Kỳ vọng về đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm

Vân Thiêng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số nhiều nhiệm vụ mà Hội nghị T.Ư 7, Khóa XII khai mạc sáng nay (7/5) sẽ thảo luận, thông qua thì Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” được kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi căn bản để công tác cán bộ của Đảng trong thời kỳ mới thực sự phát huy hiệu quả, nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm đưa đất nước phát triển.

 Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là xây dựng đội ngũ những người lãnh đạo ưu tú phục vụ sự phát triển của đất nước.
Thực tế lịch sử cho thấy, trong cùng điều kiện, hoàn cảnh như nhau, nhưng thành quả lãnh đạo, thực hiện của mỗi cán bộ lại khác nhau. Điều đó cho thấy, bên cạnh trí tuệ, công sức của tập thể thì vai trò người đứng đầu vô cùng quan trọng. Vì vậy mà xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm lớn đối với vận mệnh của Đảng, với tương lai của quốc gia. 
Theo đó, khoảng 600 người là cán bộ lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành, đoàn thể và các tỉnh, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc T.Ư, ngoài những tiêu chuẩn chức danh thuộc diện Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, còn phải có khát vọng đưa đất nước phát triển, tầm nhìn xa trông rộng và khả năng truyền cảm hứng cho mọi người...

Được soạn thảo trên tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, Đề án cũng mạnh dạn đề xuất những giải pháp cụ thể về việc lựa chọn, bầu cử, luân chuyển, bổ nhiệm, kiểm tra giám sát cán bộ theo hướng công khai, dân chủ, chú trọng phẩm chất đạo đức, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ.

Đặt trong bối cảnh có nhiều cán bộ cao cấp thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư bị kỷ luật, cách chức thì việc Hội nghị T.Ư 7 bàn về Đề án công tác cán bộ cấp chiến lược lúc này là hết sức cần thiết, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Đảng, của đất nước và thỏa lòng mong ước của Nhân dân vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo – những người quyết định sinh mệnh quốc gia.

Không ai vui sướng gì khi phải giơ tay biểu quyết kỷ luật đồng chí mình. Nhưng kỷ luật một số người vì muôn triệu con người thì đó là việc nên làm và làm cương quyết, không có vùng cấm. Đảng ta, mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Chấp hành T.Ư đã, đang và sẽ tiếp tục làm như thế. Làm vì sự trong sạch vững mạnh của Đảng; làm vì sự tự trọng về vị trí của một Đảng cầm quyền trong mắt Nhân dân!

Đảng biết chấp nhận những mất mát cần thiết để mọi người thấy rằng, muốn đứng vào đội ngũ lãnh đạo đất nước, người cán bộ phải có tâm, có tầm, thật sự trong sạch, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân. Sự lập lờ những giá trị cốt lõi của con người nói chung và cán bộ lãnh đạo thuộc hàng cao cấp nói riêng, dù có khéo che đậy đến đâu, cuối cùng cũng sẽ lộ ra qua bộ lọc kiểm tra của Đảng, qua con mắt giám sát của cán bộ đảng viên và người dân.

Những cơ chế về việc phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ cấp chiến lược có năng lực, thành tích nổi trội, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược và triển vọng phát triển sẽ được đề xuất. Quy trình kiểm tra, kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ, quản lý cán bộ sẽ được xây dựng. Việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ theo hướng thực chất hơn cũng sẽ được công khai để công tác luân chuyển, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ của Đảng không bị trục lợi; để việc “có lên có xuống”, “có ra có vào”, từ chức, từ nhiệm khi không đảm đương được nhiệm vụ, không xứng đáng với sự ủy thác của dân của Đảng là một việc bình thường, là một nét đẹp của văn hóa, đạo đức công vụ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là xây dựng đội ngũ những người lãnh đạo ưu tú phục vụ sự phát triển của đất nước. Vì vậy, mỗi cánh tay biểu quyết của Hội nghị T.Ư 7 lần này được kỳ vọng sẽ là một viên gạch nặng tay, già lửa để chúng ta xây dựng được một bộ tiêu chuẩn chặt chẽ, tiến bộ, làm cơ sở cho việc lựa chọn một đội ngũ những người lãnh đạo xứng tầm nhiệm vụ, hết lòng phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần