Lại báo động về bạo lực sân cỏ

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước đây, sân cỏ Việt Nam khi nhắc đến những cái tên như Nguyễn Hồng Hải, Liêm Thanh (Công an TP Hồ Chí Minh), Hữu Thắng, Phi Hùng, Huy Hoàng (SLNA), Quốc Trung (Công an Hà Nội), Hùng Dũng (Đà Nẵng)… là người ta lại nhớ đến những pha “chém đinh, chặt sắt” đáng sợ.

Sau pha va chạm, Hùng Dũng ngay lập tức được đưa đi cấp cứu để phẫu thuật chấn thương. Ảnh: Lâm Thỏa
Những cú đạp bóng thô bạo
Vẫn biết bóng đá là trò chơi của những người dũng cảm nhưng người hâm mộ Việt Nam mãi nhớ đến hình ảnh cú đạp bóng thô bạo của tuyển thủ quốc gia Quế Ngọc Hải với tiền vệ Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) tại vòng 25 V-League 2015 trên sân Chi Lăng. Sau sự việc, Trung vệ Quế Ngọc Hải đã bị cấm thi đấu 6 tháng (sau đó được giảm án) và phải nộp phạt 15 triệu đồng, cùng toàn bộ chi phí điều trị chấn thương cho Anh Khoa. Nhưng điều này vẫn không giúp Anh Khoa vơi đi nỗi đau khi mất đi sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 24.

Đó chưa phải là pha bóng bạo lực duy nhất mà người hâm mộ phải chứng kiến trong thời gian gần đây. Trước đó hậu vệ Anh Hùng (An Giang) trong chuyến trở về sân Vinh đối đầu SLNA vào ngày 26/2/2014, cầu thủ sinh năm 1992 đã bị đàn anh Đình Đồng đốn hạ, phải nghỉ thi đấu 7 tháng. Chấn thương đã khiến cho cuộc đời của cầu thủ gốc Nghệ này rẽ sang một ngã khác và chắc chắn Anh Hùng là người chịu thiệt thòi hơn ai hết. Năm 2014, trung vệ Hoàng Văn Khánh cũng từng đã bị loại khỏi tuyển U19 Việt Nam trong chuyến tập huấn tại châu Âu sắp tới vì phạm lỗi thô bạo trong trận gặp Tottenham Hotspur ở giải U19 quốc tế - Cúp Nutifood trên sân Thống Nhất. Khi đó Văn Khánh bay người đạp thô bạo khiến Oduwa ngã. U19 Việt Nam bị phạt đền và Tottenham Hotspur gỡ hòa 2-2. Đây là một bài học mà đội trưởng SLNA hẳn còn nhớ mãi và thực tế đến nay lối đá của Văn Khánh mềm mại đi rất nhiều.

Tưởng như sau những vụ việc kể trên thì các cầu thủ Việt Nam sẽ biết cách giữ gìn hơn đôi chân của các đồng nghiệp nhưng tối 23/3 Hoàng Thịnh lại có pha bóng nguy hiểm không kém đối với Hùng Dũng. Khá nhiều khán giả xứ Nghệ bất ngờ vì mọi người đều hiểu do cùng lò SLNA nên Hoàng Thịnh thấu hiểu được nỗi vất vả của Quế Ngọc Hải khi phải đôn đáo kiếm tiền nộp phạt như nào ngoài số tiền 400 triệu mà bầu Đức hào phóng hỗ trợ.

Án phạt lương tâm

Với trình độ của mình, trong pha bóng tấn công ở khu vực giữa sân, không mấy nguy hiểm của Hùng Dũng tiền vệ 28 tuổi của TP Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể xử lý theo phương án ôn hòa hơn nhiều. Bởi là cầu thủ thi đấu năng nổ, Hoàng Thịnh đã không ít lần bị chấn thương phải điều trị, hệ lụy đến những người thân. Chưa kể Hùng Dũng vốn là đồng đội, cùng khoác áo đội tuyển quốc gia, việc giữ đôi chân cho bạn mình chính là góp phần tạo nên sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam.

Ngoài việc đối diện với sự phẫn nộ của người hâm mộ, giới truyền thông và các đồng nghiệp thì Hoàng Thịnh sẽ tự đối diện với bản án lương tâm. Phút bốc đồng, thiếu kiềm chế đã ném xuống sông, xuống biển hình ảnh một tiền vệ trung tâm, có lối chơi giàu năng lượng, những cú sút xa mang thương hiệu.

Vụ việc đang gióng lên hồi chuông báo động về nạn bạo lực sân cỏ đã có chiều hướng quay trở lại. Người hâm mộ sân cỏ mong muốn VFF hãy có quyết định đủ sức răn đe nhưng trước hết, chính các cầu thủ hãy yêu quý đôi chân của mình như thế nào thì cũng nên biết giữ gìn và bảo vệ đôi chân của đồng nghiệp như thế đấy.
Chiều 24/3, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp khẩn đưa ra hình thức xử lý đối với cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh của TP Hồ Chí Minh khi có pha vào bóng thô bạo đối với tiền vệ Đỗ Hùng Dũng của Hà Nội FC trận đấu của vòng 5 V-League 2021. Cụ thể, theo ông Trưởng ban Kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành cho biết, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh sẽ bị phạt 40 triệu đồng và đình chỉ thi đấu đến ngày 31/12/2021, thực hiện đền bù thực hiện theo điều 39 Quy định kỷ luật bổ sung, sửa đổi của VFF như phải chịu các chi phí hợp lý cho việc chữa trị chấn thương do hành vi vi phạm gây ra, mức chi phí không vượt quá 15 tháng lương của người vi phạm theo hợp đồng lao động ký với CLB, đội bóng chủ quản tại thời điểm vi phạm. (Ngọc Tú)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần