Lãi lớn nhờ nuôi bồ câu

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chị Đỗ Thị Kim Anh, ở thôn Thủ Trung, xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) được biết đến là nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Hiện, chị đang là chủ sở hữu của trại nuôi bồ câu Pháp sinh sản cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Đỗ Thị Kim Anh kiểm tra 1 đôi chim bồ câu Pháp sinh sản tại trại nuôi của gia đình
Năm 2017, chị Đỗ Thị Kim Anh khởi nghiệp với 200 đôi chim bồ câu Pháp sinh sản. Nhận thấy nuôi chim bồ câu dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, giá cả lại ổn định nên chị đã nhân đàn lên 800 đôi. Năm 2018, chị vay 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ Khuyến nông TP. Nhờ làm ăn khấm khá chị đã trả nợ xong từ vài tháng trước. Năm nay, chị tiếp tục đề xuất vay 300 triệu đồng từ nguồn quỹ này để mở rộng quy mô chăn nuôi lên 1.000 đôi bồ câu sinh sản.
Chia sẻ bí quyết nuôi chim bồ câu khỏe mạnh, mắn đẻ, chị Kim Anh cho hay, công thức ăn của bồ câu sinh sản là ngô, đỗ, lúa (95%) và cám công nghiệp (5%) để chim luôn béo, mượt lông. Mỗi ngày cho chim ăn 3 lần vào các khung giờ cố định với lượng thức ăn 60 - 80g thức ăn/đôi/ngày. Chim ở thời kỳ sinh sản thì bổ sung thêm thuốc bổ và chất dinh dưỡng. “Bồ câu Pháp nuôi được 8 - 9 tháng sẽ phát dục và bắt đầu đẻ lứa đầu tiên và thường 2 quả trứng/lứa. Tuy nhiên, từ lứa 1, 2, 3 thường khả năng ấp nở sẽ rất thấp, không nên cho ấp. Đến lứa thứ 4, nếu soi trứng có phôi trống thì cho vào máy ấp công nghiệp. Quá trình này cần cho bồ câu ấp trứng giả để không quên mất bản năng nuôi con sau này. Sau 19 ngày, trứng sẽ nở thành con và được đưa vào cho chim bố mẹ nuôi” – chị Kim Anh nói.

Cũng theo chị Kim Anh, sau khoảng 15 ngày ấp trứng giả, chị tráo đổi con của đôi này (nở trước) cho đôi khác nuôi với số lượng 4 - 5 chim con/cặp chim bố mẹ. Mục đích là để chim giảm thời gian ấp trứng, quay lại vừa nuôi con vừa đẻ sớm nhất. Làm như vậy sẽ giúp bồ câu mắn đẻ hơn và khoảng sau 30 - 35 ngày đẻ trứng, bồ câu sẽ lại đẻ lứa tiếp theo. Nếu nuôi và chăm sóc tốt, bồ câu Pháp có thể đẻ bình quân 8 - 9 lứa/năm. Thời kỳ nuôi con, bồ câu cần được bổ sung thêm cám thịt của gà loại 20% đạm.

Hiện, chị Kim Anh đang xuất bán cho thương lái bồ câu thương phẩm (sau 25 – 30 ngày nuôi với giá trung bình 140.000 đồng/đôi, trừ khấu hao, cho lãi ròng 70.000 đồng/đôi. Với 800 đôi bồ câu, mỗi năm chị Kim Anh thu lãi ròng hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, chim bồ câu tại trại của chị Kim Anh được xuất bán theo nhu cầu của khách hàng. Nếu bán chim làm giống (45 - 60 ngày tuổi) thì có giá 180 - 250.000 đồng/đôi. Nếu chim đã được thuần, ghép đôi chính xác trống - mái (thời gian nuôi 8 – 9 tháng) thì có giá 500.000 - 700.000đồng/đôi.