Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kỳ thi đặc biệt

Kinhtedothi - Hôm qua, gần 900.000 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhưng vẫn còn hơn 50.000 học sinh khác phải chờ thi đợt hai. Có thể nói, dịch Covid-19 đã tạo ra những dư chấn trong xã hội, trong đó có giáo dục. Một năm học đặc biệt bị kéo dài và ngắt quãng chưa từng thấy. Một năm học “chắp vá” giữa học trên lớp và trực tuyến. Một năm học với nhiều tranh cãi giữa học và thi. Và lịch sử khoa cử Việt Nam, lần đầu tiên chuyện thi cử thời bình lại được lên kế hoạch như thời chiến.
Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên, kỳ thi THTP 2020. Ảnh Lại Tấn
Dịch Covid-19 bùng phát đợt 1, Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã có 2 quyết định quan trọng, điều chỉnh mục đích của kỳ thi THPT quốc gia 2020, đồng thời đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT; lùi lịch thi kèm với đó là giảm tải chương trình học. Tuy vậy, phương án về kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được bỏ ngỏ vì phụ thuộc vào tình hình, diễn tiến của dịch bệnh. Và đến nay, kỳ thi vẫn được tổ chức nhưng chia thành hai đợt trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch. Ngay chiều tối 8/8, khi chỉ còn hơn chục tiếng nữa là kỳ thi bắt đầu, có thêm một điểm thi với 352 thí sinh F1, F2 ở Quảng Ngãi có lệnh khẩn cấp dừng thi, bởi giáo viên ôn thi, coi thi vừa phát hiện có liên quan đến bệnh nhân Covid-19.
So với những kỳ thi THPT quốc gia trước đây, kỳ thi THPT năm nay đứng trước quá nhiều thách thức, vừa bảo đảm cho việc thi cử diễn ra nghiêm túc, không để xảy ra gian lận, vừa bảo đảm an toàn về phòng chống dịch. Đây là những thách thức rất nặng nề của ngành giáo dục cũng như các địa phương cả nước.
Qua ngày thi đầu tiên diễn ra cơ bản an toàn, nghiêm túc, là nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là những người làm công tác thi. Sẽ còn những khó khăn, và có thể cả những bất thường ở ngày thi kế tiếp, nhưng với sự quyết tâm của toàn ngành và chính quyền các cấp, mong rằng những thí sinh vượt vũ môn đợt này sẽ thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng còn hơn 5 vạn thí sinh vẫn đang nằm giữa các vùng phong tỏa, những điểm nóng của dịch bệnh đang chờ đợi, thấp thỏm. Là toàn bộ TP Đà Nẵng, TP Hội An cùng 5 huyện, thị của Quảng Nam, là TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Là một số điểm thi tại Lạng Sơn, Thanh Hóa, Bắc Giang, Quảng Ngãi, những nơi xuất hiện dấu hiệu phức tạp của dịch bệnh. Còn ở Hà Nội, có 3 thí sinh F1 đành ngậm ngùi thi đợt 2. Tất cả đang đợi chờ…
Nhưng “không để một ai bị bỏ lại phía sau!”, tất cả các em sẽ được hoàn thành nhiệm vụ 12 năm đèn sách của mình cùng với cơ hội mới đang ở phía trước. Nhiều trường đại học cũng đang dành suất, mở ra cánh cửa cho những em thiệt thòi hơn khi không được dự thi đợt một. Các em hãy vững tâm, vươn mình với nhiều cơ hội ở ngày mai, đúng như đề thi Văn sáng qua: “Sống hết mình cho hiện tại để đưa sự sống, dù nhỏ bé vươn đến ngày mai”. “Ở vùng sa mạc khô cằn Sahara, mỗi năm chỉ có một hai cơn mưa, nhưng mỗi khi có những cơn mưa trút xuống hiếm hoi thì các loài thực vật lại vội vã nảy mầm và nở hoa. Và trong khoảng thời gian một đến hai tuần ngắn ngủi, chúng ra hạt, oằn mình chịu đựng trong cát, trong cái nóng như thiêu như đốt, tiếp tục sống chờ đến trận mưa sau để nòi giống của chúng sẽ lại trỗi dậy…”. Đề Văn thật hay và đáng để nhiều người phải suy ngẫm về những nỗ lực, cố gắng của bản thân để tự vươn mình có một ngày mai tươi sáng hơn, dù phải oằn mình ở hiện tại.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

16 Sep, 01:00 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học, gồm: Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) theo trình tự quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp thực tiễn.

AI trong giáo dục phổ thông: cần chiến lược để khai thác hiệu quả

AI trong giáo dục phổ thông: cần chiến lược để khai thác hiệu quả

15 Sep, 03:31 PM

Kinhtedothi - AI đang tạo ra sự thay đổi lớn trong giáo dục trên toàn cầu. Để tận dụng tối đa những lợi ích do AI mang lại, cần có chiến lược triển khai phù hợp, bao gồm đầu tư vào hạ tầng công nghệ, đào tạo giáo viên và xây dựng chính sách bảo mật dữ liệu hiệu quả.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ