Kỷ niệm trọng thể 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Trần Long - Tú Anh - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975-02/12/2020) và 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13/12/1920-13/12/2020).

Tham dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Sengphet Houngboungnuang….
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.
Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cách đây đúng 45 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu, Nhân dân các dân tộc Lào đã anh dũng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2/12/1975. Trong suốt 45 năm qua, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhân dân Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào.
Theo Chủ tịch Quốc hội, nhắc đến thắng lợi của cách mạng Lào, chúng ta không thể không nhắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Kaysone Phomvihane, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Lào, nhà chiến lược vĩ đại, người thuyền trưởng tài ba đã dẫn dắt cách mạng Lào cả trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Kaysone Phomvihane không chỉ là nhà lãnh đạo xuất sắc, chiến sỹ cách mạng kiên cường của Đảng, Nhân dân Lào mà còn là người bạn lớn, thân thiết, thủy chung của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane là người đã đặt nền móng vững chắc và hết mình vun đắp, đưa quan hệ Việt Nam - Lào trở thành một hình mẫu đặc biệt, trong quan hệ quốc tế. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn tự hào có Người bạn Lào thủy chung son sắt và cùng chung chí hướng. 
 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ kỷ niệm.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, hai nước vẫn nỗ lực hết mình để không ngừng phát triển quan hệ hợp tác Việt-Lào trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng: Quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu, gắn bó tin cậy, giữ vai trò nòng cốt định hướng tổng thể trong quan hệ hợp tác hai nước. Các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có cơ chế Ủy ban liên Chính phủ tiếp tục được duy trì. Hiện Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với 413 dự án có tổng số vốn hơn 4 tỷ USD; kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hàng năm và góp phần vào sự phát triển kinh tế của Lào…
 “Hiện nay, cả hai nước Việt Nam và Lào đều đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng nhau nắm bắt thời cơ, đón đầu các xu thế thời đại để phát triển. Nhưng dù cho thế giới và thời cuộc có đổi thay, thì tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào chúng ta cũng không thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong trái tim mọi tầng lớp Nhân dân. Đó chính là quy luật tồn tại và phát triển của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang bày tỏ sự cảm động và đánh giá cao những lời nói đầy tình cảm anh em của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Điều này thể hiện sự gắn bó keo sơn, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong suốt 45 năm xây dựng và bảo vệ đất nước Lào. Sự kiện ngày hôm nay thể hiện tình cảm thân thiết, tình đồng chí anh em thắm thiết và tính sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Nhân dân hai nước.
 Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Điểm lại lịch sử, Đại sứ khẳng định, cách đây 45 năm, ngày 2/12/1975 đã trở thành một mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của đất nước Lào anh dũng. Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Mặt trận Lào Isala, cùng với sự giúp đỡ chí tình của các nước XHCN anh em, đặc biệt là sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của Đảng, Nhân dân Việt Nam, Nhân dân các dân tộc Lào đã lật đổ chế độ quân chủ lập hiến và khai sinh ra nước Lào.
Trong chặng đường suốt 45 năm qua, mặc dù tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đã đặt nền móng, dày công vun đắp và được các thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước tiếp tục phát triển. Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước đầu tư tại Lào, thực hiện đầu tư tại 17/18 tỉnh, thành của Lào; kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hàng năm; lĩnh vực hợp tác GD&ĐT và phát triển nguồn nhân lực luôn được Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm…
Đại sứ chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước, Nhân dân Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Thương nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt-Lào hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”. Và như Chủ tịch Kaysone Phomvihane nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn nhưng nghĩa tình Lào - Việt Nam sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.
 Một tiết mục nghệ thuật chào mừng tại lễ kỷ niệm.
Phát biểu của đại diện thế hệ trẻ tại lễ kỷ niệm cho biết, qua những điều được học, trang sử, thước phim tài liệu, tác phẩm văn học nghệ thuật, câu chuyện kể của cha anh, thế hệ trẻ luôn cảm nhận được âm vang hào hùng về những năm tháng anh em Việt Nam-Lào cùng kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ, liên minh chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, bảo vệ chủ quyền, độc lập tự do cho hai dân tộc. Đồng thời cũng vô cùng tự hào trước những thành tựu to lớn trong quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
Nhân dịp này, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, bày tỏ lòng biết ơn tới lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên hai nước gặp gỡ, giao lưu và tăng cường hợp tác. Thế hệ trẻ hôm nay xin nghiêm túc lĩnh hội những phát biểu chỉ đạo quan trọng, những lời dặn dò sâu sắc của các đồng chí Lãnh đạo cấp cao hai nước. Đồng thời luôn ý thức mạnh mẽ về nhiệm vụ của thế hệ trẻ hai nước trong việc kế thừa, gìn giữ, phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào; nguyện phấn đấu hết sức mình để mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, dân tộc, di sản vô giá của các thế hệ tiền bối được truyền mãi đến các thế hệ mai sau và góp phần gìn giữ hoà bình, ổn định, phát triển ở khu vực, trên thế giới.