Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãi cao và câu chuyện độc quyền

Kinhtedothi - Giữa tuần qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một trong những vấn đề được nhiều người dân quan tâm đó là vấn đề về sách giáo khoa (SGK) và sự lãng phí trong in ấn SGK hiện nay.
 Ảnh: Phạm Hùng
Nhiều đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT, Chính phủ cần làm rõ những nghi ngại xung quanh việc độc quyền trong hoạt động của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Trước đó Nghị quyết 88 của Quốc hội từng nêu, một chương trình có nhiều bộ SGK, nhưng thực tiễn có như vậy?
Trước đây in bài tập riêng, in sách giáo khoa riêng. Bây giờ, đơn cử ngay như Toán lớp 1 được tích hợp chung với sách giáo khoa (SGK). Học sinh làm bài tập, nối hình rồi kẻ thêm hình và ghi bài tập vào trong đó. Như thế đương nhiên là khóa sau không dùng được.
Rất nhiều phụ huynh muốn được giải thích lý do tại sao mỗi một năm in khoảng 100 triệu bản SGK, xã hội mất khoảng 1.000 tỷ đồng (thực ra là hơn thế) chi để mua, nhưng đến năm sau lại không dùng được nữa? Tại sao cứ phải ghi bài tập luôn trong SGK?... Còn rất nhiều những thắc mắc của người dân cần công khai lộ trình để mọi người biết Bộ GD&ĐT đang giải quyết những vấn đề này như thế nào?
Được biết Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh, thiếu, niên nhi đồng của Quốc hội đang giám sát về vấn đề xuất bản SGK và cuối năm nay sẽ công bố kết quả... Như vậy là đã có một chút hy vọng sẽ sáng tỏ. Đây là điều mà dư luận đặc biệt quan tâm. Nhất là thông tin mới đây nhất vừa được tung ra khiến người dân càng thêm bức xúc. Đó là thông tin, năm 2017, lợi nhuận của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đã tăng vọt gấp hơn 2 lần so với năm 2016, đạt trên 150 tỷ đồng. Theo thông tin này thì thu nhập bình quân hàng tháng của nhân viên tại đây đạt trên 20 triệu đồng/tháng…
Có rất nhiều lý giải về những con số này, tuy nhiên có thể thấy, việc kinh doanh sách được độc quyền xuất bản và phát hành theo ngành dọc đã đến lúc cần có một cơ chế kiểm soát khác mà không thể để NXB tự tung tự tác. Chúng ta khuyến khích các NXB làm ăn tốt, năng động để có lãi cao và người làm sách có quyền được đãi ngộ thích đáng.
Nhưng đó là sách được bạn đọc mua tự nguyện. Có một điều cũng nên bàn thêm, chúng ta đang phấn đấu miễn thu học phí trường công, vậy thì tại sao không phấn đấu giảm giá thành và hạn chế lãi từ nguồn thu in SGK; xem nó như một lĩnh vực công ích thì có phải mọi gia đình sẽ được nhờ dù con em họ học trường công hay trường tư.
Tại cuộc họp báo ngày 21/9 vừa qua, để giải trình vấn đề SGK hiện hành có như dư luận râm ran bàn luận không, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã viện dẫn Báo cáo Kiểm toán tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 tại NXB Giáo dục trong các năm từ 2015 - 2017, mỗi năm đơn vị này lỗ khoảng 40 tỷ đồng từ việc làm SGK. Nguyên nhân vì giá sách không tăng mà giá giấy tăng cao.
Đề cập đến chuyện SGK in ra chỉ dùng 1 lần, đại diện NXB Giáo dục giải thích, chủ trương của ngành giáo dục vẫn là dùng sách nhiều lần và để tránh trường hợp học sinh điền trực tiếp vào SGK. Mỗi năm, nhu cầu in sách phải là 170 triệu cuốn. Trong số này NXB Giáo dục chỉ in có 110 triệu cuốn là do đã có dùng lại. Số sách để trống và điền thêm chỉ là sách cấp tiểu học... Vậy thì có gì vênh nhau ở đây sao?
Những lý giải này càng khiến dư luận lại đặt thêm câu hỏi, vậy ai là người giúp họ tạo nên nguồn lợi nhuận để chi trả lương với mức thu nhập cao như vậy so với mặt bằng chung của xã hội và của những người làm sách ở mọi NXB khác. Những câu hỏi này của người dân rất mong được ngành giáo dục sớm trả lời trong thời gian tới.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

06 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ