Lái xe Camry “tông” chết ba người lĩnh 10 năm tù

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/12, TAND quận Long Biên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Vinh (39 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Vinh chính là lái xe Camry gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người tử vong tại phố Ái Mộ (quận Long Biên) vào cuối tháng 2/2016.

Theo cáo trạng, Vinh là bảo vệ tại Chi cục Thuế quận Ba Đình. Ngoài công việc trên, bị cáo này còn phụ rửa xe tại cửa hàng của anh trai vợ. Sáng 29/2/2016, anh Đào Quang Sơn (Sinh năm 1981, ở quận Hoàng Mai) – chủ nhân chiếc ô tô Camry mang xe đến cửa hàng của anh rể Vinh để rửa xe và dọn nội thất. Vì là khách quen nên anh Sơn đã để xe lại và hẹn chiều lấy.

Đến khoảng 7 giờ, Vinh cùng cháu gái là Dương Thị Phương A. đi ăn sáng về đến cửa hàng. Thấy chiếc Camry của khách đang đỗ chờ rửa, Vinh liền vào trong xe ngồi ở ghế lái nổ máy và nghe nhạc. Cùng thời điểm, Phương A. cũng vào ô tô chơi điện tử bằng điện thoại. Khi đang nghe nhạc, Vinh thấy màn hình trong xe có đèn đỏ nhấp nháy và phát ra tiếng kêu báo lỗi nên đã nảy ra ý định mang xe đến một gara ô tô ở phố Ái Mộ sửa chữa.
 Bị cáo Nguyễn Quang Vinh tại phiên tòa
Khi điều khiển xe đến đầu phố Ái Mộ, Vinh đánh tay lái vòng cua để vào con phố này. Thế nhưng, do không có kỹ năng lái xe và không làm chủ được tay lái nên Vinh để ô tô lấn sang phần đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều. Cùng lúc, Vinh phát hiện ông Trần Viết Tiến (SN 1952) điều khiển xe máy đi ngược chiều phía trước và chở cháu Trần Gia Hân (SN 2009) nên đạp phanh. Tuy nhiên, do mất bình tĩnh nên bị cáo đã đạp nhầm chân ga khiến ô tô đâm thẳng vào xe máy đi ngược chiều. Sau cú đâm xe, ông Tiến cùng cháu Hân bị hất văng lên vỉa hè. Kế đến, chiếc Camry do Vinh điều khiển tiếp tục đâm vào bà Nguyễn Thị Chúc (SN 1969) đang đi bộ phía trước khiến người phụ nữ này bất tỉnh… Hậu quả, vụ tai nạn liên hoàn do Vinh gây ra khiến ông Tiến và cháu Hân tử vong tại chỗ. Còn bà Chúc, mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng cũng tử vong sau đó.

Tại tòa, bị cáo Vinh cho biết, bản thân biết lái ô tô là do tự học. Tuy nhiên, do chưa trải qua khóa đào tạo lái xe nào nên Vinh không có bằng lái. Bên cạnh đó, khi trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX) về việc từ chỗ rửa xe đến khi gây tai nạn có ai điều khiển xe ô tô ngoài bị cáo không? Vinh khẳng định, chỉ một mình bị cáo điều khiển. Liên quan tới tình tiết này, nhân chứng Phương A cũng khẳng định, chỉ một mình bị cáo Vinh điều khiển ô tô. Cũng tại phiên tòa, Vinh ăn năn, hối hận nên đại diện hợp pháp của các bị hại đều đồng thuận xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Vinh đã gây ra hậu quả đặc biệt lớn và vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc thì mới đủ sức răn đe và phòng ngừa chung. Từ những nhận định này, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Về dân sự, do các bên tự thỏa thuận và không có yêu cầu gì thêm nên tòa không xem xét.