Lại khan hiếm máu trầm trọng

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, đến thời điểm này, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn hơn 4.000 đơn vị, dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 3 ngày.

Nhận định dịp sau Tết Nguyên đán, lượng máu điều trị cung không đủ cầu, trước ngày Lễ hội Xuân hồng diễn ra chính thức (22 - 24/2), Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cũng như Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, số lượng máu thu gom được mỗi ngày cũng không thấm vào đâu so với nhu cầu điều trị.
 Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Trước tình trạng này, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã gửi công văn báo cáo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia Hiến máu tình nguyện và các Sở Y tế, các bệnh viện thông báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn máu và đề xuất giải pháp tạm thời trong tình hình này. Viện cũng đề nghị lãnh đạo các khoa Huyết học Truyền máu, khoa Xét nghiệm tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện các biện pháp để hạn chế nhu cầu máu, giảm thiểu nguy cơ do thiếu cung cấp máu theo thực tế ở từng bệnh viện.
Để khắc phục tình trạng này, điều mong đợi nhất chính là Lễ hội Xuân hống 2019. Dự kiến, lễ hội thu hút 12.000 người đến tham dự, tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu cho điều trị. Tuy nhiên, với số lượng này cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng máu trong vài ngày. Vì vậy, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khánh kêu gọi cộng đồng tích cực tham gia hiến máu ngay và hiến máu thường xuyên khi đủ điều kiện. Viện cũng kêu gọi ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp, các cơ quan tổ chức ngày hiến máu tại đơn vị mình.
Để tham gia hiến máu, người dân có thể đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 - 18 giờ tất cả các ngày hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM. Các cơ quan, đơn vị tổ chức hiến máu, liên hệ khoa Vận động và tổ chức hiến máu, ĐT: 024 3868 6008 – (024) 3782 1900.