Lại nóng chuyện tiền gửi ngân hàng tự “bốc hơi”

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian tạm lắng, mấy ngày gần đây lại liên tục xảy ra hàng loạt các vụ mất tiền trong tài khoản thẻ đến cả trăm triệu đồng.

Hoang mang khi liên tục mất tiền trong tài khoản

Sáng 13/5, khách hàng Nguyễn Thành Nam, mở tài khoản tại VCB TP Hồ Chí Minh sở hữu tài khoản số 00710009xxx khi ngủ dậy thì phát hiện toàn bộ tiền trong tài khoản Vietcombank nói trên bị hack và rút hết hơn 30 triệu đồng.

Theo ông Nam, tổng cộng tài khoản phát sinh có 7 giao dịch trong khoảng thời gian từ 3 giờ 42 phút - 5 giờ 34 phút sáng 13/5. Trong đó có 5 giao dịch thành công, 2 giao dịch báo lỗi do hết tiền. Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia, Singapore... Ông Nam cho hay chưa từng giao dịch mua hàng online ở nước ngoài cũng như chưa từng mua vé máy bay của AirAsia. Hiện, ông Nam đã báo khóa tài khoản và phản ánh với nhân viên ngân hàng. “Do sự việc diễn ra vào ngày cuối tuần nên ngân hàng hẹn sang tuần vào ngày thứ Hai (15/5) mới giải quyết” - ông Nam lo lắng chia sẻ.

Những vụ mất tiền trong tài khoản vừa qua đã khiến nhiều khách hàng lo lắng.  Ảnh: Phạm Hùng

Ngoài Vietcombank, nhiều khách hàng mở tài khoản tại các ngân hàng khác cũng gặp tình cảnh tương tự. Mới nhất là trường hợp ông Hoàng Minh Tâm (Hà Nội) cũng phản ánh mất gần 95 triệu đồng trong tài khoản thẻ ghi nợ Sacombank vào đêm 24/4 với tổng cộng 9 tin nhắn báo tài khoản bị rút tiền. Sacombank xác định được nguyên nhân khách hàng mất tiền là do đã bị đối tượng xấu đánh cắp thông tin và làm thẻ giả để rút tiền. Sacombank sau đó đã hoàn lại tiền cho ông Tâm, đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao điều tra, làm rõ vụ việc. Sacombank cảnh báo khi giao dịch trực tuyến, chủ thẻ nên sử dụng phần mềm phòng chống virus trên máy tính, điện thoại.

Hồi đầu tháng này, một khách hàng của DongABank bị mất 129 triệu đồng dù thẻ ngân hàng của họ đang được ngân hàng giữ vì bị “nuốt” ở cây ATM. Một trường hợp nữa của khách hàng Agribank Long Biên tên Khánh cũng bị mất tiền trong tài khoản vào ban đêm hồi cuối tháng 3 khi tin nhắn điện thoại báo tiền chạy khỏi tài khoản liên tục mà thẻ của anh vẫn nằm yên... trong ví. Qua hơn 2 tuần khiếu nại, cuối cùng anh Khánh cũng lấy lại được tiền, nhưng anh cũng được phen hoảng hồn vì rất hay để nhiều tiền trong tài khoản.

Lấp lỗ hổng trong giao dịch - yêu cầu cấp thiết

Cứ đôi ba tháng lại rộ lên tin nạn nhân nào đó đã bị mất tiền từ tài khoản ngân hàng của mình. Nhiều ngân hàng đang tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho hoạt động ATM sau khi xảy ra nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, trong thẻ. Tuy nhiên, những giải pháp này nhiều khi lại gây khó cho khách hàng... cho thấy ngân hàng đang lúng túng khi mà các vụ phạm tội công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Như Agribank hạn chế giờ hoạt động vào ban đêm (sau 22 giờ) khiến nhiều khách hàng dù có việc cần cũng không thể rút tiền cho đến buổi sáng hôm sau. Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng phát thông tin cảnh báo cả khách hàng như: Sau khi lấy thông tin thẻ và mã PIN, các đối tượng sẽ sử dụng thiết bị làm giả thẻ thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc, in dữ liệu thẻ từ, rồi rút tiền tại các máy ATM hoặc cấu kết với các tội phạm khác thực hiện giao dịch… Trong bất kỳ trường hợp nào, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua các mạng xã hội (Facebook, Skype, Viber, Zalo…).

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng tăng cường công tác cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội, đồng thời phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác phòng chống tội phạm liên quan ATM. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc Ngân hàng Nhà nước phải coi việc này là cấp thiết trên toàn hệ thống, cần phối hợp với Bộ Công an, Bộ KH&CN, hệ thống an ninh mạng trong nước và quốc tế… khẩn trương tìm ra biện pháp ngăn chặn, khắc phục, bịt các lỗ hổng, tăng cường bảo mật nhằm bảo vệ và lấy lại niềm tin cho khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần