Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam: Phát triển nhờ tinh thần đoàn kết

Bài, ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên thôn Cương Ngô và thôn Cổ Điển B thuộc xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì đã bước sang năm thứ 6 giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa cấp huyện”. Chia sẻ về bí quyết của địa phương, ông Trương Văn - Bí thư chi bộ, quyền trưởng thôn Cổ Điển B nhận định: "Chỉ có đoàn kết thì mọi việc khó mấy cũng thực hiện được".

6 năm liền đạt “Làng văn hóa cấp huyện”

Theo ông Trương Văn Sang - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Cổ Điển B, hai thôn Cương Ngô và thôn Cổ Điển B có đặc điểm nằm kề liền nhau, tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số hiện có 1.083 hộ, với 3.678 nhân khẩu; ngoài ra tại đây có khoảng trên 1.000 người tạm trú… Tình hình an ninh chính trị, TTATXH ngày càng phức tạp. Song, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban CTMT 2 thôn, đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong dân, thực hiện có hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

Quang cảnh đường liên thôn Cổ Điển B - Cương Ngô, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì hôm nay. Ảnh Anh Quý  
Với cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, đến nay, 2 thôn có trên 100 gia đình cho thuê nhà trọ và khoảng 50% số hộ còn lại phát triển kinh doanh, thương mại, sản xuất hàng thủ công. Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, các thành viên Ban Công tác mặt trận đứng ra tín chấp cho 151 hội viên vay vốn ngân hàng chính sách, với số dư trên 3,3 tỷ đồng… Qua đó, thu nhập của người dân trong thôn được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo ở thôn Cổ Điển B còn 1,2%, thôn Cương Ngô là 0,5%. Người dân 2 thôn cũng tích cực thực hiện tốt nếp sống văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hoạt đạt 96% ở thôn Cương Ngô và đạt 95% ở thôn Cổ Điển B. "Năm 2017, cả 2 thôn đều đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện, trong đó thôn Cổ Điển B đạt 6 năm liền, thôn Cương Ngô đạt 5 năm liên tục", ông Sang tự hào chia sẻ.
Đoàn kết, việc khó nào cũng vượt qua
Trên con đường liên thôn, ông Trương Văn - Bí thư chi bộ, quyền trưởng thôn Cổ Điển B chỉ cho chúng tôi, hàng cây ven đường xanh ngắt và những thảm hoa được chăm sóc, cắt tỉa đẹp như công viên. Ông Văn cho biết: "Toàn bộ thành quả này là do Nhân dân 2 thôn đóng góp, khi thực hiện chương trình của Đảng ủy xã Tứ Hiệp về cải tạo cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm gắn với xây dựng NTM. Người dân đã trồng cây, trồng hoa, kè ao và tu bổ đình…". Bởi thế, với những tiêu chí xây dựng NTM ban đầu, cao tưởng khó vượt, nhưng khi tập hợp được Nhân dân đoàn kết, chung sức, thì việc khó mấy ắt cũng vượt qua.

Như chia sẻ của ông Trương Văn, tính bình quân, mỗi hộ đóng góp khoảng 100.000 đồng hoặc ngày công, nhưng cũng có gia đình cung tiến ghế đá trị giá cả triệu đồng/chiếc. Từ đó đã tạo ra cảnh quan xanh đẹp cho liên thôn và cũng chính người dân góp công, góp sức duy trì cảnh quan ấy. "Sáng thứ Bảy, toàn thôn tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… Từ mô hình, trồng hoa, cây xanh ở Tứ Hiệp, đến nay đã nhân rộng nhiều nơi ở huyện Thanh Trì, tạo cảnh quan môi trường huyện này sáng - xanh - sạch - đẹp", ông Trương Văn tự hào.

Kỷ niệm 87 năm Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, Ban Công tác mặt trận 2 thôn Cổ Điển B - Cương Ngô đã ký giao ước thi đua, tiếp phấn đấu thực hiện có hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đoàn kết Nhân dân, tăng cường đẩy mạnh phát triển kinh tế. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu nâng thu nhập lên 45 triệu đồng/người/năm, tăng hộ khá, giàu, giảm hộ nghèo… và tiếp tục đưa vùng quê đang đô thị hóa càng phát triển.