Kỳ vọng FED sớm nới lỏng chính sách tiền tệ đẩy chứng khoán châu Á đi lên

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 5/6 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất.

Các cổ phiếu trên thị trường châu Á khởi sắc trong phiên này theo đà tăng mạnh trên thị trường Phố Wall sau các bình luận của lãnh đạo FED cho thấy triển vọng sớm hạ lãi suất, điều này đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.
 Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 5/6.
Tại thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số MSCI cổ phiếu châu Á -Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,4%. Trong khi đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản nhích 1,9%.
Các nhà phân tích cho  rằng các ý kiến của lãnh đạo FED khiến nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng FED sẽ sớm thực hiện việc nới lỏng chính sách tiền tệ.
“Tuyên bố mới nhất của ông Powell đã tạo lực đẩy quan trọng cho các thị trường cổ phiếu tăng điểm, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một sự phục hồi ngắn, thay vì đảo ngược xu hướng”- ông Yasuo Sakuma, giám đốc đầu tư của Libra Investments cho biết.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD chạm mức thấp nhất 7 tuần trong phiên giao dịch ngày 5/6. Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống còn 97,096 điểm.
Tỷ giá đồng euro ổn định so với đồng USD, được giao dịch ở mức 1 euro đổi được 1,1258 USD.
Tại thị trường Phố Wall, các chỉ số chính Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng điểm mạnh nhất 5 tháng trong phiên giao dịch ngày 4/6, sau khi nhà lãnh đạo FED để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất.
Chiến lược gia JJ Kinahan thuộc TD Ameritrade nhận định: "Trên thực tế, khả năng trên 95% FED cắt giảm lãi suất đã được phản ánh vào giá trái phiếu. Thật tuyệt vời khi nghe FED nói rằng họ sẽ hành động dựa trên tình hình kinh tế. Nếu kinh tế Mỹ giảm tốc do thuế quan, FED sẽ cân nhắc cắt giảm lãi suất".
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 2,06%, đạt 25.332,18 điểm. S&P 500 tăng 2,14%, đạt 2.803,27 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 2,65%, đạt 7.527,12 điểm.
Sự phục hồi của giá cổ phiếu cũng khiến lãi suất trái phiếu của Mỹ tăng sau giảm mạnh trong những phiên gần đây khi lợi suất 10 năm chạm đáy trong 21 tháng ở phiên 3/6.
Trong các phiên giao dịch gần đây, giới đầu tư cổ phiếu đã giữ tâm lý thận trọng do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy thoái trong bối cảnh Mỹ leo thang xung đột với các đối tác thương mại quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc.
Ngày 4/6, người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang tại phiên họp của các nhà lãnh đạo ngành tài chính Nhóm G20 vào cuối tuần này tại Nhật Bản.
Ngày 4/6, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, ngân hàng trung ương sẽ có hành động "phù hợp" để ứng phó với những rủi ro mà chiến tranh thương mại gây ra cho nền kinh tế. Tuyên bố này được ông Powell đưa ra chỉ một ngày sau khi một quan chức cấp cao khác của FED là ông James Bullard - Thống đốc FED chi nhánh St. Louis, nói rằng có thể sớm có cơ sở cho một đợt giảm lãi suất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần