Kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC 2018: Học sinh hào hứng học toán bằng tiếng Anh

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/3, Sở GĐ&ĐT Hà Nội tổ chức lễ bế mạc kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng năm 2018, lần thứ 15 (HOMC) đối với bảng B (đội chủ nhà Việt Nam).

Với tấm Huy chương Vàng trên tay, gương mặt tràn đầy hạnh phúc, Nguyễn Quí Liêm, thí sinh đến từ trường THCS chất lượng cao Thanh Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, em rất vui và vô cùng vinh dự khi được xứng tên lên nhận giải.
 Trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải tại kỳ thi. Ảnh: Trung Anh
Quí Liêm cũng cho biết, qua kỳ thi mang lại cho em nhiều kinh nghiệm về giải toán, được giao lưu với học sinh đến từ các tỉnh, TP trên cả nước. “Dù có được thành tích cao nhưng em thấy mình còn phải học hỏi nhiều hơn nữa, đặc biệt là môn tiếng Anh. Đề thi hoàn toàn bằng tiếng Anh nên khi làm bài em cũng gặp khó khăn một chút vì lời giải, câu từ bị lủng củng” – Quí Liêm chia sẻ. Liêm cũng cho cho biết, ngay sau kỳ thi HOMC 2018 này, cậu sẽ “tăng tốc” học hỏi, trau dồi thêm tiếng Anh. “Sau kỳ thi này em sẽ quyết tâm học thêm tiếng Anh, với bản thân em cũng được nhà tài trợ Atlantic tặng một suất học bổng. Hy vọng sau khóa học em sẽ không còn gặp khó trong các bài toán có lời giải” – Liêm chia sẻ.
Cũng phấn khởi khi học trò của trường được xứng tên nhận Huy chương Bạc, cô Nguyễn Thị
Tại lễ bế mạc, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phát động kỳ thi HOMC lần thứ 16 năm 2019. Đồng thời, trao 272 giải đồng đội, cá nhân cho các thí sinh, trong đó có 48 Huy chương Vàng, 90 Huy chương Bạc và 134 Huy chương Đồng. 
Thanh Bình - giáo viên trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, trường có học sinh tham gia HOMC đến nay được 6 năm. Học sinh của trường rất hào hứng với kỳ thi này. Nhận định về đề thi năm nay, cô Bình cho biết, đề thi có nhiều thay đổi. Đề có 15 câu với 3 cấp độ: Lựa chọn đáp án, trắc nghiệm… “Đề thi truyền thống HOMC hay, vừa sức thí sinh. Đối với kỳ thi này, học toán bằng tiếng Anh rất tốt, khích lệ học sinh học ngoại ngữ. Đồng thời, khi học toán bằng tiếng Anh, học sinh đỡ thấy nhàm chán và hăng hái hơn” – cô Bình chia sẻ.

Đánh giá kết quả kỳ thi bảng B, GS.TS Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội cho biết, sau khi kết thúc thi, thăm dò thí sinh của các đội, đề thi được các thí sinh đánh giá là không khó, cũng không quá dễ. “Đề thi không có sai sót. Khâu coi thi, thanh tra, ra đề… rất nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo an toàn thành công kỳ thi. Đặc biệt, đề bài cập nhật phù hợp với mặt bằng khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, các bài thi thang bậc khó dễ chưa tương xứng với năng lực của học sinh. Chúng tôi sẽ đúc kết và rút kinh nghiệm đề thi năm sau thực tế, sát năng lực thí sinh hơn” – ông Mậu nhấn mạnh.

Tại lễ bế mạc bảng B HOMC, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang đánh giá, chất lượng thí sinh dự thi bảng B năm nay tốt hơn mọi năm. Điểm khác biệt là những kỳ thi năm trước thi cá nhân, năm nay có thêm phần thi đồng đội diễn ra rất sôi nổi. Dự kiến, từ sang năm Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì phần thi đồng đội ở bảng B. Ông Quang cũng cho biết, bên cạnh kỳ thi còn có các hội thảo về toán học, hội thảo giữa các thầy cô trong và ngoài nước, tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giảng dạy môn toán, cũng như các môn khác để có phương pháp dạy tốt hơn.