nam và UBND TP Hà Nội tặng nhiều Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc và Bằng khen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần