Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 – 2018 tại Hà Nội: Hoàn tất công tác chuẩn bị

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiếu cán bộ coi thi, có thể bố trí giáo viên (GV) Văn, Toán giám sát điểm thi được không; Hiệu trưởng nhà trường có được trực tiếp điều động GV đến điểm thi... là những câu hỏi mà lãnh đạo các phòng GD&ĐT, các nhà trường đặt ra tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 6/6.

Rà soát từng điểm thi
Theo thống kê, Hà Nội có 153 địa điểm thi với hơn 3.000 phòng thi. Qua kiểm tra của Sở GD&ĐT, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã được phòng GD&ĐT các quận, huyện cũng như các nhà trường được đặt làm điểm thi đã hoàn tất; các điều kiện về cơ sở vật chất, bàn ghế, ánh sáng... bảo đảm tốt nhất cho thí sinh (TS) dự thi. Điển hình tại điểm thi trường THCS Thăng Long có 15 phòng thi. Hiện tại nhà trường đã kiểm tra hệ thống điện, nước, ánh sáng phòng thi, quạt mát, bàn ghế... "Có thể nói, tất cả đã sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn" – lãnh đạo nhà trường khẳng định.

Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi thi tại trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng năm 2016. Ảnh: Nguyễn Nam

Ông Hoàng Cơ Chính – Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, từ ngày 30/5 đến 3/6 Sở đã thành lập 15 đoàn thanh tra, kiểm tra 153 điểm thi. Cơ bản các trường đặt làm điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các phòng làm việc của điểm thi được trang bị đầy đủ ánh sáng, loa, điện thoại bàn, bàn ghế. Số phòng thi đã bố trí đầy đủ bàn, ánh sáng, quạt mát. Phòng y tế có đủ cơ số thuốc... Các nhà trường có điểm thi có sự phối hợp lực lượng công an, điện lực để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. “Các nhà trường đặt làm điểm thi phải vệ sinh phòng thi, sân trường sạch. Điểm thi tiếp giáp nhà dân, nhà trường bảo đảm cửa đóng kín trong giờ thi. Điểm thi gần nhà dân, có nhiều hàng quán, nhà trường phối hợp với lực lượng an ninh tăng cường thêm lực lượng để bảo đảm an toàn cho kỳ thi” – ông Chính yêu cầu.
Một trong những điểm mới trong công tác thanh tra điểm thi lưu tâm là năm nay thanh tra không cắm chốt như mọi năm mà sẽ thanh tra lưu động. “Đoàn thanh tra từ 3 - 5 người, không nhất thiết đi kiểm tra hết điểm thi, nhưng việc thanh tra phải làm trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động thanh tra thi hoàn toàn độc lập với điểm thi, làm theo đúng nhiệm vụ, đúng chức trách” – ông Chính nhấn mạnh.
Hướng tới kỳ thi nghiêm túc
Dù cơ sở vật chất đã được chuẩn bị kỹ, song vẫn có nhiều câu hỏi từ những người làm thi cần sự giải đáp của lãnh đạo Sở GD&ĐT. Cụ thể là vấn đề thiếu cán bộ coi thi thì có thể bố trí GV Văn, Toán giám sát điểm thi được không? Hiệu trưởng nhà trường có được trực tiếp điều động GV đến điểm thi?...
Trả lời những vấn đề này, ông Ngô Văn Chất – Trưởng Phòng Quản lý và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở GD&ĐT cho biết: Trưởng điểm thi khi nhận địa điểm phải rà soát xem địa điểm có bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn hay không. 16 giờ ngày 7/6 phải kết luận và báo cáo Sở về công tác chuẩn bị tại điểm thi. “Năm nay, số cán bộ coi thi vừa đủ cho phòng thi, không dư. Nếu thiếu cán bộ coi thi, Trưởng điểm được quyền lấy cán bộ giám sát (cán bộ giám sát được trưởng điểm thi chỉ định đi theo) làm nhiệm vụ coi thi, rất có thể trùng với  GV Văn, Toán, thì Trưởng điểm thi cũng có thể quyết định” – ông Chất khẳng định. Ngoài ra, ông Chất cũng cho biết, việc điều động giám thị coi thi vắng, Trưởng phòng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm điều động thay người, không để Hiệu trưởng điều động. Khi nhận điểm thi, Trưởng điểm thi phải kiểm tra máy phát điện, máy photocopy phải cho chạy thử... đề phòng khi có bất trắc, không được chủ quan” – ông Chất lưu ý Trưởng các điểm thi.
Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 – 2018, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đây là kỳ thi rất quan trọng đối với HS và với ngành, tạo tiền đề cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Kỳ thi có tính cạnh tranh cao, xã hội rất quan tâm, bởi vậy, đối với mỗi cán bộ làm thi, cần dành toàn tâm toàn lực chuẩn bị tổ chức kỳ thi nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả. Trưởng điểm thi cần lưu ý kiểm tra thật kỹ cơ sở vật chất để điều hành: Tường rào có đủ cao, cửa sổ có sát nhà dân hay không; kiểm tra quạt trần đề phòng nguy cơ rơi gây tai nạn... Đặc biệt, Trưởng điểm thi phải quản lý, kiểm soát cán bộ coi thi và các thành viên tại điểm thi, để không có người lạ vào điểm thi. "Chúng ta phải hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không gây tâm lý căng thẳng cho TS” – ông Độ nhấn mạnh.
Trước, trong và sau kỳ thi tuyển sinh vào 10, TS, phụ huynh có thắc mắc, có thể gọi đến đường dây nóng của Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội theo số 01626763905. Lãnh đạo Sở GD&ĐT sẽ trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến kỳ thi.
Ngày 6/6, TS đã đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018 có thể đến trường THPT nơi đăng ký nguyện vọng 1 để xem thông tin về địa điểm thi. Đây là điều cần lưu ý, bởi theo quy định của Sở GD&ĐT, mỗi trường THPT công lập là một đơn vị tuyển sinh, nhưng không phải cứ đăng ký dự thi vào trường THPT nào thì học sinh sẽ dự thi tại đó. Ngày 8/6, TS có mặt tại địa điểm thi để học nội quy, quy chế thi, xem số báo danh, phòng thi.