Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội Phổ điểm “đẹp”, điểm chuẩn sẽ tăng?

Nguyễn Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những ngày triển khai công tác chấm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020 - 2021 của ngành giáo dục Hà Nội, theo nhận định của một số giáo viên chấm thi, kỳ thi năm nay sẽ có phổ điểm “đẹp”, nhiều thí sinh ở mức 7 - 8 điểm. Dự báo, điểm chuẩn ở một số trường tốp đầu sẽ tăng nhẹ.

Nhiều điểm 7 - 8
Đối với môn Toán, nhiều giáo viên nhận xét, đề thi vào lớp 10 có cấu trúc tương tự các năm trước, nhưng nhẹ nhàng hơn. Đề thiếu vắng phần định lý Vi-ét thay phân loại bằng bất đẳng thức bởi phương trình vô tỷ, phù hợp với đa số học sinh (HS).
Một giáo viên tham gia tổ chấm thi cũng cho biết, bài thi của thí sinh chủ yếu đạt ở mức 7 - 8 điểm, chưa có điểm liệt, dưới 5 điểm cũng rất ít; cũng đã có một số bài thi đạt điểm 10. “Đề thi môn Toán năm nay được đánh giá vừa sức với HS nên các em làm bài khá tốt. Tuy nhiên, cũng có thể hai ngày chấm thi, những túi bài thi nhận được là HS ở những trường top của Hà Nội, nên “điểm đẹp” - giáo viên này nói.
 Thí sinh sau khi hoàn thành môn thi tại trường THCS Nam Trung Yên, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tú
Đối với môn Tiếng Anh, theo một số giáo viên, đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm, khác với năm ngoái. Điều này phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT do dịch Covid-19, dự báo có nhiều điểm 9, 10.
Trong khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội đang chấm thi, các trường chuyên của đại học đóng trên địa bàn đã công bố điểm chuẩn, phổ điểm tăng nhẹ so với năm ngoái. Đó là các trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT Chuyên Ngoại ngữ. Đặc biệt, là năm đầu tiên trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh nhưng điểm chuẩn các lớp chuyên khá cao: Lớp chuyên Văn 39,50, chuyên Sử 30,75, chuyên Địa 34,75, chất lượng cao 22,50.
Một số giáo viên THPT tại Hà Nội nhận định, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cuộc đua vào các trường chuyên, THPT công lập top đầu cũng khá căng thẳng. Điểm thi năm nay chỉ xét tổng điểm 3 môn (năm 2019 là 4 môn), nên tổng điểm chuẩn trúng tuyển tuy sẽ không bằng năm ngoái, nhưng xét về 3 môn thì lại tăng nhẹ, dao động khoảng 0,5 - 2 điểm.
Đề thi nhẹ nhàng, đa số thí sinh thi xong đều thở phào nhẹ nhõm, nhưng dự báo phổ điểm tăng, sẽ là cuộc cạnh tranh “không hề nhẹ” đối với các thí sinh.
Nhiều năm nay, Hà Nội giữ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường THPT công lập khoảng trên 60% so với tổng số HS tốt nghiệp THCS. Năm nay chỉ tiêu này chiếm khoảng 62%, với 66.492 HS cho 111 trường THPT công lập trên toàn TP. Như vậy, điểm thi cao thì Hà Nội sẽ phải tính toán ở mức điểm chuẩn cao tương ứng để chọn HS có điểm từ cao xuống cho đến khi hết chỉ tiêu.
Lưu ý khi thay đổi nguyện vọng
Tỷ lệ chọi vào các trường THPT tốp đầu ở Hà Nội vốn đã căng thẳng, năm nay càng tăng thêm khi nhiều trường có tỷ lệ đăng ký nguyện vọng (NV) 1 tăng đến 20% so với năm trước. Cao nhất là trường THPT Chu Văn An có tỷ lệ chọi 1/3,4 trong khi năm trước là 1/2,4; tiếp đến là Kim Liên với 1/2,6; Yên Hòa 1/2,4; Phan Đình Phùng, Lê Quý Đôn (Hà Đông) đều có tỷ lệ chọi 1/2,3.
Các trường tốp đầu khác như THPT Việt Đức và Trần Phú (Hoàn Kiếm) đều có số lượng đăng ký dự tuyển NV1 tăng khoảng 15% so với năm trước, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi đáng kể. Những trường như THPT Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái, Kim Liên năm nay số chỉ tiêu được giao giảm từ 2 - 3 lớp nhưng số HS đăng ký NV1 lại có xu hướng tăng.
Một số điểm HS cần lưu ý, là đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2.
Theo quy chế, nếu HS muốn thay đổi NV (do trúng tuyển nhiều NV), phải liên hệ với nhà trường để hủy nhập học trước khi xác định nhập học ở NV mới.
Dự kiến, chậm nhất ngày 31/7, Hà Nội sẽ hoàn tất công tác chấm thi. Theo lịch tuyển sinh, trước ngày 3/8 công bố kết quả thi của thí sinh và điểm chuẩn của từng trường THPT công lập.
Ngày 3/8, các phòng GD&ĐT và trường THCS sẽ nhận phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ Sở GD&ĐT và trả cho HS. Thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài làm của mình sẽ nộp đơn phúc khảo tại trường THCS học năm lớp 9. Dự kiến ngày 20/8, học sinh nhận kết quả phúc khảo.
Ngày 27/7, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10. Theo đó, năm nay có 49,27% thí sinh bị điểm dưới 5 môn tiếng Anh; 48,63% thí sinh bị điểm dưới 5 môn Toán. Riêng môn Ngữ văn, chỉ có 5,76% thí sinh bị điểm dưới trung bình. Dự kiến ngày 29/7, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp, danh sách các thí sinh được tuyển thẳng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần