Lại bùng phát hình thức lừa đảo qua website mạo danh ngân hàng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây người sử dụng Internet Banking của ngân hàng đã thông tin về việc họ đang là nạn nhân của cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến.

Vẫn với chiêu thức cũ giả mạo website của các ngân hàng, tổ chức tài chính để lừa đánh cắp thông tin tài khoản dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền của người dùng, gần đây trên internet lại xuất hiện nhiều website lừa đảo.
Cụ thể ngày 3/3/2020 Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar cho biết đã nhận được một báo cáo từ người sử dụng Internet Banking của ngân hàng về việc họ đang là nạn nhân của cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến.
Theo đó, đối tượng xấu gửi tin nhắn dụ người dùng click vào đường dẫn mở tới một trang web do đối tượng lập sẵn. Người dùng sẽ bị lấy mất tài khoản Internet Banking nếu điền thông tin trên website này. Sau khi lấy cắp được tài khoản Internet Banking của người, đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách chiếm đoạt số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
 Website giả mạo ngân hàng Vietcombank

Vừa cuối tháng 2/2020, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cảnh báo người dùng về gian lận dịch vụ ngân hàng điện tử qua website giả mạo.ư

Vietcombank cho biết, thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện nhiều trang website giả mạo website của Vietcombank như vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com…

Đối tượng lừa đảo thường giả danh cán bộ ngân hàng thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng hoặc khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài về và yêu cầu lhách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận. 

Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website giả mạo này để thực hiện lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank cũng đề nghị các khách hàng của mình tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ VCB - iB@nking từ các website lạ; không tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử; mã OTP, mã PIN của ứng dụng Smart OTP; số thẻ, số tài khoản cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào; thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng trực tuyến (tối thiểu định kỳ 3 tháng/ lần)…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần