Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lại lo tuyển sinh đại học

Kinhtedothi - Thông tin kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chỉ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp phổ thông, đề thi sẽ không có những câu hỏi khó và cực khó để phân loại thí sinh khiến nhiều trường đại học (ĐH) lo lắng.
Cần chủ động tuyển sinh
Tại phiên giải trình về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong cuộc họp do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia nhưng chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông, chứ không phải là kỳ thi “2 trong 1” (xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH). Từ năm 2019, đề thi sẽ điều chỉnh theo hướng tốt nghiệp phổ thông, bám sát yêu cầu của THPT, kiến thức chủ yếu và căn bản là nội dung chương trình lớp 12. Trường ĐH có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia làm căn cứ để xét tuyển hay không là quyết định của các trường. Thông tin này khiến cho nhiều trường ĐH băn khoăn.
 Thí sinh được tư vấn chọn ngành vào trường Đại học Ngoại thương năm 2018. Ảnh: Thủy Trúc
Trao đổi về câu chuyện tuyển sinh ĐH năm 2019, TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, Điều 34, Luật Giáo dục ĐH đã nêu rõ, trường ĐH được quyền sử dụng các phương thức khác nhau để tuyển sinh. Trong đó có phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để làm cơ sở xét tuyển ĐH. Bộ GD&ĐT không bắt ép các trường phải sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Cho nên, nhiều người gọi kỳ thi THPT quốc gia bằng cụm từ “2 trong 1” là hoàn toàn không đúng. “Các trường ĐH đã không sử dụng quyền của mình. Kết quả kỳ thi THPT quốc gia chỉ nên phục vụ cho các trường ĐH tốp giữa và cuối. Những trường tốp trên vẫn nên tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh đạt chất lượng như ý muốn” – TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm. Trước thực tế, việc từng trường đứng ra tổ chức thi để lấy kết quả xét tuyển là điều không đơn giản, nhất là khi hiện nay thí sinh có tới “n” nguyện vọng, tỷ lệ ảo rất nhiều, ông Khuyến gợi ý: Với những trường “hot” nên sử dụng kết quả thi THPT quốc gia làm điều kiện sơ loại. Sau đó, nhà trường tổ chức trung tuyển bằng cách cho thí sinh làm bài kiểm tra hay phỏng vấn để loại tiếp đến khi lấy đủ số lượng.

Băn khoăn phương thức tuyển sinh

4 năm qua, kết quả kỳ thi THPT quốc gia đã được nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển sinh vào các ngành. Về cơ bản, kỳ thi này đáp ứng được các yêu cầu của thí sinh, trường ĐH và tiết kiệm được chi phí, giảm áp lực, căng thẳng. Theo đánh giá của trường ĐH Kinh tế quốc dân, những học sinh trúng tuyển vào trường có chất lượng không hề thua kém thời kỳ “3 chung”. “Theo đề án tuyển sinh đã công bố, từ năm 2018 – 2020, trường vẫn duy trì phương án tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia là cốt lõi. Cùng với việc xét tuyển học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường tuyển thẳng thí sinh đạt giải trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, những em đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 6.5” – PGS.TS Bùi Quốc Triệu – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, trường ĐH Kinh tế quốc dân cho hay.

Cho rằng kỳ thi THPT quốc gia đã tạo thuận lợi cho người học và các trường ĐH, năm 2019 trường ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn muốn sử dụng kết quả thi cho công tác xét tuyển sinh. PGS.TS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội mong muốn kỳ thi 2019 được tổ chức công khai, minh bạch, rõ ràng, trung thực, không có sự gian lận. Trong đề thi phải đảm bảo sự phân hóa thì nhà trường mới có thể sử dụng kết quả, tuyển được sinh viên tốt. Còn nếu không, trường sẽ phải xem xét đến phương án khác. Tuy nhiên, để có phương án chính thức cho mùa tuyển sinh 2019, các trường ĐH mong muốn Bộ GD&ĐT tổ chức một hội nghị trao đổi trực tiếp. Còn việc từng trường ĐH tự tổ chức thi như năm 2014 trở về trước thì rất tốn kém và chưa chắc đã tuyển được đủ chỉ tiêu.

Trước những băn khoăn của các trường ĐH, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh trấn an: Kỳ thi THPT quốc gia không phải là kỳ thi chọn học sinh giỏi, càng không phải thi ĐH để ra đề thách đố thí sinh. Nhưng, kỳ thi này vẫn đảm bảo độ tin cậy, phân hóa và đánh giá đúng kết quả học tập để các trường ĐH, CĐ yên tâm sử dụng. Theo Luật Giáo dục ĐH, các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh. Vì thế, tùy thuộc vào mục tiêu đào tạo, uy tín, từng trường có thể sử dụng các phương thức khác như kiểm tra năng lực, sơ tuyển… bên cạnh việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ