Kỳ vọng năm mới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông điệp về “Năm kỷ cương hành chính 2017" tiếp tục được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi đi trong Thư chúc Tết Đinh Dậu.

Người đứng đầu Đảng bộ TP mong muốn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô chung tay quyết tâm tạo chuyển biến thực chất về kỷ cương, thực thi nhiệm vụ với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm và thân thiện, hướng tới một nền hành chính hành động và phục vụ. Đây cũng là kỳ vọng và niềm mong mỏi của người dân Thủ đô và DN trước một năm mới nhiều quyết tâm đột phá.
 Ảnh minh họa
Kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công. Từ năm mới, nhìn lại năm vừa qua, có thể nói rằng, những chỉ đạo rõ việc, rõ người của TP đã thể hiện sự quyết liệt trong việc siết mạnh kỷ cương hành chính công vụ tại cơ quan Nhà nước; Phương thức chỉ đạo, điều hành cũng đổi mới theo hướng phục vụ người dân và DN… Việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi chức trách nhiệm vụ được phân công, trong giao tiếp với công dân đã góp phần tạo dư luận tốt, củng cố niềm tin của Nhân dân.
Bước sang năm 2017, tinh thần ấy tiếp tục được TP, các sở, ngành, quận huyện thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Cùng với những quy định đã có, TP đã ban hành Quy chế Ứng xử của các cán bộ công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan thuộc TP Hà Nội với 4 chương, 11 điều rất chi tiết. Các sở, ngành, quận huyện cũng đã đưa ra kế hoạch hành động cụ thể với quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề của năm. Trong đó, có thể thấy rõ việc nêu gương trong trách nhiệm của người đứng đầu, việc siết chặt kỷ cương trên mọi lĩnh vực không chỉ dừng ở những lời kêu gọi, những văn bản, giấy tờ, tinh thần ấy đang từng bước phát huy tác dụng trong thực tế khi có sự kiểm điểm nghiêm túc, sự rốt ráo của người trong cuộc. Và những nỗ lực làm lành mạnh bộ máy công quyền không chỉ đến từ phía chính quyền mà có sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, DN, với sự giám sát nghiêm minh để không còn cơ hội cho những “thói hư, tật xấu” phát tác.
Việc TP chọn chủ đề năm 2017 là Năm kỷ cương hành chính là sự thể hiện quyết tâm tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn để chính quyền các cấp thể hiện tinh thần trách nhiệm, thân thiện và thực hiện tốt vai trò quản lý, phục vụ là nơi tin cậy của Nhân dân và DN. Cải cách hành chính của TP vẫn còn nhiều "dư địa" để làm tốt hơn nữa, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN – Đây là nhận định của lãnh đạo TP mỗi khi nhắc tới công tác này. Bởi cải cách hành chính là nguồn lực quan trọng phải khơi thông để xã hội phát triển. Song muốn làm tốt thì năng lực đội ngũ cán bộ phải được nâng lên, vì hệ thống có hiện đại đến đâu mà nhân sự không đảm bảo, chắc chắn sẽ khó thực hiện.
Một năm mới đã đến cùng với những kỳ vọng mới vào sự phát triển của Thủ đô. Đồng hành cùng những quyết tâm của lãnh đạo TP, mỗi người dân đều mong rằng, những dấu ấn mới trong kỷ cương hành chính sẽ được xác lập. Trước hết là nỗ lực xóa bỏ lối tư duy quan liêu, làm việc quan cách; xóa bỏ phong cách tùy tiện, thiếu trách nhiệm trong công việc, thiếu văn hóa trong ứng xử và thực thi nhiệm vụ. Mỗi người thực thi công vụ sẽ tự chấn chỉnh mạnh mẽ hơn nữa tác phong ứng xử với Nhân dân, tuyệt đối không để xảy ra những hành vi phản cảm “con sâu bỏ rầu nồi canh”, làm xấu hình ảnh của cán bộ, công chức Thủ đô.
Để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, đòi hỏi quyết tâm lớn trong ý thức không chỉ của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn cần sự đồng lòng của mỗi người dân. Một trong những việc có thể đồng lòng thực hiện được ngay, đó là cùng nêu cao và có ý thức xây dựng kỷ cương từ những việc làm nhỏ nhất của mỗi tập thể, cá nhân, trong từng môi trường, lĩnh vực và trong toàn xã hội.