Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Nhà báo TP Hà Nội (16/12/1988 - 16/12/2018): Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, hoạt động của Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới sáng tạo, trong đó điển hình là mở các lớp đào tạo, tổ chức các chuyến đi thực tế nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với ông Nguyễn Viêm Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội về công tác này.

Được biết, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, thời gian qua, Hội Nhà báo Hà Nội đã tổ chức rất nhiều chương trình thiết thực, ông có thể cho biết cụ thể những hoạt động này?

- Ngoài tổ chức các giải thưởng báo chí của Hà Nội và tham dự giải báo chí Quốc gia, hàng năm, Hội Nhà báo TP tổ chức các chuyến đi thực tế cho hội viên, phóng viên các cơ quan báo chí của Hà Nội đi viết bài. Nổi bật là các chuyến đi biên giới, hải đảo của Tổ quốc và các địa phương của Hà Nội.

Trong 2 năm qua, Hội Nhà báo TP đã tổ chức các chuyến đi thực tế cho các hội viên viết về kết quả thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy về xây dựng nông thôn mới (NTM), bởi Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác này. Mỗi chuyến đi có khoảng 20 phóng viên của 13 cơ quan báo chí Hà Nội tham gia. Qua các chuyến đi thực tế ở Ba Vì, Phúc Thọ, Quốc Oai,… các phóng viên đã có nhiều bài viết về mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở nông nghiệp; vấn đề nước sạch; khởi nghiệp nông nghiệp; làng nghề; giao thông nông thôn; sản xuất thủ công nghiệp; khu du lịch sinh thái ngoại thành Hà Nội,…
 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng (thứ hai từ phải qua) cùng hội viên tham gia chuyến đi thực tế tại xã Đại Thành, huyện Quốc Oai (Hà Nội) tháng 5/2018. 
Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, Hội Nhà báo TP Hà Nội phối hợp với Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng tổ chức từ 2 đến 3 chuyến đi mỗi năm, nhằm tạo điều kiện để phóng viên trẻ tiếp cận thực tế, viết bài về công tác biên giới, hải đảo. Đồng thời đây cũng là các chuyến đi “về nguồn”, viết về các địa danh lịch sử, di tích cách mạng như: Nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, Đồi A1 - Nghĩa trang Điện Biên Phủ, Nghĩa trang đường 9, ngã ba Đồng Lộc, Khu chứng tích Mỹ Sơn, Lý Sơn - Quảng Ngãi, Côn Đảo - Vũng Tàu…

Hà Nội không phải là địa phương có biên giới. Vì sao Hội Nhà báo TP lại chọn đề tài này để tổ chức chuyến đi thực tế hàng năm cho phóng viên, thưa ông?

- Đề tài biên giới, biển đảo trong những năm qua luôn được các cơ quan báo chí cả nước, trong đó có báo chí Hà Nội đặc biệt quan tâm. Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, các cơ quan báo chí của Hà Nội nhận thấy mình có trách nhiệm phản ánh đời sống của đồng bào nơi biên cương, đồng thời đề cao vai trò của bộ đội biên phòng trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Họ cũng chính là lực lượng tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giúp đỡ Nhân dân khu vực biên giới xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ, cải thiện đời sống dân sinh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc thiểu số…

Vậy làm thế nào để có thể đánh giá được hiệu quả của các chuyến đi thực tế này?

- Qua 5 năm, các chuyến đi đã tạo được sự gắn kết trong các hội viên, từ đó giúp họ có thể hỗ trợ đắc lực cho nhau trong công việc. Hơn nữa, sau mỗi chuyến đi, có hơn 100 tác phẩm viết về biên giới hải đảo, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển… được đăng tải trên các trang báo của báo chí Hà Nội. Trên cơ sở đó, tháng 7/2017, Hội Nhà báo TP đã tập hợp và in cuốn sách “Ký sự biên cương ” với 34 tác phẩm chọn lọc. Bên cạnh đó, thước đo chất lượng được thể hiện qua chính các bài viết của phóng viên tham dự các giải báo chí của Hà Nội và T.Ư.

Ngoài ra, cũng cần khẳng định rằng, mục đích lớn nhất của các chuyến đi thực tế theo các chương trình công tác của Thành ủy là tạo thành một đợt tuyên truyền tập trung, làm rõ nét về hiệu quả triển khai các chương trình công tác. Vì vậy, trong những năm tới, Hội Nhà báo TP Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các chuyến đi thực tế tìm hiểu về kết quả thực hiện xây dựng NTM, đồng thời, nghiên cứu để mở đợt tuyên truyền về các chương trình công tác khác của Thành ủy.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần