Kỳ vọng kinh tế phục hồi nhanh hơn dự báo, chứng khoán Mỹ chốt tuần khởi sắc

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đà phục hồi phiên 10/7 giúp chứng khoán Mỹ có tuần leo dốc, trong đó S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 1,7% và 4%.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall ghi nhận sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 10/7 sau thông tin về một loại thuốc có khả năng điều trị hiệu quả bệnh Covid-19. Các cổ phiếu công nghệ duy trì đà khởi sắc từ đầu tuần.
Chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch khởi sắc.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số Dow Jones nhích 369.21 điểm (tương đương 1,4%) lên 26.075,30 điểm. Trong khi đó, S&P 500 cũng cộng 1% lên 3.185,04 điểm, và Nasdaq Composite tăng 0,6% lên kỷ lục mới 10.617,44 điểm, nhờ đà tăng vọt của cổ phiếu Amazon và Netflix.
Hãng dược phẩm Gilead Sciences cho biết thuốc Remdesivir cho thấy sự cải thiện lâm sàng trong điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời giảm tỉ lệ tử vong 62% so với phương pháp chăm sóc thông thường. Sau thông tin về thuốc điều trị Covid-19, cổ phiếu Gilead tăng hơn 2%.
CEO hãng dược phẩm BioNTech nói với tờ Wall Street Journal hôm 10/7 rằng một loại vaccine của hãng này có thể sẵn sàng được cấp phép trước tháng 12 năm nay.
Nếu có vaccine và thuốc điều trị bệnh Covid-19, nền kinh tế Mỹ có thể mở cửa trở lại hoạt động bình thường, chấm dứt việc phải áp đặt biện pháp hạn chế và giãn cách xã hội.
Những cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình mở cửa kinh tế bật tăng mạnh trong phiên giao dịch. Cổ phiếu American Airlines và United tăng vọt 6,8% và 8,2%. Hãng hàng không Delta leo dốc 5,6%. Cổ phiếu Carnival tăng tới 10,8% sau khi công ty cho biết có thể hòa vốn chỉ với công suất hoạt động 30-50%.
Bên cạnh đó, nhóm công nghệ cũng tiếp tục bứt phá mạnh trong phiên cuối tuần. Cổ phiếu Netflix nhảy vọt 8%, lập mức kỷ lục sau khi Goldman Sachs dự báo mã này có thể tăng 30% trong 12 tháng tới. Cổ phiếu Amazon cũng thiết lập đỉnh mới sau khi Citi nâng mục tiêu giá lên 3.550 USD.
Nhóm ngân hàng cũng ghi nhận phiên giao dịch khởi sắc. JPMorgan tăng mạnh nhất trong nhóm 30 cổ phiếu của Dow Jones. Goldman Sachs cũng nhảy vọt 4,4%. Trong khi đó, Citigroup và Wells Fargo tăng lần lượt 6,4% và 5,9%.
"Khi xuất hiện thông tin về những giải pháp y tế hoặc nền kinh tế có thể hồi phục nhanh hơn dự báo, nhóm cổ phiếu diễn biến theo chu kỳ thường dẫn đầu đà tăng", Michael Arone - Giám đốc Chiến lược tại State Street Global Advisors, nhận xét. "Ngược lại, khi nền kinh tế có xu hướng chững lại hoặc đà phục hồi chậm hơn dự báo, nhà đầu tư thường quay về nhóm cổ phiếu công nghệ".
Đà phục hồi trong phiên 10/7 giúp chứng khoán Mỹ chốt tuần tăng điểm, với Dow Jones cộng 0,9%; S&P 500 và Nasdaq Composite vượt trội hơn với mức tăng tương ứng 1,7% và 4%.
Tính từ đầu năm đến nay, Dow Jones và S&P 500 vẫn đang giảm lần lượt 8,6% và 1,4% trong khi chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đã tăng 18% và liên tiếp phá đỉnh.

Các nhà đầu tư vẫn thận trọng khi số ca nhiễm Covid-19 mới tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh. Giới chức y y tế Mỹ báo cáo nước này ghi nhận hơn 63.000 trường hợp mắc virus SARS-CoV-2 trong ngày 9/7.

Chuyên gia thị trường Jason Crisafulli của Vital Knowledge cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường đặt kỳ vọng vào đà đi lên của cổ phiếu Amazon, một loại vaccine ngừa bệnh Covid-19 và các gói kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần