Ký ức khó quên về ngày 2/9 trên VTV

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, Đài THVN thực hiện chương trình đặc biệt với tên gọi “Lời thề độc lập” để chuyển tải thông điệp, ý chí độc lập của người Việt Nam.

Thông qua các sự kiện, câu chuyện và giao lưu với các nhà sử học, nhân chứng lịch sử, chương trình “Lời thề độc lập” chuyển tải thông điệp về ý nghĩa độc lập của người Việt Nam với dấu mốc 2/9.
 Poster chương trình ''Lời thề độc lập''.
Ê-kíp thực hiện chương trình đã tỏa đi nhiều nơi để ghi hình các phóng sự. Trong đó, có Đường lên cột mốc 108 thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng - nơi đồng chí Nguyễn Ái Quốc đặt chân về nước sau 30 năm bôn ba hoạt động ở nước ngoài tìm đường cứu nước.
“Trong quá trình thực hiện chương trình Lời thề độc lập, chúng tôi có cơ hội được quay lại với Pác Bó, Cao Bằng để trải nghiệm lại những con đường mà chủ tích Hồ Chí Minh cùng những lãnh tụ cách mạng và nhân dân Cao Bằng đã đi qua trong những ngày chuẩn bị cho Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9”, nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài THVN chia sẻ.
Ngoài Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Nội, ê-kíp thực hiện đang tiếp tục ghi hình tại nhiều địa điểm trên cả nước với mong muốn mang đến cho khán giả câu chuyện lịch sử, giàu cảm xúc và ý nghĩa.
Bên cạnh các phóng sự, phần tái hiện kết hợp tư liệu, sân khấu và các tiết mục âm nhạc thể hiện rõ nét 3 chương trong chương trình gồm: “Đêm đen”, “Lời thề độc lập”, “Con đường độc lập”.
Trong đó, chương I có tên gọi “Đêm đen” đã tái hiện lại những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX khi người dân Việt Nam nói riêng, trên xứ Đông Dương và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, trở thành người dân nước thuộc địa, bị tước đi quyền con người, bị biến thành nô lệ dưới ách cai trị hà khắc của thực dân.
Nhưng cũng chính từ những “đêm đen” tưởng không lối thoát ấy, đã thổi bùng lên tinh thần độc lập dân tộc, nhen lên những cuộc phản kháng liên tiếp. Dù liên tục bị đàn áp dã man, cuộc kháng chiến này thất bại lại có cuộc kháng chiến khác nổ ra; người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên.
 NSND Quang Thọ sẽ biểu diễn tiết mục ''Bình Trị Thiên khói lửa'' trong chương trình.
Chương II với tên gọi “Lời thề độc lập” nói về Những ký ức được kể từ Cao Bằng, Tuyên Quang; những ngày Cách mạng sục sôi trên khắp cả nước, cũng như khoảnh khắc linh thiêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, một lần nữa, nhắc nhớ chúng ta về niềm tự hào và giá trị của “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Từ câu chuyện ly kỳ về những sáng kiến rải truyền đơn của những cô cậu học trò trường Bưởi thuộc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu năm xưa tới những câu chuyện thú vị tại lán Khuẩy Nặm; từ Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành T.Ư Đảng tới Cách Mạng tháng Tám càng khiến khán giả hôm nay cảm phục lòng quả cảm của các thế hệ cha anh.
Từ Cao Bằng, T.Ư đã vạch ra những chiến lược căn bản cho con đường cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của đất nước để từ đó chuyển hướng chiến lược, khởi nguồn độc lập, nhìn ra con đường mới, cơ hội mới cho độc lập dân tộc.
 Ca sĩ Vũ Thắng Lợi sẽ tham gia chương trình ''Lời thề độc lập''.
Chương III với tên gọi “Con đường độc lập” kể câu chuyện về những ngày sau Ngày Độc lập, sức mạnh của những vũ khí tối tân nhất, những đoàn binh tinh nhuệ nhất đe dọa nền độc lập non trẻ của nước ta. Nhưng với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, lớp lớp người con Việt Nam lại lên đường, cầm súng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của đất nước, dù hàng triệu gia đình phải chia cách, hàng triệu người phải ngã xuống”.
Ý chí độc lập của người Việt Nam cũng chính là sức mạnh đã sinh ra đất nước, bảo vệ và phát triển đất nước. Những thách thức ngày càng lớn, nhưng chính những lực cản này đã nuôi dưỡng ý chí để trở thành khát vọng, lời thề của người Việt Nam trước quá khứ và tương lai.
Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ cùng các tác phẩm: NSND Quang Thọ trình bày “Bình Trị Thiên khói lửa”, NSND Tạ Minh Tâm “Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam”, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, Lan Anh “Phất cờ Nam tiến, Chiến sĩ Việt Nam”…
Chương trình “Lời thề độc lập” sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20 giờ ngày 2/9 trên kênh VTV1.