Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 16: Bệ phóng cho tài năng Toán học trẻ

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 3 - 5/4, 657 thí sinh đến từ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới sẽ bước vào kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) lần thứ 16 tại Hà Nội.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, sẵn sàng tạo một “sân chơi” để các thí sinh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về giáo dục lẫn văn hóa.
Nơi thể hiện tình yêu với Toán học
Tiếp nối những kết quả đạt được từ kỳ thi HOMC lần thứ 15, năm nay là năm thứ hai kỳ thi HOMC được mở rộng trên phạm vi quốc tế với sự tham gia của 119 thí sinh đến từ 13 nước trên thế giới (Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Nepal, Philippines, Hungary, Iran, Myanmar, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan, UAE), tăng cả về số lượng thí sinh và số nước tham gia so với năm trước. Cuộc thi đã trở thành một sân chơi cho các học sinh xuất sắc đến từ các quốc gia, không chỉ là nơi tranh tài mà còn là dịp để các em thể hiện tình yêu với Toán học.
 Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15.
Chia sẻ về cuộc thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho hay, để tham dự và đạt giải cao trong HOMC, thí sinh không chỉ phải giỏi Toán học, khả năng tư duy tốt mà còn phải rèn luyện kỹ năng và trình độ tiếng Anh tương xứng.
HOMC được cho là một trong những bệ phóng cho những tài năng Toán học trẻ khẳng định mình, tiếp cận các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Thí sinh của kỳ thi năm nay được chia làm 2 bảng: Bảng A dành cho thí sinh quốc tế và một số thí sinh Việt Nam, bảng B dành cho học sinh trong nước.
Trong quá trình tham dự kỳ thi tại Hà Nội, các thí sinh không chỉ tham gia các hoạt động liên quan đến chuyên môn, mà còn cùng nhau trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, bổ ích. “Các em sẽ được giao lưu với các nhà toán học nổi tiếng, được trao đổi, chia sẻ bí quyết học toán và bí quyết thành công với những thí sinh đã đoạt giải Kỳ thi HOMC mở rộng của những năm trước nay đã trưởng thành. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để các em giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và truyền thống của từng quốc gia” – Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang nhấn mạnh.
Công tác chuẩn bị hoàn tất
Để tổ chức tốt cho kỳ thi, UBND TP Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của các sở, ban, ngành như Sở Tài chính, Sở Y tế, Công an TP, Sở VH&TT, Sở GTVT... Đích thân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý làm Trưởng ban tổ chức.
Năm nay, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tiếp tục được TP lựa chọn là nơi tổ chức thi Bảng B. Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam Lê Thị Oanh cho hay, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ phòng thi, cơ sở vật chất đi kèm, kiểm tra các điều kiện vệ sinh, an toàn xung quanh khu vực thi.
Nhằm đảm bảo an toàn trong những ngày diễn ra kỳ thi, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở, ngành xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi. Sở GTVT phối hợp cùng Sở GD&ĐT bố trí, điều động xe đưa đón thí sinh tham quan. Công an TP xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn cho công tác tổ chức HOMC 2019 tại điểm thi và nơi tập trung của các đoàn dự thi.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, việc chấm thi và phản biện được thực hiện công khai như các kỳ thi quốc tế. Bài thi sau khi chấm xong sẽ photo gửi về cho các đoàn để phản biện nhằm đưa ra kết quả chính xác, công bằng nhất. Khoảng 60% số thí sinh tham dự vòng thi cá nhân được trao giải gồm: Huy chương Vàng, Bạc và Đồng theo tỷ lệ 1:2:3. Các thí sinh còn lại đều được trao Giấy chứng nhận đã tham gia Kỳ thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần