Kỷ niệm 60 năm Báo Hànộimới ra số báo đầu tiên: Xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân Thủ đô

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Thước đo, phần thưởng lớn nhất dành cho báo chí cách mạng là sự tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Là một tờ báo Anh hùng, có bề dày xây dựng và phát triển 60 năm qua, báo Hànộimới đã khẳng định được giá trị trên thước đo ấy, đã đạt được phần thưởng quý báu đó” - đánh giá này của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chính là hành trang quan trọng để Báo nỗ lực, tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trên chặng đường mới.

Xung kích, đi đầu

Ngày 24/10/1957, báo Thủ đô Hà Nội, tiền thân của báo Hànộimới chính thức xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên. Những năm đầu xây dựng và trưởng thành, tờ báo của Đảng bộ TP Hà Nội đã được Bác Hồ hai lần đặt tên, lần thứ hai được Bác đặt tên Hànộimới và trở thành tên gọi chính thức từ đó đến nay. 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội, báo Hànộimới không ngừng trưởng thành về mọi mặt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ ngày 1/8/2008, thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, báo Hànộimới được tiếp thêm sức mạnh của báo Hà Tây với bề dày truyền thống hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm báo Hànộimới tháng 6/2016.

Là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, bên cạnh việc đổi mới cách thức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, của Đảng bộ TP; Báo Hànộimới luôn đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch âm mưu "diễn biến hòa bình", các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; từ đó góp phần xây dựng Đảng, bảo vệ chế độ. Báo chú trọng phản ánh những điển hình nhân tố mới, những tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân; những bất cập về cơ chế, chính sách; những bức xúc trong đời sống xã hội..., để đề nghị Đảng, Nhà nước và TP quan tâm giải quyết.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên báo Hànộimới đã phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo trong thực hiện công tác tuyên truyền. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, phương tiện, tiếp thu những tiến bộ về khoa học, công nghệ, Đảng ủy, Ban Biên tập đã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, đổi mới tư duy làm báo, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định hiệu quả mọi mặt công tác.

Không ngừng đổi mới chất lượng

Theo Tổng Biên tập báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long, cùng với những bước phát triển rất nhanh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, báo chí đã, đang và sẽ chịu nhiều tác động mạnh mẽ và trực diện. Sự phát triển phong phú của các công cụ truyền thông hiện đại; sự thay đổi trong xu hướng phát triển báo chí; sức ép về cạnh tranh thông tin giữa các cơ quan báo chí với nhau, giữa các cơ quan báo chí chính thống với thông tin đa chiều trên mạng xã hội… đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ về quản lý, tổ chức hoạt động nghiệp vụ, cách đưa thông tin cũng như các hoạt động kinh tế báo chí.

Cụ thể hóa những mục tiêu đó, báo Hànộimới đã có những định hướng phát triển hết sức bài bản, cụ thể và đang từng bước tiến hành đổi mới toàn diện với phương châm “Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn”. Trước hết, Báo không ngừng đổi mới kết cấu nội dung, hình thức trình bày, cách chuyển tải thông tin… để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh thông tin ở cả 3 nhóm ấn phẩm: Báo in hằng ngày, báo điện tử và các ấn phẩm chuyên san. Là tờ báo Đảng của Thủ đô, các ấn phẩm của Hànộimới tập trung phản ánh nhanh - chính xác - chuẩn mực về kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển Thủ đô cũng như muôn mặt đời sống của TP. Đồng thời, Báo cũng quan tâm thông tin về các địa phương trong cả nước, nhất là Vùng Thủ đô, để vừa đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, vừa góp phần thực hiện tốt quan điểm phát triển “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Các ấn phẩm chính của Báo còn phải tăng cường lượng thông tin xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh chống quan điểm sai trái, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa...

Trên cơ sở thực tiễn thời gian qua, báo in hằng ngày tiếp tục bám sát nhu cầu thông tin để phục vụ tốt hơn nữa các cán bộ, đảng viên, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố… ở cơ sở, và đặc biệt là các đảng viên trên 50 năm tuổi Đảng. Báo điện tử sẽ tập trung đổi mới để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ thông tin các sự kiện thời sự; nâng sức cạnh tranh để tăng nhanh lượng truy cập, thu hút quảng cáo tạo hiệu quả kinh tế. Các ấn phẩm chuyên san của báo Hànộimới từng bước đổi mới theo hướng khẳng định rõ đặc trưng chuyên san, chuyên đề trong từng ấn phẩm, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền và hiệu quả kinh tế.

Với những mục tiêu và quyết tâm cụ thể như vậy, cùng với niềm tự hào về chặng đường lịch sử đã qua và danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Hànộimới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng nỗ lực để báo Hànộimới luôn mới, thực sự là tiếng nói tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần