Lái xe buýt cũng cần “hồng” và “chuyên”

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội có rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất. Họ đang từng ngày, từng giờ không ngừng trau dồi đạo đức, kỹ năng để “vừa hồng vừa chuyên” như căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người.

Một trong những tấm gương đó là tài xế xe buýt Nguyễn Văn Thanh. Ở Xí nghiệp xe buýt 10 - 10 (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội), khi nhắc đến lái xe Nguyễn Văn Thanh mọi người đều dành cho anh sự kính trọng và nể phục. Thời gian gần 5 năm phục vụ trong quân ngũ (từ 1980 - 1985) đã trui rèn cho người đàn ông quê Đan Phượng này tác phong nhanh nhẹn, tính kỷ luật của người lính Bộ đội cụ Hồ.
 Lái xe Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: Ngọc Hải
Anh Nguyễn Văn Thanh chính thức gắn bó với vô lăng xe buýt năm 2007 khi đã tròn 40 tuổi. Từ đó đến nay, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Gương người tốt việc tốt”. Năm 2018, lái xe Nguyễn Văn Thanh giành giải Nhất trong đợt thi đua cao điểm cấp Tổng Công ty.
Chia sẻ về công việc, anh Nguyễn Văn Thanh cho rằng, lái xe buýt nói riêng và phục vụ hành khách nói chung đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao. Ngoài sự trau dồi để giỏi về chuyên môn, người lái xe phải yêu nghề, luôn đặt mình vào vị trí của hành khách để phục vụ được tốt nhất. “Tôi nghĩ trước khi là một cán bộ, nhân viên tốt, hãy là một công dân tốt. Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của cả dân tộc đã luôn là một con người giản dị, chuyên cần và luôn đặt lợi ích của đất nước, Nhân dân lên trên bản thân mình” - anh Thanh chia sẻ.
Một kỷ niệm từ năm 2015 mà chắc chắn anh Thanh không thể quên trong sự nghiệp lái xe buýt của mình. Khi xe buýt do anh điều khiển đang trên đường qua địa phận huyện Phúc Thọ thì một nam hành khách có dấu hiệu bệnh tiền đình, đột ngột ngất lịm và ngã vật xuống sàn. Ngay lập tức, anh Thanh dừng xe để sơ cứu cho hành khách, sau đó gọi điện về xí nghiệp báo cáo xin lệnh đổi lộ trình và đưa thẳng xe đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ cấp cứu. Bằng sự nhanh trí, nhiệt tình và kinh nghiệm của mình, anh đã giúp hành khách trên qua cơn nguy kịch.
Ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt 10 - 10 đánh giá lái xe Nguyễn Văn Thanh là một cá nhân đặc biệt xuất sắc, một Tổ trưởng luôn gương mẫu đi đầu trong công việc. “Anh Thanh là người có tư cách đạo đức tốt, mẫn cán và nhiệt tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ do đơn vị phân công” - ông Tuấn nói.