Kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France

Công Thọ - Diệu Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 16/7, chương trình kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France – bà Valérie Pécresse cùng đại diện các sở, ban, ngành và doanh nghiệp hai bên.
Kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France - Ảnh 1
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc Chương trình kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile de France 
Phát biểu tại chương trình kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France được thiết lập từ năm 1989, trải dài suốt 3 thập kỷ, đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ toàn diện trên mọi lĩnh vực.
Nhiều dự án hợp tác nổi bật trong lĩnh vực giao thông, bảo tồn di sản, quy hoạch đô thị là những điểm nhấn đáng ghi nhớ trong mối quan hệ song phương. Những thành tựu đó đã được lãnh đạo hai nước Việt Nam và Pháp đánh giá cao và cho rằng đây là mô hình hợp tác cấp địa phương kiểu mẫu, cần được nhân rộng và phát huy đối với các địa phương hai nước.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Thủ đô của hai nước có nhiều sự tương đồng. Không khó để nhận ra những dấu ấn của nền văn hóa Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc ở từng góc phố, con đường, nhiều tòa nhà tại Hà Nội. Những công trình này đã được bảo tồn, gìn giữ và phát huy nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình và tâm huyết của các chuyên gia Pháp, trong đó có những chuyên gia tới từ Vùng Ile-de-France. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tin tưởng trong thời gian tới, các dự án hợp tác trong các lĩnh vực khởi nghiệp, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực môi trường, hợp tác phát triển du lịch, đầu tư, thương mại của hai bên sẽ được triển khai một cách toàn diện, hiệu quả.
Kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France - Ảnh 2
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và bà Valérie Pécresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France cùng các đại biểu tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám
“Trên nền tảng tình hữu nghị gắn bó mật thiết trên 30 năm qua, và những thành tựu hợp tác đã đạt được, chuyến thăm chính thức Hà Nội lần này của bà Chủ tịch Vùng Ile-de-France một lần nữa khẳng định quyết tâm của chính quyền hai địa phương trong việc duy trì, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp này”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ.
Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France – bà Valérie Pécresse bày tỏ vinh dự khi được dự chương trình kỷ niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam và cũng là một di tích lịch sử quý giá của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Trong 30 năm qua, Hà Nội đã trở thành một thành phố sôi động, tốc độ tăng trưởng cao, không ngừng nỗ lực để chuyển mình.
Cũng trong 3 thập kỷ này, hợp tác giữa hai bên đã đạt được những thành công đáng ghi nhận. Bà Valérie Pécresse đánh giá cao nỗ lực và sáng kiến của lãnh đạo thành phố Hà Nội để hướng tới sự phát triển bền vững, đồng thời hy vọng, quan hệ giữa hai địa phương sẽ liên tục phát triển thông qua những dự án hợp tác thiết thực.
Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France chia sẻ rằng, lần này cũng là dịp để bà chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hà Nội.
“Hà Nội có vẻ đẹp duyên dáng của kiến trúc và giao thoa các nền văn hoá. Hà Nội cũng như Paris có các di sản sản độc đáo để du khách chiêm ngưỡng. Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ là điểm hợp tác tiếp theo để phát huy giá trị văn hoá di sản tuyệt vời này”, bà Valérie Pécresse nói.
Tin tưởng vào sự hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, cũng như tình cảm, tầm nhìn và quyết tâm của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bà Valérie Pécresse cho biết thêm, Vùng Ile de France có đông kiều bào Việt Nam nhất và đây chính là động lực thúc đẩy hợp tác giữa hai bên…