Kỳ vọng từ trào lưu trẻ hóa

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017 với bóng đá Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt. Lộ trình trẻ hóa đã được đặt ra trên một bình diện rộng khắp.

Hướng tới đấu trường lớn
Trong năm 2017, bóng đá Việt Nam có 2 nhiệm vụ đặc biệt liên quan đến bóng đá trẻ. Vào tháng 5, U20 quốc gia sẽ bước vào VCK U20 thế giới. Với bóng đá Việt Nam, đến với sân chơi thế giới là một kỳ tích, nhưng những người làm bóng đá muốn các cầu thủ trẻ đến với đấu trường lớn bằng một tâm thế khác. Có nghĩa, dù còn hạn chế về trình độ nhưng U20 quốc gia phải chơi một cách sòng phẳng, không chấp nhận là đội lót đường. VFF còn muốn thông qua sân chơi này sẽ tạo dựng được một lứa cầu thủ tài năng mới.
Cũng vì đặt tham vọng lớn cho U20 quốc gia mà VFF đã xây dựng một lộ trình dài hạn cho đội bóng. Tháng 2 tới, U20 sẽ tập trung và có những chuyến tập huấn dài hạn ở nước ngoài với chi phí hàng tỷ đồng.
Không chỉ U20 Việt Nam, năm 2017, bóng đá Việt Nam còn có nhiệm vụ tối quan trọng là SEA Games. Mục tiêu mà ngành thể thao đưa ra chỉ là trận chung kết nhưng bản thân những người làm bóng đá xác định phải vô địch. Bởi lẽ, họ đang nắm trong tay một dàn cầu thủ trẻ tài năng nhất trong khoảng 10 năm nay. Và để hoàn thành mục tiêu vàng, VFF chấp nhận trẻ hóa toàn diện đội tuyển quốc gia trong năm 2017. Dù phải đá vòng loại thứ 3 ASIAN Cup nhưng VFF quyết định dùng lứa U22 và U20 làm nòng cốt của đội tuyển. Đây là sự chuẩn bị tốt nhất cho VCK U20 thế giới và SEA Games 2017. Thậm chí, đây là sự chuẩn bị cần thiết cho mục tiêu lâu dài của đội tuyển sau này.
Trẻ từ băng ghế chỉ đạo
V.League 2017 sẽ khai mạc vào ngày 7/1 tới. Sân chơi quan trọng nhất trong năm khởi tranh với một xu thế đã bắt đầu từ mùa giải trước. Từ ở cấp HLV đến lực lượng cầu thủ đang ghi nhận sự thắng thế của nhân tố trẻ. Ngoại trừ các HLV kỳ cựu là Trần Bình Sự, Vũ Quang Bảo, các đội bóng hiện tại đều được dẫn dắt bởi những nhà cầm quân trẻ tuổi vốn rất giỏi trong việc tiếp cận những triết lý bóng đá mới. Giới chuyên môn hy vọng, với làn sóng trẻ từ băng ghế chỉ đạo, V.League sẽ mang đến những đột phá về lối chơi cho các đội bóng. V.League sẽ đá nhanh, hiện đại và hiệu quả.
Bên cạnh đó, sự thay đổi đáng kể ở V.League chính là việc có nhiều cầu thủ trẻ được các đội bóng sử dụng ở mùa giải này. Hà Nội FC đón 4 cầu thủ của Trung tâm PVF. Bên cạnh đó, đội bóng này cũng đôn một loạt cầu thủ trẻ thuộc đội U21 lên đá V.League. Nếu tính cả những cầu thủ thuộc lứa U23 từ mùa giải trước thì phần lớn danh sách thi đấu của Hà Nội FC đều là những cầu thủ trẻ.
Hà Nội FC xác định phải thay đổi về nhân sự để kiến tạo những thành công lớn hơn. SHB Đà Nẵng cũng quyết định chia tay một loạt công thần nhằm dành chỗ cho cầu thủ trẻ. Họ còn đón Trọng Hóa, Đức Chinh và một số cầu thủ khác từ PVF...
Đặc biệt là HAGL. Đội bóng này chào đón sự trở lại của Công Phượng, Tuấn Anh và hầu hết cả đội hình đều thuộc lứa U22. Sau 2 mùa giải chơi ở chuyên nghiệp, giới chuyên môn hy vọng các cầu thủ HAGL sẽ bùng nổ ở V.League 2017. Họ sẽ trở thành những ngôi sao thực sự và đem đến thành công cho HAGL. Đồng thời, đó chính là điều kiện để U22 Việt Nam tuyển chọn nhân tài.