Kỳ vọng về sự tăng trưởng kinh tế

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV khai mạc. Có một điều mới mà có thể cảm nhận về kỳ họp này, đó là: Để tạo điều kiện cho cử tri và Nhân dân cả nước theo dõi, nắm bắt kịp thời nội dung quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp, trong chương trình nghị sự, Quốc hội dự kiến bố trí 11 ngày trong tổng số 26 ngày làm việc được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Điều đó thể hiện sự mong mỏi của Quốc hội muốn được dân theo dõi, giám sát kỹ hơn những gì kỳ họp diễn ra.
Tăng trưởng kinh tế năm 2017 đang thể hiện sự khả quan khi GDP qua 9 tháng đầu năm 2017 ước tăng 6,41% so với cùng kỳ năm 2016. Với đà tăng trưởng đó, để đạt mục tiêu GDP cả năm 6,7%, thì quý IV tăng trưởng phải đạt 7,31% - mục tiêu khá cao, nhưng với kết quả khả quan kia, đặc biệt là xu hướng phát triển trong quý III, hoàn toàn có khả năng đạt được. Dẫu vậy, đợt mưa lũ kéo dài và lan rộng khắp nhiều tỉnh, thành đầu tháng 10 vừa qua với tổn thất lớn đang được thống kê, cũng cần xem như một điều phải tính và cả sự chia sẻ, cảm thông.
Các nhà kinh tế cũng đã nhìn thấy và cho rằng, năm 2018, bức tranh kinh tế nước nhà cũng sẽ sáng sủa hơn, tỷ lệ tăng trưởng có thể cao hơn cả năm 2017 dù năm 2017 đã cao so với nhiều năm gần đây. Tuy vậy, cũng không nên chủ quan, bởi GDP các nước trong năm 2018 đều nhích lên vì nền kinh tế thế giới cũng đã bước qua giai đoạn khó khăn chung. Vấn đề là chúng ta sẽ phát triển và tăng trưởng về kinh tế, xã hội ra sao để có thể giảm được nợ công khi đã ở ngưỡng đáng lo mới là chuyện cần được Quốc hội bàn thảo kỳ này. Được biết, nợ công hiện đã chạm trần mà Quốc hội cho phép là 65% GDP. Nếu biện pháp kỷ luật ngân sách yếu, sẽ đe dọa quá trình củng cố tài khóa và bền vững nợ. Tương tự, bất kỳ động thái nới lỏng chính sách tiền tệ nào cũng sẽ làm trầm trọng vấn đề nợ xấu vốn đang nghiêm trọng của hệ thống ngân hàng.
Rất mừng khi Chính phủ rốt ráo đốc thúc các địa phương, các ngành vào cuộc. Hội nghị xúc tiến đầu tư tại các tỉnh, TP được xem như là những việc cần làm ngay để tăng trưởng kinh tế bền vững. Việc Thủ tướng tổ chức đối thoại với các DN tư nhân để nghe những khó khăn, vướng mắc thể hiện sự cầu thị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Đảng bộ và chính quyền Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vừa được làm việc với Bộ Chính trị, Ban Bí thư để cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn. T.Ư cũng đã cho phép thí điểm những cơ chế đặc thù để giúp cho 2 TP có thể vừa phát triển đúng hướng, lại vừa đúng tầm và xứng đáng là 2 đầu tầu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của cả nước.
Chúng ta đã có thể cảm nhận về một bức tranh sáng sủa hơn ở năm 2017 này cũng như năm 2018 sắp tới.