Lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy: Báo động sự xuống cấp của ý thức

Trình Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ tính riêng từ đầu tháng 4 đến nay, liên tiếp các vụ người điều khiển phương tiện gây tai nạn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Đây không chỉ là hành vi coi thường tính mạng của người khác mà nó còn cho thấy, sự xuống cấp đạo đức ở một số người tham gia giao thông.
Khi mạng người bị xem nhẹ

Rạng sáng ngày 18/4, trên QL 60 thuộc địa bàn xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người tử vong tại chỗ với phần đầu bị vỡ nát. Điều đáng nói, sau khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc xe ô tô có liên quan đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Tấn Cường (28 tuổi) và Huỳnh Thị Thảo Chi (14 tuổi) đều cùng ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.
Tình trạng lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy ngày càng diễn biến phức tạp. Ảnh: Trình Vũ
Trước đó, tối 10/4, trên QL1 đoạn qua xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc - tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng đã xảy ra một vụ TNGT làm một người tử vong. Tại thời điểm trên, bà Nguyễn Thị X. (70 tuổi, ngụ xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) dùng đi xe đạp đi có việc nhà. Đến vị trí nêu trên, bà X. bất ngờ bị 2 nam thanh niên chạy xe máy tông phải, gây thương tích rất nặng, bất tỉnh giữa đường. Bà X. được chuyển cấp cứu tại bệnh viện, nhưng sau đó đã tử vong. Đối tượng gây tai nạn chết người đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chưa hết, khoảng 1 giờ 40 ngày 4/4, tại ngã tư Yết Kiêu - Nguyễn Trãi (TP Huế), người dân phát hiện một người đàn ông nằm bất động giữa ngã tư đường. Nạn nhân là ông Nguyễn H. (70 tuổi, trú P. An Hòa, TP Huế). Cạnh đó, ông Nguyễn Văn Ánh (60 tuổi) cũng đang cầu cứu. Gần khu vực gặp nạn có duy nhất xe máy BKS 75F8 - 1901 do ông Nguyễn H. điều khiển bị vỡ ra nhiều mảnh. Ông H. nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do bị đa chấn thương nên đã tử vong tại bệnh viện. Qua kiểm tra, Đội Điều tra tổng hợp CATP Huế xác định, ông H. tử vong không phải do tự gây tai nạn như suy đoán của người dân mà là do xe ô tô tông phải.

Phạt nặng để làm gương

Liên quan đến tình trạng người điều khiển phương tiện gây tai nạn bỏ chạy khỏi hiện trường, Luật sư Vũ Hồng Hoa – HTX Luật Đống Đa cho biết, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, cấp cứu người bị nạn thì sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 6 triệu đồng. Mức phạt với hành vi này đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Cũng theo Luật sư Hoa, ngoài các mức phạt hành chính, người gây ra tai nạn mà bỏ trốn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 người gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn thì sẽ bị phạt từ từ 3 – 10 năm.

Theo phân tích của một số chuyên gia tâm lý, một số trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn là do quá sợ hãi. Họ sợ rằng, nếu ở lại hiện trường thì rất có thể sẽ bị người dân hoặc người thân của nạn nhân hành hung hoặc có hành động quá khích. Tuy nhiên, pháp luật cho phép lái xe khi gây tai nạn được rời khỏi hiện trường để đến cơ quan công an trình diện. Nhưng, “cho phép rời khỏi hiện trường” không có nghĩa là được phép “một đi không trở lại”, mà vẫn phải chịu những hậu quả mà mình đã gây ra.

Trước thực trạng trên, nhiều người cho rằng, để giảm những tình huống lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, trốn tránh trách nhiệm, ngoài việc tăng chế tài xử phạt với những người gây tai nạn thì phải tăng việc giáo dục và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao thì biện pháp xử phạt nặng, phạt nghiêm đối với những người có hành vi này là điều hết sức cần thiết để răn đe và giáo dục.