Lại “nóng” chuyện hóa đơn tiền điện

Hải Phượng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa hè oi nóng cũng là lúc chủ đề hóa đơn tiền điện lại thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng sử dụng điện trên khắp cả nước.

 
Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI), ngay từ đầu hè, sản lượng điện tiêu thụ toàn TP đã đạt 70,47 triệu kWh vào ngày 8/6/2018; Sản lượng điện tiêu thụ ngày bình quân lũy kế tháng 6 (tính đến ngày 8/6/2018) là 61,12 triệu kWh, đây là mức tiêu thụ điện cao kỷ lục từ đầu năm đến nay.
Đến hẹn lại căng
Nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đột biến không chỉ dẫn đến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn TP Hà Nội tăng mà còn luôn rình rập nguy cơ gây mất an toàn cũng như lãng phí tài nguyên môi trường nếu không triển khai sớm kế hoạch cũng như biện pháp bảo đảm vận hành lưới điện.
Qua các chương trình Giờ Trái đất diễn ra trên thế giới, việc sử dụng điện hiệu quả không chỉ tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng. Tiết kiệm lượng điện không cần thiết sẽ góp phần giữ gìn tài nguyên, môi trường cho đất nước.

Sử dụng điện tiết kiệm luôn là nội dung được tuyên truyền từ các hộ gia đình đến cơ quan đoàn thể và toàn bộ khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Tuy nhiên, có bao nhiêu phần trăm khách hàng thực sự hiểu về sử dụng điện tiết kiệm để có được hiệu quả hợp lý?

Nguyên nhân lượng điện tiêu thụ tăng cao từ đâu?

Những “thủ phạm vô hình” tồn tại trong gia đình gây tiêu tốn điện năng từ rất lâu nhưng chúng ta đều chưa để ý đến vì đó đều là những thiết bị điện cơ bản luôn hiện hữu trong mỗi hộ gia đình.

Ông Lê Thanh Tùng (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) chia sẻ về hóa đơn tiền điện tháng 5 lên đến gần hai triệu đồng trong khi mới là thời điểm đầu hè. Sau khi gọi điện đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVN HANOI, ông Tùng đã giải đáp được các khúc mắc trong quá trình sử dụng điện tại gia đình. Ông Tùng chia sẻ, từ hồi mua điều hòa đến nay cũng được 3 năm nhưng không bảo dưỡng định kỳ vì vẫn chạy tốt, máy giặt lồng ngang thường giặt chế độ nước nóng 33 - 40oC do khi hậu Hà Nội độ ẩm cao, nếu giặt nước nóng quần áo khi phơi sẽ thơm hơn là nước thường.

Đối với máy điều hòa không bảo dưỡng định kỳ cũng là sai lầm phổ biến trong cách sử dụng điều hòa. Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi, điều hòa bị giảm công suất liên tục trong quá trình sử dụng, chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt. Vì những lý do này khách hàng sử dụng điện nên bảo dưỡng điều hòa của gia đình định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Điều này không chỉ giúp điều hòa vận hành tốt hơn mà còn tiết kiệm điện năng cho mỗi gia đình.
 
Còn theo thông tin Tiêu chuẩn đo lường chuyên đề Thế giới điện, máy giặt lồng ngang sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn nếu người dùng sử dụng chế độ giặt nước nóng, chế độ sấy, bởi máy phải tiêu hao nhiều điện năng làm nóng nước, sấy khô quần áo.

Trong khi không ít khách hàng sử dụng điện cho rằng hành động tắt các thiết bị khi không sử dụng là việc làm tiết kiệm điện. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng khi mà thói quen sử dụng điện chưa thay đổi. Đơn cử như, nếu vẫn có thói quen sử dụng điều hòa luôn ở mức dưới 20oC liên tục trong thời điểm nắng nóng, điều chỉnh chế độ giặt bằng nước nóng 40oC trong tất cả các mùa... sẽ vẫn kéo theo việc tiêu tốn rất nhiều điện năng, gây ra tình trạng “hóa đơn tiền điện tăng cao mặc dù cho rằng đã tuân thủ việc tắt các thiết bị điện khi không dùng đến”.

Cũng trong các tháng hè, học sinh, sinh viên, một trong những đối tượng sử dụng điện lớn, được nghỉ hè nếu không nắm bắt các cách sử dụng điện hợp lý, hiệu quả cũng sẽ khiến chi phí tiền điện trong gia đình tăng cao.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cao điểm mùa nắng nóng năm 2018 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 6, 7; nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh Bắc Bộ có thể đạt mức 38 - 390C. EVN HANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ hàng ngày). Đồng thời đề phòng nguy cơ cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư, không vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Khi gặp sự cố hoặc muốn biết thông tin về sử dụng điện, khách hàng có thể liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (Tổng đài 19001288 - 024.22222000 phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần