Lá chắn thép nơi cửa ngõ Thủ đô

Bài, ảnh: Vũ Khoa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làm nhiệm vụ tại một trong những điểm nóng về giao thông, dịch bệnh, anh Bùi Xuân Trường - Tổ trưởng Tổ trật tự giao thông (TTGT) chốt kiểm soát số 5 (cầu Phù Đổng - cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) cùng các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên luôn tâm niệm phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được người dân, lãnh đạo TP giao phó.

Vai trò điểm đầu

Hơn một tháng kể từ khi toàn bộ 23 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cửa ngõ Hà Nội hoàn thành sứ mệnh làm lá chắn cho TP, phóng viên Kinh tế & Đô thị mới gặp lại Thanh tra viên Bùi Xuân Trường - Tổ trưởng Tổ công tác số 2 (Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân).
Tại chốt kiểm soát số 5, anh Trường là Tổ trưởng của Tổ TTGT có nhiệm vụ phân làn từ xa, đảm bảo cho phương tiện luồng xanh được lưu thông. Nhận thấy có số lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đường rất lớn, tốc độ cao, dễ gây ùn tắc cục bộ khi phải giảm tốc qua trạm kiểm dịch, anh Bùi Xuân Trường đã bàn với chỉ huy chốt triển khai thực hiện phân luồng từ xa trước khi vào chốt cho hai làn xe chở hàng hóa và xe chuyên gia. Khi phương án này được thực hiện, anh lại chủ động đảm nhận trách nhiệm làm “barie sống” ở ví trí tuyến đầu.
 Thanh tra viên Bùi Xuân Trường - Tổ trưởng Tổ 2 đội TTGT quận Thanh Xuân làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch số 5.
Thời điểm TP siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, người dân khi tới chốt sẽ phải thực hiện khai báo y tế và được đóng dấu ở mu bàn tay mới được đi qua. Nhưng một lần, anh Trường nhận ra có người đi xe gắn máy dù không vào khai báo y tế mà vẫn có dấu triện nên dừng xe kiểm tra, người này thừa nhận đã... không rửa tay suốt vài ngày để giữ dấu mực.

Rút kinh nghiệm từ trường hợp trên, Thanh tra viên Bùi Xuân Trường một lần nữa có ý kiến sáng tạo, bàn với chỉ huy chốt là Trung tá Nguyễn Đức Thắng (Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) sẽ áp dụng đóng dấu vào lòng bàn tay, người dân khi lái xe sẽ khiến vết mực mờ đi, tránh tình trạng giữ dấu như trên.

“Cho con ôm ba”

Sự sáng tạo của Thanh tra viên Bùi Xuân Trường không chỉ xuất hiện trong thời gian làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 mà đã trải qua suốt thời gian dài. Anh được ghi nhận bằng Giấy khen của Sở GTVT Hà Nội cho sáng kiến năm 2020 về giải pháp chống ùn, tắc tuyến phố Ngụy Như Kon Tum năm 2020.

Bén duyên với ngành Thanh tra GTVT đến nay đã 23 năm, Tổ trưởng Tổ 2 - Đội TTGT quận Thanh Xuân Bùi Xuân Trường cũng đạt nhiều thành tích, danh hiệu. Có thể kể đến như: Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra năm 2019; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2020; Giấy khen của Chánh Thanh tra TP vì hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2020... Đặc biệt, Thanh tra viên Bùi Xuân Trường là một trong những người được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021. Ngoài ra, anh Bùi Xuân Trường còn thường xuyên tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện với 4 lần mỗi năm.

Làm việc vất vả, anh Bùi Xuân Trường may mắn có được người vợ luôn thông cảm, động viên, gắn bó. Cậu con trai đang học lớp 11 trường chuyên Chu Văn An giỏi giang, ngoan ngoãn cũng khiến anh rất tự hào. “Một lần trước khi tôi ra khỏi nhà, nó nói “Cho con ôm ba” và dặn dò bố hãy cẩn thận. Tôi thực sự rất xúc động và lấy đó làm động lực phấn đấu, vượt qua những thời điểm khó khăn, nguy cơ lớn nhất về dịch bệnh để phục vụ Nhân dân, làm gương cho con trai” - anh Trường xúc động tâm sự.

Tiếp xúc trực tiếp với tài xế, nguy cơ lây nhiễm dịch là rất cao dù đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, nhưng anh Bùi Xuân Trường cũng như toàn bộ nhân sự tại chốt số 5 luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất, đảm bảo hạn chế ở mức thấp nhất nguồn dịch có khả năng xâm lấn vào địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần