Kỳ vọng của cử tri trong ngày bầu cử

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/5, tại 4.825 tổ bầu cử trên toàn TP Hà Nội, các cử tri Hà Nội đã đi bỏ phiếu, để bầu ra 29 đại biểu (ĐB) Quốc hội; 95 ĐB HĐND TP; 1.054 ĐB HĐND cấp huyện và 10.807 ĐB HĐND xã, thị trấn. Chia sẻ những kỳ vọng ngay trong ngày bầu cử, các cử tri chỉ đều mong muốn bầu ra được những người đủ đức, đủ tài để đứng ra gánh vác xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, giàu đẹp hơn.

 
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc (Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng): Người đại biểu phải thực sự gần dân
Nếu tính từ lần đầu tiên tôi đi bầu cử là Quốc hội khóa III, đến nay đã là 13 lần tôi đi bỏ phiếu để bầu ĐB Quốc hội và HĐND các cấp. Mỗi kỳ bầu cử đều mang đến cho tôi những cảm xúc riêng, rất xúc động. Với kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV lần này, đây là một kỳ bầu cử đánh dấu một bước phát triển mới của đất nước, đòi hỏi trách nhiệm và năng lực cao hơn của người ĐB. Trong đó, tôi kỳ vọng, người ĐB phải thực sự gần dân, lắng nghe và hiểu được tâm tư, nguyện vọng cũng như nỗi bức xúc của người dân, từ đó biết cách xử lý vì lợi ích của Nhân dân, chứ ko chỉ lắng nghe và “hứa suông”.

Mỗi ĐB Quốc hội hay HĐND được bầu ra không chỉ đại diện cho địa phương, một quận, một xã hay một khu vực nào đó, mà là ĐB đại diện cho quốc gia. Do đó, các ĐB cần đổi mới cách tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương khác nhau, có như vậy mới mở rộng kiến thức và giải quyết hài hòa bài toán của từng địa phương cũng như vấn đề vĩ mô quốc gia, dân tộc. Mặt khác, sau gần 4 thập kỷ đổi mới và hội nhập, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đã được nâng lên rất nhiều. Điều này đòi hỏi yêu cầu cao hơn đối với Quốc hội với vai trò là cơ quan thực hiện quyền lập hiến, lập pháp, có nhiều quyết sách quan trọng, để hoàn thiện hơn nữa nhà nước pháp quyền do dân và vì dân. Do đó, bên cạnh yêu cầu về phẩm chất, đạo đức, năng lực làm việc, với trọng trách của những người ĐB Quốc hội được dân tín nhiệm bầu, tham gia xây dựng và quyết định những vấn đề lớn của Quốc hội, HĐND sẽ thực sự có những quyết sách mang tính đột phá, đổi mới và sáng tạo trên mọi lĩnh vực. Từ đó, tạo đòn bẩy đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, không chỉ đến năm 2025 mà còn đến năm 2030 và 2045. (Hà Bình ghi)
 
PGS.TS Bùi Thị An (nguyên Đại biểu Quốc hội): Tin tưởng vào những đại biểu được lựa chọn

Tôi cũng như nhiều cử tri ở Đơn vị bầu cử số 2, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội đánh giá rất cao công tác tổ chức ở các điểm bầu cử. Điểm bầu cử của tôi đặt tại đình Võng Thị, đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác phòng dịch, cũng như cơ sở vật chất để đảm bảo cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân thuận lợi nhất. Tôi cũng như các cử tri rất phấn khởi trước không khí của ngày bầu cử, đã nghiên cứu rất kỹ danh sách các ứng cử viên, để lựa chọn đúng, trúng, các ĐB thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trình độ, tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Với sự lựa chọn sáng suốt của cử tri, tôi tin tưởng rằng, thành công của cuộc bầu cử sẽ lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, có đạo đức, trí tuệ, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ, xứng đáng với niềm tin và yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Đặc biệt, đã từng tham gia Quốc hội, tôi nghĩ rằng ĐB dân cử vừa là niềm vinh dự nhưng cũng gánh trên mình trọng trách lớn lao, bởi thế luôn cần đến bản lĩnh chính trị của mỗi người. Bởi muốn thực hiện tốt chức năng giám sát của Quốc hội thì các ĐB cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, thấy đúng thì bảo vệ, thấy sai thì kiên quyết đấu tranh đến cùng. Do đó, tôi nghĩ rằng, ĐB dân cử phải hiểu sâu sắc tính chất, nhiệm vụ và yêu cầu trong hoạt động của cơ quan lập pháp, hành pháp. Có như vậy mới nâng cao năng lực thảo luận, tranh luận để quyết sách những vấn đề mang tầm quốc gia, đặc biệt mới thông qua để ban hành luật, bộ luật, đáp ứng yêu cầu tình hình mới, và đặc biệt mới có thể thực hiện giám sát tối cao có hiệu quả. (Trần Hà ghi)
 
Cử tri Đỗ Tiến Thịnh (thôn Long Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai): Mong đại biểu sẽ xử lý nhanh hơn các vấn đề cuộc sống đặt ra

Mặc dù tuổi cao, sức khỏe giảm nhưng tôi vẫn mong muốn được tự tay bỏ lá phiếu bầu ra những ĐB xứng đáng tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp. Tôi mong ĐB trúng cử sẽ là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp để giúp đời sống ngày càng được nâng lên. Tôi cũng hy vọng, các ĐB sẽ thay mặt cho Nhân dân thực hiện quyền giám sát và tham gia quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng huyện Quốc Oai và TP Hà Nội, đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, thanh lịch. Đặc biệt, luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, để quan tâm, góp phần xử lý nhanh hơn các vấn đề của người dân và cuộc sống đặt ra. (Nguyễn Nga ghi)
 
Cử tri Đinh Thị Chính (thôn Víp, xã Minh Quang, huyện Ba Vì): Quan tâm hơn nữa tới đời sống Nhân dân

Dù đã rất nhiều lần tham gia bầu cử trước đó nhưng lần bầu cử năm nay mang đến cho tôi một cảm xúc đặc biệt.

Thứ nhất, đây là lần đầu tiên thôn Vip được chọn làm điểm cầu truyền hình trực tiếp công tác bầu cử. Điều này chứng tỏ các cấp lãnh đạo của TP rất quan tâm đến xã Minh Quang, đến thôn Víp, đến đồng bào người Mường. Thứ hai là mấy năm đời sống người dân thôn Víp cũng đã được nâng cao hơn trước rất nhiều. Thế nên khi cầm lá phiếu đi bầu, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. (Quý Nguyễn ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần