Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Siết kỷ luật để ngăn gian lận

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức bắt đầu. Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Học sinh trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Phạm Hùng
Tăng cường kiểm tra, phổ biến quy chế
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được tổ chức lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học (ĐH) và giáo dục nghề nghiệp có một số điểm mới. Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình của các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh). Kỳ thi năm nay cũng có những điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật như: Phát huy vai trò của các trường ĐH, CĐ trong tổ chức thi; khu vực lưu trữ đề thi, bài thi có camera an ninh giám sát 24/24 giờ và có lực lượng công an trực an ninh 24/24 giờ. Để kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, những ngày qua, Bộ GD&ĐT đã thành lập nhiều đoàn đi đến các địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị thi, trong đó có những nơi đã để xảy ra sai phạm năm 2018 để chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời...
Qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương, nhìn chung công tác chuẩn bị được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với trường ĐH để tổ chức thi và có phương án phòng ngừa gian lận, bất thường về thời tiết, hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh

Trước kỳ thi 10 ngày, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La cho biết, năm nay cụm thi Sơn La có 10.608 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh Sơn La đã bố trí 453 phòng thi tại 33 điểm thi, cùng với đó huy động 855 cán bộ địa phương phối hợp với hơn 540 cán bộ của 6 trường ĐH, CĐ để quản lý, giám sát và phục vụ kỳ thi. Quyết tâm có một kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, năm nay tất cả cán bộ tham gia làm thi ở Sơn La đều phải qua vòng thẩm định nhân thân của công an. Những ai đảm bảo được các yêu cầu về phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn thì mới được lựa chọn.

Tại tỉnh Hòa Bình, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã sẵn sàng. Với 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, năm nay tỉnh Hòa Bình bố trí 37 điểm thi với 393 phòng thi. Trong 1.632 cán bộ tham gia làm quản lý, coi thi, giám sát, phục vụ kỳ thi có hơn 500 người đến từ 4 trường ĐH, học viện phối hợp làm thi. Nhấn mạnh đây là kỳ thi đặc biệt quan trọng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị những người tham gia làm công tác thi tại địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm. Đặc biệt, để lấy lại niềm tin của phụ huynh và học sinh, tỉnh Hòa Bình, Sơn La phải đảm bảo tất cả những người tham gia làm thi đều nắm chắc quy chế. Đồng thời chuẩn bị kỹ các điều kiện phục vụ kỳ thi, kiểm soát được tình hình và xử lý đúng các tình huống xảy ra. Việc phân công nhân sự cũng phải rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ sản phẩm để kỳ thi THPT quốc gia 2019 đảm bảo an toàn, chính xác.
Đoàn công tác Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Tây Ninh.
Chấp nhận đi xa

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT đã điều động trên 200 trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Trong từng khâu của công tác tổ chức thi, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ được tăng cường. Với điều chỉnh này, sẽ có những trường ĐH, CĐ ở Hà Nội đi làm thi ở tại những địa phương cách xa hàng trăm cây số, điều kiện sinh hoạt khó khăn. PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay: “Nhà trường được Bộ GD&ĐT cử đi làm thi THPT quốc gia ở Thanh Hóa - địa bàn rất rộng có khoảng 35.000 thí sinh dự thi và gần 1.500 phòng thi. Theo kế hoạch, sáng 23/6, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Thanh Hóa có phương án đón cán bộ ĐH đi coi thi tại một địa điểm tập trung sau đó có xe ô tô chở về các điểm thi”.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, cả nước có 887.143 hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó có 234.008 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ xét công nhận tốt nghiệp; 30.205 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ với 2.575.305 nguyện vọng.

Năm nay, ĐH Thủy lợi được Bộ GD&ĐT phân công phối hợp tham gia tổ chức thi THPT quốc gia 2019 tại tỉnh Điện Biên. Theo khảo sát của các cán bộ đi tiền trạm, tỉnh miền núi Điện Biên có những địa bàn hẻo lánh nên việc đi lại rất khó khăn. Điểm thi xa nhất là Mường Nhé - cách TP Điện Biên 204km đi mất 8 tiếng. Nếu tính đi từ Hà Nội các thầy cô phải di chuyển trên đoạn đường dài 450km mới tới nơi. “3 điểm thi (Tả Sìn Thàng, Mường Luân, Tủa Chùa) không có nhà nghỉ nên các thầy cô nghỉ lại nhà công vụ của trường thi. Nước sinh hoạt ở các điểm trường này rất ít nên hạn chế dùng. Việc nấu các bữa ăn hàng ngày sẽ nhờ những thầy cô ở trường sở tại và bà con dân tộc ở địa phương” - Phó Trưởng phòng Quản lý ĐH và sau ĐH, trường ĐH Thủy lợi Trần Khắc Thạc cho biết. Không chỉ thế, thời điểm này là mùa mưa của các tỉnh miền núi phía Bắc, vì thế trường Thủy lợi lo lắng về điều kiện đảm bảo an toàn cho các thầy cô khi làm nhiệm vụ tại địa phương.

Vì tính chất quan trọng của kỳ thi nên các trường ĐH đều quán triệt, động viên cán bộ đi làm thi THPT quốc gia 2019 khắc phục khó khăn để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đến ngày 24/6, các cán bộ phải có mặt tại các điểm thi để trưởng điểm tập huấn công tác coi thi. Với 839 cán bộ đi làm thi (coi thi, giám sát hành lang, thanh tra), ĐH Bách khoa Hà Nội đã lựa chọn hầu hết giảng viên và cán bộ phòng, viện có nghiệp vụ, kinh qua nhiều kỳ thi và am hiểu quy chế thi. Từ trước ngày thi gần 2 tuần, nhà trường đã tổ chức tập huấn và phát cho mỗi người một cuốn Tài liệu hướng dẫn coi thi có nội dung đúng như quy định của bộ để nắm rõ.