Kỳ thi lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội: Kết thúc trọn vẹn, đảm bảo an toàn và chất lượng

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp cộng thêm thời tiết mưa bão bất thường, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 của TP Hà Nội được cả hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô quan tâm theo dõi. Đến thời điểm này, có thể khẳng định chắc chắn rằng, kỳ thi đã được tổ chức thành công trọn vẹn khi vừa đảm bảo an toàn vừa chất lượng và đúng quy chế.

Kỹ lưỡng trong chuẩn bị, linh hoạt trong xử lý tình huống
Nhìn lại những ngày trước và trong kỳ thi, mỗi hoạt động ở từng điểm thi được lãnh đạo TP cập nhật sát sao, chỉ đạo kịp thời. Toàn TP, từ cấp chính quyền đến các địa phương đã sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp, ứng phó linh họat để góp phần tạo nên thành công cho một kỳ thi “đặc biệt”.
Nếu trước và trong kỳ thi, dịch bệnh phức tạp và thời tiết bất thường là nỗi trăn trở, lo lắng của các cấp thì sau thi, những điều đó lại trở thành dấu ấn khó quên đối với kỳ thi.
Thực hiện chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư Thành uỷ và đồng chí Chủ tịch UBND TP, các cấp, các ngành đã vào cuộc rất khẩn trương, có những giải pháp linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, từ việc điều chỉnh ngày thi và thời gian làm bài thi, làm thủ tục trực tuyến, đảm bảo kỹ lưỡng các biện pháp phòng dịch, diễn tập tình huống tại tất cả các điểm thi… đến việc kiểm tra, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo TP.
 Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ thi, tuyển sinh TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân vào buổi sáng 13/6
Công tác tổ chức kỳ thi được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đặt ra nhiều tính huống có thể xảy ra và đi cùng đó là các phương án xử lý tại chỗ. Trong ngày đầu thi chính thức, một số thí sinh đến nhầm địa điểm, ngay lập tức các lực lượng đã hỗ trợ đưa thí sinh về đúng điểm thi… Hay tại điểm Thi THCS Nguyễn Trãi, có thí sinh khuyết tật được các tình nguyện viên hỗ trợ di chuyển và làm các thủ tục vào phòng thi nhanh chóng, khẩn trương.
Bên canh đó, việc chuẩn bị và sử dụng phòng thi dự phòng cũng là một điều đặc biệt chỉ có ở kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Những phòng thi này dành cho các trường hợp có biểu hiện bất thường khi đến điểm thi và tạo sự yên tâm tuyệt đối cho thí sinh, phụ huynh.
Dịch bệnh, thời tiết không làm ảnh hưởng tinh thần thí sinh
Trước diễn biến thời tiết bất thường của thời tiết, ngay chiều 12/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2021-2022 đã trực tiếp chủ trì và họp rút kinh nghiệm sau buổi thi đầu tiên. Đồng thời, trong chiều, tối cùng ngày, UBND TP đã ban hành Văn bản số 1836/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT TP Hà Nội năm học 2021-2022. Trong đó, TP yêu cầu Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã có phương án ứng phó cụ thể với tình hình bất thường của thời tiết trong buổi thi vào sáng 13/6 và các buổi thi tiếp theo. Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát phương tiện, sẵn sàng triển khai ứng phó, cứu hộ, cứu nạn trong tình huống mưa bão có thể xảy ra.
 Thí sinh được lực lượng tình nguyện chăm lo chu đáo tại điểm thi
Do có sự chuẩn bị tinh thần từ trước, mưa to là tình huống đã được tính đến nên không gây nhiều khó cho khâu tổ chức kỳ thi. Các bộ phận tham gia công tác làm thi từ vòng trong lẫn vòng ngoài cổng trường đã cùng phối hợp để phân luồng học sinh đi vào trường cũng như phân luồng giao thông để tránh gây ách tắc và đảm bảo phòng, chống dịch.
Nếu ngày thi thứ nhất, trời đã kịp tạnh ráo trước giờ thi thì ở ngày thi thứ hai, mưa lớn và kéo dài gần như cả buổi. Ngay lập tức, nhiều điểm thi đã phối hợp với các trường THCS thông báo đến phụ huynh học sinh để kịp thời mang quần áo thay cho các em… Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), nhiều thí sinh bị ướt toàn bộ quần áo. Điểm thi này đã huy động số đồng phục còn của trường và áo phông của các thầy cô cho thí sinh mặc để đảm bảo sức khỏe. Điểm thi cũng đã kịp thời thông báo đề nghị các giáo viên chủ nhiệm thông tin đến cha mẹ học sinh mang bổ sung quần áo đến cho thí sinh.
Tại khu vực cổng điểm thi, hình ảnh những thanh niên tình nguyện quên mình, dầm mưa để che ô cho thí sinh và trước khi thí sinh lên phòng thi không quên gửi đến các em lời chúc làm bài tốt. Tại khu vực điểm chờ, phụ huynh được chăm lo, phục vụ chu đáo, luôn nhắc nhở nguyên tắc phòng chống dịch bằng thái độ ôn tồn, nhã nhặn. Những điều đó làm thí sinh và phụ huynh ấm lòng, vơi đi những lo lắng, hồi hộp, áp lực của kỳ thi.
Đến 11h30 ngày 13/6, sau 2 ngày với 4 môn thi, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2021-2022 chính thức khép lại thành công tốt đẹp và đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội: “Bằng mọi biện pháp phải đảm bảo tổ chức thành công trọn vẹn, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi”.
Đề thi vừa sứcđảm bảo phân loại thí sinh
Sau cả 4 môn thi, theo đánh giá của giáo viên, học sinh và phụ huynh, mức độ đề thi phù hợp với tình hình thực tế học sinh phải ôn tập trực tuyến, giảm độ khó so với đề thi năm trước. Số lượng câu hỏi trong đề thi đều giảm, phù hợp với việc giảm thời gian làm bài.
Về môn Ngữ văn, nhiều giáo viên nhận xét: Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn không thay đổi so với mọi năm, vẫn gồm 2 phần: Nghị luận văn học và nghị luận xã hội, có sự thay đổi thang điểm và số lượng câu hỏi phù hợp với thời gian 90 phút. Đề thi gồm kiến thức cơ bản nhưng vẫn phát huy được suy nghĩ cảm nhận và năng lực của học sinh, các câu hỏi rõ ràng, có sự phân hóa tốt.
Đề thi môn Tiếng Anh năm nay giảm 10 câu so với dự kiến ban đầu nhưng mức độ kiến thức vẫn bám sát chương trình học và đề minh họa của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Về môn Toán, đề thi giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của thí sinh. Bên cạnh đó, đảm bảo sự phân hóa thí sinh và tính chất của một đề thi tuyển sinh.
Đối với môn Lịch sử, đề thi đã giảm số lượng câu hỏi cũng như giảm nhẹ về yêu cầu đánh giá, đề thi vừa sức với các thí sinh, bám sát với chương trình đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt.