Kỳ vọng có thêm gói kích thích mới, chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc, trong đó S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục ngay trong phiên đầu tháng 12.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt tăng mạnh trong ngày 1/12 khi cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều lập đỉnh mới khi nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng có được gói kích thích kinh tế mới của Mỹ.
 Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên 1/12.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 185,28 điểm (tương đương 0,6%) lên 29.823,92 điểm. Trong phiên giao dịch, có thời điểm chỉ số đã lập kỷ lục mới khi nhảy vọt hơn 400 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng nhích 1,1% lên 3.662,45 điểm, ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục mới. Chỉ số Nasdaq Composite cũng cộng 1,3% lên 12.355,11 điểm, cũng chứng kiến mức đóng cửa cao kỷ lục.
Cổ phiếu Apple nhảy vọt 3,1% và dẫn đầu đà tăng của Dow Jones. Dịch vụ truyền thông và tài chính là những lĩnh vực có thành quả tốt nhất thuộc S&P 500 đều tăng ít nhất 1,6%.
Sàn Phố Wall giao dịch khởi sắc sau khi một nhóm nghị sĩ quốc hội công bố dự luật cứu trợ kinh tế trị giá trên 900 tỷ USD, trong đó bao gồm 200 tỷ USD bảo vệ tiền lương cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Loạt cổ phiếu tăng giá mạnh sau thông tin trên, ngược lại giá trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm (thể hiện qua lợi suất tăng), cho thấy nhà đầu tư rút tiền khỏi các tài sản an toàn như trái phiếu dài hạn để chuyển sang tài sản rủi ro hơn.
Tuy nhiên, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell không ủng hộ đề xuất giải cứu này và cho biết ông muốn thông qua một "gói hỗ trợ có chọn lọc" hơn.
Ông Mark Haefele - Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản UBS Global Wealth Management nhận xét: "Các nhà đầu tư đã định giá tiềm năng trở lại hoạt động kinh tế và xã hội bình thường dựa vào việc có vaccine được tiêm phòng rộng rãi trong nửa đầu năm 2021".
Chuyên gia Haefele lưu ý thêm: "Chúng tôi cho rằng chứng khoán toàn cầu sẽ còn tiếp tục tăng trong môi trường này".
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong tháng 11 nhờ hàng loạt thông tin tích cực về vaccine Covid-19, làm gia tăng hy vọng về đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ.
Ngày 1/12, Pfizer và BioNTech đã nộp đơn lên Cơ quan Dược phẩm châu Âu xin cấp phép tiếp thị có điều kiện đối với vaccine của họ, có khả năng cho phép vaccine này được sử dụng ở châu Âu trước cuối năm 2020.
Ông Tom Lee - Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn Fundstrat Global Advisors nhận định: "Tháng 12 này được dự báo sẽ là một kết thúc tốt đẹp nhất cho năm 2020". Chuyên gia Lee dẫn số liệu lịch sử cho thấy nếu S&P 500 tăng hơn 10% trong 11 tháng đầu năm thì 100% tháng 12 cũng sẽ đi lên.
Tuy nhiên, Tobias Levkovich – chiến lược gia trưởng cổ phiếu Mỹ tại Citi, cho rằng mặc dù có được thông tin khả quan về vaccine, song dường như nhà đầu tư vẫn phải thận trọng với những rủi ro khác trên thị trường.
Trong khi đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày thứ Ba,  Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nói rằng triển vọng kinh tế Mỹ là “cực kỳ bất định”.
“Đợt tái bùng phát dịch Covid-19 trên diện rộng tại Mỹ và nhiều nước châu Âu đang gây tâm lý lo ngại và có thể tạo thêm thách thức trong vài tháng tới”, ông Powell nói. “Kinh tế khó có thể phục hồi hoàn toàn cho đến khi mọi người tin tưởng rằng có thể an toàn để tham gia lại vào các hoạt động”.
Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 13 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 266.000 trường hợp tử vong. Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết bang này đang triển khai các biện pháp cấp cứu tại bệnh viện khi số ca nhiễm tiếp tục leo thang.
Janet Yellen, ứng viên cho chức Bộ trưởng Tài chính của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden, lưu ý hôm 1/12 rằng “điều cần thiết là chúng ta phải hành động khẩn cấp. Không hành động sẽ tạo ra một cuộc suy thoái tự củng cố, gây ra nhiều thiệt hại hơn”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần