Kỷ niệm 90 năm thành Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/7, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019) với chủ đề “Vinh quang giai cấp Công nhân và Công đoàn Việt Nam”.

Đến dự buổi lễ, về phía đại biểu T.Ư có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Cẩm Tú; Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc; Đại tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu;
Về phía đại biểu TP Hà Nội có: Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Buổi lễ còn có sự tham dự của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành T.Ư, TP Hà Nội và các địa phương; các tầng lớp công nhân lao động Thủ đô. 
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lẵng hoa chúc mừng.
 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tổ chức Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Báo Lao động
Những trang sử vẻ vang
Mở đầu lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là chương trình nghệ thuật “Vinh quang giai cấp Công nhân và Công đoàn Việt Nam”. Chương trình được dàn dựng công phu, với 3 chương “Hành trình đỏ”, “Giai cấp Công nhân và Công đoàn Việt Nam đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Công đoàn Việt Nam - niềm tin của người lao động”, tái hiện lại những trang sử đầy hào hùng của đất nước, những dấu mốc quan trọng, chặng đường đầy tự hào của Công đoàn Việt Nam.
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Ngày 28/7/1929, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ chính thức được thành lập, do lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đứng đầu.
Sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ là mốc son chói lọi, đánh dấu bước ngoặt lớn của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn cách mạng Việt Nam, khẳng định sự lớn mạnh của phong trào công nhân Việt Nam, là kết quả tất yếu của phong trào công vận đúng đắn và sự truyền bá lý luận công đoàn cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đọc diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: Báo Lao động. 
Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.
Khái lược lại những trang sử vẻ vang của Công đoàn Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định những thành tựu đất nước ta giành được trong công cuộc đấu tranh và giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, công cuộc đổi mới là to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định sự đóng góp rất quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Tổ chức Công đoàn không chỉ là người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động mà thực sự còn là tổ chức để tập hợp, đoàn kết, giáo dục công nhân, người lao động phấn đấu vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì sự phồn vinh của đất nước.
Ngoài hoàn thành sứ mệnh trên, tổ chức Công đoàn còn là người bạn đồng hành gắn bó, thủy chung với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác, góp phần củng cố khối liên minh vững chắc của cách mạng Việt Nam.
Chương trình nghệ thuật tái hiện lại 90 năm hình thành và phát triển của Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Báo Lao động
Đổi mới tư duy về công đoàn
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường chia sẻ, với tinh thần nhìn lại để đi tới, đổi mới để phát triển, thời gian tới, cán bộ công đoàn các cấp tiếp tục đổi mới tư duy về công đoàn, nghề công đoàn và hoạt động công đoàn trong bối cảnh mới. Tập trung thực hiện thật tốt chức năng cốt lõi, cơ bản của Công đoàn là đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động bằng các hoạt động đa dạng, thiết thực nhất là hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên; tích cực tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng đa dạng, linh hoạt, hướng về cơ sở, trong mọi hoàn cảnh chỉ tổ chức những hoạt động thực sự thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Phát động và triển khai rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo môi trường để công nhân viên chức lao động sáng tạo và đóng góp cho sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị và đất nước.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sức lan tỏa, hấp dẫn đối với người lao động, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để các chủ trương, chỉ đạo và những thông tin cần thiết của tổ chức công đoàn đến được với số đông người lao động. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn và đoàn viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công đoàn tiếp tục tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ ta.
Để ghi nhận những cống hiến to lớn và thành tích đặc biệt xuất sắc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần