Kỳ vọng vào vaccine và OPEC giữ nguyên thỏa thuận, giá dầu tiếp tục thăng hoa

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tiếp tục đi lên trong phiên 17/11 khi giới đầu tư phấn khích trước thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19 của hãng Moderna.

Thị trường “vàng đen” tiếp tục khởi sắc trong phiên 17/11 khi bối cảnh gia tăng  kỳ vọng rằng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là nhóm OPEC+, sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm  ít nhất 3 tháng.
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên 17/11.
Đà leo dốc của giá dầu được duy trì trong phiên ngày thứ Ba cũng nhờ tâm lý trên thị trường được cải thiện sau khi nhận được tin khả quan về vaccine ngừa Covid-19.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 16 cent, tương đương 0,4%, lên 43,98 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 13 xu Mỹ, khoảng 0,3% đạt mức 41,47 USD/thùng.
Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh trong phiên ngày thứ Hai sau khi hãng dược phẩm Moderna cho biết vaccine Covid-19 do họ phát triển đạt hiệu quả 94,5% trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2.
Thông báo của Moderna được đưa ra sau khi Pfizer tuyên bố hồi tuần trước rằng vaccine của họ có hiệu quả hơn 90%, qua đó làm tăng hy vọng rằng thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra đến nền kinh tế toàn cầu có thể được giảm bớt.
Stephen Innes, giám đốc toàn cầu, cho biết: “Nếu chúng ta đánh giá sự phục hồi kinh tế, đặc biệt là qua lăng kính thị trường dầu mỏ... chiến lược gia thị trường tại axi trong một ghi chú.
Ông Stephen Innes - giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Axi cho biết: “Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư cùng với việc đồng USD yếu hơn đang tạo động lực cho giá dầu trong phiên này.
Theo chuyên gia Innes, với triển vọng có vaccine ngừa Covid-19, giá dầu có thể sẽ phục hồi về gần mức trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2021.
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu cho thấy đà phục hồi kinh tế ở Trung Quốc và Nhật Bản, với số liệu cho thấy các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã xử lý lượng dầu thô kỷ lục mỗi ngày trong tháng 10/2002.
Cả dầu WTI và dầu Brent đều vọt hơn 8% vào tuần trước nhờ hy vọng về vaccine và kỳ vọng rằng OPEC+ sẽ duy trì mức sản lượng thấp hơn trong năm tới để hỗ trợ giá dầu.
Nhóm OPEC+ đã cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày, với mức tuân thủ đạt 96% trong tháng 10, và dự kiến tăng sản lượng thêm 2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2021.
Theo các nguồn tin tiết lộ với Reuters hôm thứ Hai, OPEC+ đang nghiêng về khả năng hoãn kế hoạch tăng sản lượng từ đầu năm sau thêm 3 tháng để hỗ trợ thị trường nhiên liệu khi đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát.
Nhóm OPEC+ dự kiến tổ chức cuộc họp ủy ban cấp bộ trưởng vào ngày 17/11, với khả năng đề xuất thay đổi hạn ngạch sản lượng khi nhóm họp vào ngày 30/11 và 1/12./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần