Lãi suất ngân hàng hôm nay 9/6: Giảm cả liên ngân hàng và huy động

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã giảm xuống còn 0,37%, mức chốt tuần trước là 0,43%, thấp hơn 0,06%.

Lãi suất liên ngân hàng và lãi suất tiền gửi đều giảm. Ảnh minh hoạ.
Tuần đầu tháng 6, hệ thống ngân hàng đã bơm ra 25.000 tỷ đồng qua thị trường mở, thông qua tín phiếu đáo hạn. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện giao dịch mới nào.
Thanh khoản trên thị trường dồi dào khiến lãi suất tiếp tục giảm nhẹ trên kênh liên ngân hàng và lãi suất huy động.
Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng qua đêm ngày 8/6 đã giảm 0,06% xuống mức 0,37% so với cuối tuần trước.
Trước đó, nhóm 4 ngân hàng thương mại (NHTM) lớn là Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đã giảm lãi suất tiền gửi 0,2% so với trước đó, đưa mức lãi suất huy động cả nhóm về ngang bằng nhau là 6%/năm với kỳ hạn 12 - 13 tháng.
Dự báo, các NHTM khác cũng sẽ giảm tiếp từ 0,1 - 0,3% lãi suất các kỳ hạn. Hiện tại, lãi suất tiền gửi trong ngân hàng ở mức 3,5 - 4,25%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng và từ 4,9 - 6,9%/năm với kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng; kỳ hạn 12 - 13 tháng có lãi suất từ 6 - 7,6%/năm.
Phân tích của một số chuyên gia, lãi suất liên ngân hàng và trên thị trường 1 (lãi suất huy động) đều giảm, điều này cho thấy các NHTM đang dồi dào nguồn tiền.
Trong khi đó, đến cuối tháng 5 dư nợ tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tăng 1,96% so với cuối năm 2019, tăng 1,42% so với cuối tháng 4. Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng cuối tháng 5 đã tốt lên, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tăng của cùng kỳ năm trước từ 5,8 - 7%.
Kỳ vọng của các NHTM, đợt giảm lãi suất huy động này cũng sẽ là cơ sở để các đơn vị điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trong những tháng tới nhằm tăng mạnh dư nợ tín dụng, kích thích kinh tế tăng trưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần