Kỳ vọng gì cho chứng khoán tháng 9/2020?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một lượng tiền lớn từ khối ngoại sẽ giải ngân giúp VN-Index đạt mức 920 điểm. Tuy nhiên, đà tăng tháng 9/2020 sẽ gập ghềnh hơn khi thị trường chứng khoán thế giới đang chuyển biến kém khả quan, trong bối cảnh nhà đầu tư (NĐT) trong nước gia tăng mạnh dư nợ ký quỹ.

Lượng tiền lớn NĐT nước ngoài có thể giải ngân trong tháng 9/2020
Báo cáo chiến lược tháng 9/2020 của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh và trở thành một trong những thị trường có diễn biến tốt nhất tháng 8 trên thế giới khi VN-Index tăng tới 10,4%. Thanh khoản đặc biệt tăng đột biến những ngày cuối tháng, đi kèm với cú bứt phá của chỉ số chứng khoán.
Điều này khác với diễn biến tháng 6 và tháng 7 khi thanh khoản đột ngột tăng mạnh cũng là lúc thị trường bắt đầu điều chỉnh. Trong khi đó, khi chỉ số tăng điểm đi cùng với việc cải thiện về thanh khoản, xu hướng tích cực thường được duy trì trong những ngày tiếp theo đó, điều đã xảy ra trong tháng 4 và tháng 5.
Ảnh minh họa
Bên cạnh xu hướng tăng ngắn hạn đang tiếp diễn những ngày đầu tháng 9, báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng hoạt động của NĐT nước ngoài sẽ tích cực hơn khi một lượng tiền lớn từ khối này có thể sẽ giải ngân vào đầu tháng 9. Trong bối cảnh NĐT nước ngoài vẫn duy trì bán ròng nhiều tháng qua, thông tin về việc các quỹ đầu tư chuyên nghiệp quốc tế huy động được một lượng tiền lớn phân bổ cho thị trường Việt Nam sẽ là một cú hích lớn.
Xung lực từ tháng 8 và kỳ vọng về dòng tiền ngoại mới có thể giúp VN-Index vượt qua ngưỡng 900 điểm và có thể đạt tới 920 điểm. Tuy nhiên, lực tăng vừa qua khó bền vững. Theo quan sát, dư nợ ký quỹ cũng đã tăng mạnh theo cùng đà tăng của các nhóm cổ phiếu. Điều này có thể khiến tâm lý người nắm giữ cổ phiếu dễ bị ảnh hưởng khi phát sinh những thông tin tiêu cực.
Một trong số đó có thể là biến động mạnh từ thị trường chứng khoán thế giới. Mới đây nhất, sau những chuỗi ngày giảm điểm liên tiếp thì chỉ số đo lường độ biến động VIX của thị trường Mỹ đã bật tăng trở lại lên mức trên 30 điểm, cảnh báo mức độ rủi ro sắp tới của thị trường Mỹ. Trong quá khứ, khi thị trường Mỹ đột ngột tăng mạnh để tạo nên đỉnh kỷ lục mới, thị trường này có xu hướng điều chỉnh khá sâu ngay sau đó. Nhìn lại những thời điểm này, diễn biến của VN-Index cũng không quá tích cực.
Vì thế, đà tăng tháng 9 sẽ gập ghềnh hơn khi mà TTCK thế giới đang chuyển biến kém khả quan, trong bối cảnh NĐT trong nước đã gia tăng mạnh dư nợ ký quỹ. Điều này sẽ khiến cho bất kỳ thông tin tiêu cực nào cũng sẽ mang lại rủi ro cho thị trường. Điển hình như việc chỉ số đo lường độ biến động của Mỹ đã bật tăng trở lại sau khi S&P 500 đạt đỉnh lịch sử. Do đó, VN-Index có thể dao động trong khoảng từ 870 - 920 điểm.
Đầu tư vào đâu?
Trong bối cảnh triển vọng kinh tế còn nhiều bất định và lãi suất huy động liên tục giảm, các chuyên gia VDSC nhận định, thị trường chứng khoán đang trở nên hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác như vàng hay bất động sản, bởi yêu cầu vốn thấp và tính thanh khoản cao. Theo đó, không chỉ NĐT trong nước mà cả NĐT nước ngoài cũng đẩy mạnh đầu tư cổ phiếu, bất chấp các số liệu kinh tế vĩ mô không thực sự khả quan.
Số lượng tài khoản môi giới mở mới trong tháng 8 tăng 4,8% so với tháng trước (lên 28.300 tài khoản), mức cao nhất kể từ năm 2019 (15.000 - 20.000 tài khoản mỗi tháng). Ngoài ra, dư nợ cho vay ký quỹ tăng mạnh kể từ cuối tháng 7 cho thấy sự hào hứng của các nhà đầu tư hiện tại trên thị trường (ước tính sơ bộ của ghi nhận cho vay ký quỹ vào cuối tháng 8 đã tăng 40% so với tháng 6).
Làn sóng thứ hai của Covid-19 khiến triển vọng kinh tế ảm đạm hơn kỳ vọng trước đây. Dù vậy, VDSC vẫn cho rằng triển vọng dài hạn của hầu hết các ngành vẫn khả quan nhờ môi trường pháp lý được cải thiện và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, các công ty vẫn sẽ đối mặt nhiều thách thức trong năm 2020. Hơn nữa, mùa kinh doanh quý 3 sắp đến, nhóm nghiên cứu của VDSC nhận thấy không dễ để tìm tên những doanh nghiệp cho thấy sự phục hồi khả quan sau đại dịch.
Trong danh sách ngắn khuyến nghị, Chứng khoán Rồng Việt đề cập đến LTG, Công ty đầu ngành trong lĩnh vực thuốc trừ sâu và xuất khẩu gạo. Ngoài ra, báo cáo này cũng điều chỉnh giá mục tiêu của VHC lên 50.000 đồng/cp, tăng 26% so với GMT cập nhật ngày 18/8 với những đánh giá khả quan hơn về triển vọng xuất khẩu vào thị trường Mỹ cũng như kỳ vọng giá bán trung bình sẽ tăng dần từ nửa cuối năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần