Lại ồn ào thu tiền tác quyền âm nhạc tại quán cà phê

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần trước, việc thu tiền tác quyền âm nhạc với tivi trong phòng khách sạn được phen phản ứng, Cục Bản quyền (Bộ VHTT&DL) đã phải yêu cầu Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tạm dừng thu. Tuần này lại là chuyện chủ quán cà phê yêu cầu VCPMC trưng giấy ủy quyền tác giả khi thu tiền tác quyền …

Trưng giấy ủy quyền là điều không thể?
Trước ý kiến cho rằng phía VCPMC phải có giấy ủy quyền của tác giả mới được thu tiền tác quyền âm nhạc ở quán cà phê? Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC giải thích: Giấy ủy quyền tác giả là không cần thiết bởi vì VCMPC đại diện cho gần 4 nghìn tác giả trong nước, ký hợp đồng song phương với hơn 60 tổ chức nước ngoài… (khoảng 4 triệu tác giả thế giới). Nếu mỗi lần đi thương lượng, ai cũng đòi cho xem hợp đồng thì điều đó là không thể… Nếu đơn vị quán cà phê nào có ý kiến thì chúng tôi sẵn sàng để họ tiếp cận, có thể mời đến VCPMC để chúng tôi đưa cho họ xem giấy ủy quyền.
Ông Phó Đức Phương khẳng định sẽ không dừng thu tiền tác quyền âm nhạc ở quán cà phê.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết thêm, VCPMC có bản quy định về mức nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc, áp dụng từ 1-10-2015. Theo đó, mức nhuận bút tác phẩm được tính theo năm đối với nhà hàng, quán cà phê - giải khát. Trường hợp cơ sở có từ 1 - 30 chỗ ngồi, nếu sử dụng nhạc nền thông qua bản ghi âm, ghi hình sẽ phải trả 2,5 triệu đồng/năm. Nếu sử dụng nhạc nền và nhạc sống sẽ phải trả 4,5 triệu đồng/năm. Với mỗi chỗ ngồi tăng thêm, cơ sở sẽ phải trả lần lượt là 70.000 đồng và 130.000 đồng/chỗ ngồi/năm… Giám đốc của VCPMC cũng khẳng định, việc chia các mức thu như vậy đã được tính toán hợp lý và công bằng đối với cả những quán cà phê kinh doanh ở thành phố lẫn vùng nông thôn, miền núi.
Về nghi vấn cho rằng, có thể xác định được chính xác các quán cà phê, nhà hàng sử dụng tác phẩm của các tác giả nào hay không? Nhạc sĩ Phó Đức Phương giải thích: “Nếu các đơn vị sử dụng tác phẩm nào phải xin phép, cung cấp cho chúng tôi. Thực tế, không thể tính chính xác được, chúng tôi thu tính theo mức bình quân, số tiền thu được trừ hành chính phí rồi chia đều cho các tác giả có tác phẩm mà quán cà phê sử dụng.”
“Chúng tôi đã tính toán rất cẩn thận, chia ra các mức để thu tiền tác quyền cho hợp lý đối với các quán cà phê ở trung tâm thành phố, tỉnh thành, hay ngoại ô, nông thôn, miền núi… Trong công văn gửi các đơn vị kinh doanh, chúng tôi đều gửi kèm các văn bản giải thích đầy đủ. Đồng thời, đề nghị các chủ đơn vị kinh doanh liên hệ lại với trung tâm nếu có điều gì thắc mắc”, ông Phó Đức Phương nói.
VCPMC sẽ không dừng thu
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng hiện nay nhiều chủ quán cà phê không chịu hợp tác do chưa hiểu rõ quy định. Theo đó, quán cà phê, quán bar, những nơi kinh doanh dịch vụ có âm nhạc là hiển nhiên sẽ thu tiền tác quyền âm nhạc. Thực tế, VCPMC bắt đầu thu tiền tác quyền đối với các quán cà phê từ năm 2002. Hiện tại, Trung tâm thu được hàng nghìn quán ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác. Năm 2016, số tiền tác quyền thu được ở các quán cà phê là 2.865 tỷ đồng của 607 đơn vị kinh doanh; 5 tháng đầu năm 2017, Trung tâm thu được 1.070 tỷ đồng của 123 đơn vị kinh doanh.
Ông Phương trích dẫn việc thu tác quyền âm nhạc tại quán cà phê là ăn cứ công văn số 1714/BTC-CST ngày 31/1/2007 của Bộ Tài chính trả lời về việc tiền nhuận bút thù lao (tiền tác quyền). Bộ Tài chính không quy định mức giá mà chủ yếu là thỏa thuận giữa đơn vị sử dụng và các chủ sở hữu quyền tác giả. Vì đã có quy định nên ông Phương khẳng định sẽ không có chuyện dừng lại, người đề nghị tạm dừng là không hiểu luật pháp!”
“Chúng tôi thực hiện trên tinh thần cầu thị, vô cùng cẩn trọng, nhưng trước những ý kiến trái chiều về việc thu tiền tác quyền đối với các phòng khách sạn sử dụng tivi, chúng tôi tạm dừng lại để tham khảo các nước trên thế giới, xây dựng cơ sở nội dung để giải thích cho kỹ lưỡng, còn các phần còn lại vẫn làm như thường.Theo đó, quán cà phê, quán bar… chỗ nào có âm nhạc là thu vì ở đây là những chỗ đã rất rõ ràng, việc thu tác quyền là hiển nhiên. Theo đó, việc thu tiền tác quyền đối với các quán cà phê không có chuyện dừng lại”, ông Phương nhấn mạnh.
Rất nhiều năm nay việc thu tiền tác quyền âm nhạc luôn gặp phải những phản ứng dữ dội từ các đơn vị kinh doanh, bởi vì ảnh hưởng đến lợi ích nguồn thu của họ. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng là do ý thức thực hiện nghĩa vụ tác quyền đối với các tác giả của Việt Nam chưa cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần