Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018): Hà Nội lấy “xây” để “chống

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chọn trọng tâm, tập trung vào những vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, để vừa bảo đảm răn đe, phòng ngừa, vừa tăng “sức đề kháng” cho các tổ chức Đảng.

Đó là điểm nhấn trong công tác kiểm tra, giám sát của ngành kiểm tra Đảng TP Hà Nội trong những năm qua và sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Tăng cường giám sát những lĩnh vực nhạy cảm

Lấy “xây” để “chống”, tăng cường kiểm tra lĩnh vực nhạy cảm, nổi cộm, với phương châm đó, trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp của Đảng TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, góp phần quan trọng giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng bộ Thủ đô, góp phần xứng đáng vào thành quả chung của TP.
Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2018 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Trần Long
Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình công tác toàn khóa, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá của TP; việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị… Đồng thời, kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng yếu, nhạy cảm, phức tạp, dễ nảy sinh vi phạm; những vấn đề nổi cộm, còn hạn chế, tồn tại ở cơ sở mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm.

Cụ thể, trong 10 năm qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp của Hà Nội đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 890 tổ chức Đảng và 2.885 đảng viên; kết luận 492 tổ chức Đảng và 2.464 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 75 tổ chức Đảng và 1.446 đảng viên. Đây là con số “kỷ lục”, rất khó thực hiện, nhưng bằng tinh thần “chủ động, tiến công”, Ủy ban Kiểm tra các cấp của Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ. Các cuộc kiểm tra ngày càng nâng cao chất lượng, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Đảng… Trong tất cả hoạt động kiểm tra, giám sát luôn “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, với phương châm xử lý “công minh, chính xác, kịp thời”. Những trường hợp có khuyết điểm, sai phạm tùy theo mức độ đều bị xử lý nghiêm minh.

Kịp thời phòng ngừa vi phạm nghiêm trọng

Theo nhận định của lãnh đạo TP, kết quả kiểm tra đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Đặc biệt, sau kiểm tra, tình hình ở các địa phương được kiểm tra, nhất là công tác quản lý các lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị đã chuyển biến rõ nét, ngày càng tốt lên. Đồng thời, một điểm nhấn ấn tượng có tác dụng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Hà Nội thời gian qua là sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với các cơ quan của TP. Qua đó nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển của TP đã được giải quyết kịp thời.

Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với vai trò đầu tàu cũng đặt mục tiêu sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo hướng bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của TP. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường giám sát chuyên đề nhằm kịp thời giáo dục ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm nghiêm trọng; kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Với Ủy ban Kiểm tra các cấp, từ tình hình thực tế, cũng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục tư tưởng thụ động, nể nang, né tránh. Qua đó, tạo chuyển biến thật sự trong công tác xây dựng Đảng và quản lý điều hành của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.